ClockChủ Nhật, 04/11/2018 14:41

Nhật Bản tiếp nhận 40.000 lao động nước ngoài theo hình thức thị thực mới

TTH.VN - Theo nội dung của hai loại thị thực mới có thể sẽ được áp dụng từ năm 2019, hiện chính phủ Nhật Bản đang trong quá trình xem xét tiếp nhận khoảng 40.000 lao động nước ngoài.

Nhật Bản công bố kế hoạch thu hút thêm lao động nước ngoàiNhật Bản thận trọng khi tiếp nhận lao động nhập cưTokyo: 1/10 người ở độ tuổi 20 là người nước ngoàiNhật Bản gia hạn cư trú cho lao động nước ngoài có tay nghềLào triển khai thị thực điện tử cho du khách quốc tế

Với sự điều chỉnh trong hệ thống cấp visa thị thực mới, dự kiến số lượng lao động nước ngoài sẽ ngày càng tăng. Ảnh: Financial Tribune

Nguồn tin từ chính phủ cho hay, trong 5 năm đầu tiên, nhiều khả năng nước này sẽ tiếp nhận tổng cộng khoảng 250.000 công dân nước ngoài nhập cư với visa thị thực làm việc mới.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh vào ngày 2/11, chính phủ đã đệ trình một dự luật liên quan nhằm mục tiêu sửa đổi luật kiểm soát nhập cư. Dự kiến hệ thống luật mới này sẽ chính thức được ban bố vào tháng 4/2019.

Như vậy, visa theo hệ thống thị thực mới sẽ được cấp cho những công dân nước ngoài vào Nhật Bản đã có “kỹ năng nhất định”, bao gồm cả công nhân áo xanh (những người thường làm công việc tay chân và nhận lương theo giờ).

Cũng trong thời điểm này, giới chức Nhật Bản đang xem xét hạn chế việc cấp thị thực kiểu mới cho 14 ngành công nghiệp trong nước đang đối mặt với vấn đề thiếu nhân lực trầm trọng, trong đó có ngành xây dựng, nông nghiệp và thực phẩm. Sau khi xem xét kỹ càng, có thể số lượng lao động nước ngoài làm việc cho 14 ngành nghề này sẽ được chỉ định cụ thể.

Tính đến  tháng 10/2017, Nhật Bản là nơi sinh sống và làm việc của gần 1.28 triệu người lao động nước ngoài. Với sự điều chỉnh trong hệ thống cấp visa thị thực mới, dự kiến số lượng lao động nước ngoài sẽ ngày càng tăng, chính phủ Nhật Bản sẽ phải chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận nhiều lao động nước ngoài hơn trong tương lai, bao gồm cả lao động làm trong ngành y tế và giáo dục.

Đan Lê (Lược dịch từ Japan Times)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top