Thế giới

Nhật Bản thông qua ngân sách lớn hơn để duy trì lực lượng đồn trú Mỹ

ClockThứ Sáu, 25/03/2022 20:05
TTH.VN - Quốc hội Nhật Bản hôm nay (25/3) đã thông qua một thỏa thuận mới với Mỹ, tán thành việc chính phủ Nhật Bản sẽ chi hơn 1.000 tỷ yen (khoảng 8 tỷ USD) cho việc duy trì các hoạt động đồn trú của quân đội Mỹ tại nước này, trong bối cảnh hai bên đang tăng cường liên minh quân sự.

Mỹ - Nhật đạt thoả thuận chia sẻ chi phí quốc phòng

Binh sĩ Mỹ và Nhật trong một cuộc tập trận chung ở Hokkaido, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngân sách hỗ trợ của Nhật Bản trị giá 1.050 tỷ yen, bao gồm việc mua các kho vũ khí tiên tiến được sử dụng trong các cuộc tập trận chung giữa Lực lượng phòng vệ Nhật Bản và quân đội Mỹ, cũng như các tiện ích và cơ sở vật chất được sử dụng bởi quân đội Mỹ và các nhân viên Nhật Bản làm việc tại các căn cứ của Mỹ ở nước này cho đến tháng 3/2027.

Ngân sách 5 năm sắp tới (bắt đầu từ tháng 4/2022) cũng bao gồm một hạng mục tài trợ mới lên tới 20 tỷ yên để mua các hệ thống huấn luyện tác chiến ảo tiên tiến cho các cuộc tập trận chung của lực lượng quân đội hai bên.

Theo tin từ AFP, khoảng tài trợ 200 tỷ yên cho năm đầu tiên đã được đưa vào ngân sách quốc phòng tài khóa 2022, với mức kỷ lục 5.400 tỷ yên.

Nhật Bản đã tăng ngân sách và đẩy mạnh năng lực quốc phòng trong khoảng một thập kỷ qua và hiện đang điều chỉnh lại chiến lược an ninh quốc gia quan trọng trước các mối đe dọa trong và ngoài khu vực. Thời gian qua, Nhật Bản cũng đã mở rộng đáng kể các cuộc tập trận chung với Mỹ, cũng như với các đối tác khác bao gồm Australia, Ấn Độ, Pháp, Anh và Đức.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Return to top