ClockThứ Tư, 26/12/2018 06:38

Nhật Bản thực hiện nhiều hỗ trợ cho lao động nước ngoài

TTH.VN - Trong 5 năm đầu tiên, khoảng 345.000 lao động nước ngoài sẽ được phân bổ làm việc trong 14 lĩnh vực khác nhau.

Hàn Quốc sẽ tiếp nhận 56.000 lao động nước ngoài trong năm 2019Nhật Bản cấp visa cư trú mới cho lao động của 8 quốc giaNhật Bản lên kế hoạch giới hạn số lượng lao động nước ngoàiNhật Bản tiếp nhận 40.000 lao động nước ngoài theo hình thức thị thực mớiTokyo: 1/10 người ở độ tuổi 20 là người nước ngoài

Nhật Bản sẽ lần đầu tiên mở cửa tiếp nhận lao động nước ngoài làm việc theo giờ. Ảnh: Japan Times

Với kế hoạch tiếp nhận một lượng lớn lao động nước ngoài làm công việc tay chân và nhận lương theo giờ (Blue-collar worker) nhập cư vào Nhật Bản để tham gia vào lực lượng lao động từ tháng 4/2019, vào ngày 25/12/2018, Nội các Nhật Bản vừa thông qua một gói chính sách bao gồm các biện pháp nhằm cung cấp một sự hỗ trợ cực lớn cho những cá nhân hy vọng sẽ được hưởng lợi từ chế độ thị thực mới.

Các biện pháp bao gồm thành lập khoảng 100 trung tâm tư vấn trên địa bàn toàn quốc nhằm đưa ra hỗ trợ cho lao động nước ngoài với 11 thứ tiếng khác nhau bao gồm tiếng Nhật, Anh, Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Nepal, Indonesia, tiếng Thái và tiếng Tagalog.

Chính quyền trung ương cũng cam kết sẽ áp dụng quy trình sàng lọc chặt chẽ hơn để ngăn chặn tình trạng các nhà môi giới khai thác lao động nước ngoài có điểm yếu về nợ nần.

Thêm vào đó, chính phủ Nhật Bản hiện cũng đang phân bổ 600 triệu Yên, hỗ trợ đào tạo tiếng Nhật cho các lao động chưa biết tiếng. Trong đó, chương trình đào tạo sẽ bao gồm việc cung cấp giảng dạy và bộ sách giáo khoa đúng chuẩn.

Trong 5 năm đầu tiên, khoảng 345.000 lao động nước ngoài sẽ được phân bổ làm việc trong 14 lĩnh vực khác nhau bao gồm điều dưỡng, bảo vệ, sản xuất, đánh bắt và nông nghiệp, cũng như ngành công nghiệp chế biến thức ăn và dịch vụ thực phẩm.... Những lao động được chọn sẽ là công dân Trung Quốc, Indonesia, Mongolia, Myanmar, Nepal, Thái Lan, Philippines và Việt Nam.

Cũng trong ngày 25/12, chính phủ Nhật Bản thông qua phương châm chỉ đạo chính sách về các hạng mục thị thực mới. Cụ thể, chính phủ có nghĩa vụ phải thực hiện các biện pháp cần thiết, nhờ đó lao động nước ngoài sẽ không thể tập trung làm việc quá đông tại các khu đô thị.

Chỉ đạo được đưa ra trong bối cảnh nhiều chính trị gia lo ngại có thể lao động nước ngoài sẽ trốn tránh làm việc tại khu vực nông thôn và đổ về khu đô thị lớn Tokyo ngay sau khi được chấp thuận thị thực theo chế độ mới.

Cũng với nhiều hỗ trợ khác như khuyến khích lao động tham gia vào chương trình bảo hiểm, nhờ có các chế độ thị thực mới, Nhật Bản sẽ lần đầu tiên mở cửa tiếp nhận lao động nước ngoài làm việc theo giờ. Được biết trước đó, nước này chỉ đồng ý tiếp nhận các lao động đã có kiến thức chuyên môn và trình độ cao tham gia vào lực lượng lao động.

Đan Lê (Lược dịch từ Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

TIN MỚI

Return to top