ClockThứ Sáu, 09/12/2016 17:51

Nhật Bản: Thiệt hại từ thảm hoạ nhà máy điện hạt nhân Fukushima lên tới 190 tỷ USD

TTH.VN - Chính phủ Nhật Bản hôm nay (9/12) cho biết, chi phí ước tính để đối phó với những thiệt hại từ thảm họa hạt nhân năm 2011 tại nhà máy điện Fukushima ở nước này đã tăng gấp đôi lên gần 190 tỷ USD.

Phóng xạ ở Thái Bình Dương trở lại mức bình thường sau vụ FukushimaNhật Bản ghi nhận hơn 80 dư chấn gần tỉnh Fukushima

 

       

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima tại Nhật Bản, ngày 26/2/2012. Ảnh: Reuters                                                                                

Con số này cao gần gấp đôi so với mức ước tính được đưa ra 3 năm trước đây và nhấn mạnh những thách thức mà nước Nhật phải đối mặt trong việc khắc phục thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới kể từ thảm họa Chernobyl.

Các khoản chi phí thiệt hại bao gồm lượng tiền cần thiết để bồi thường cho các cá nhân bị ảnh hưởng, đồng thời cho việc chấm dứt hoạt động và thực hiện sát khuẩn ở các khu vực liên quan.

Mức ước tính trên được một nhóm chuyên gia thực hiện, những người đang làm việc để quyết định việc phân chia khoản chi phí thé nào giữa chính phủ, các nhà điều hành của nhà máy điện lực Tokyo (TEPCO), và những đơn vị khác.

Các nhà điều hành TEPCO được yêu cầu phải trả tiền bồi thường cho người dân, trong khi chính phủ sẽ phải chịu một phần chi phí khử trùng cho các tòa nhà gánh chịu các mảnh vụn ô nhiễm.

Các nhà điều hành của nhà máy hạt nhân bị cáo buộc không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn quốc tế trước khi xảy ra thảm họa, cũng như về việc xử lý sau khủng hoảng.

Ngày 11/3/2011, một cơn sóng thần lớn, gây ra bởi trận động đất 9 độ richter, đã tàn phá nghiêm trọng các hệ thống làm mát của nhà máy hạt nhân Fukushima, do đó dẫn đến tình trạng nóng chảy và làm bung một lượng lớn bức xạ vào môi trường xung quanh.

Vụ việc được coi là tai nạn hạt nhân tồi tệ nhất thế giới kể từ thảm họa Chernobyl năm 1986, khiến 160.000 người từ các khu vực gần nhà máy điện Fukushima phải sơ tán, nhiều gnuowif trong đó đến nay vẫn chưa trở về.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top