ClockThứ Bảy, 06/08/2016 14:49

Nhật Bản tổ chức tưởng niệm 71 năm thảm họa bom nguyên tử

Ngày 6/8, tại Công viên tưởng niệm Hòa bình, chính quyền thành phố Hiroshima, Nhật Bản đã tổ chức Lễ tưởng niệm 71 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố với sự tham dự của đại diện 91 nước trên thế giới, trong đó có các cường quốc hạt nhân như Mỹ, Anh, Pháp và Nga cũng như Liên minh châu Âu (EU).
Thị trưởng Hiroshima Kazumi Matsui (phải) trao danh sách mới về những nạn nhân bom nguyên tử cho một nạn nhân tại Công viên tưởng niệm Hòa bình. Nguồn: AFP

Lễ tưởng niệm thường niên này diễn ra chỉ vài tháng sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên tới thăm thành phố và viếng các nạn nhân của bom nguyên tử. 

Đúng 8 giờ 15 phút sáng (theo giờ địa phương), thời khắc 71 năm trước quả bom nguyên tử có biệt danh "Cậu bé" phát nổ ở độ cao 600 mét trên bầu trời Hiroshima, những người tham dự đã dành một phút im lặng tưởng nhớ đến khoảng 140.000 người đã thiệt mạng trong vụ ném bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới này.

Phát biểu tại Lễ tưởng niệm, Thị trưởng thành phố Hiroshima, ông Kazumi Matsui đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới đến thăm Hiroshima và Nagasaki để có thể cảm nhận từ trái tim tính hiện thực của các vụ ném bom. 

Ông Matsui đã trích dẫn phát biểu của Tổng thống Obama khi đến thăm thành phố hồi tháng 5 vừa qua, trong đó có nói rằng "những nước như chúng tôi (Mỹ) có tàng trữ hạt nhân, phải có can đảm để thoát khỏi sự sợ hãi và theo đuổi một thế giới không có vũ khí hạt nhân."

Trong Tuyên bố Hòa bình, Thị trưởng thành phố Hiroshima đã kêu gọi "các nước trên thế giới đoàn kết và nỗ lực hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân."

Tại lễ tưởng niệm, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã nhắc lại lời kêu gọi của thị trưởng Matsuivà kêu gọi lớp trẻ đến thăm thành phố để cảm nhận được nỗi đau khổ mà bom nguyên tử gây ra. 

Nhà lãnh đạo Nhật Bản đã nhắc lại vai trò của nước này trong việc chống phổ biến hạt nhân với tư cách là nước duy nhất trên thế giới hứng chịu các cuộc tấn công hạt nhân.

Ông Abe khẳng định Nhật Bản duy trì nguyên tắc 3 không gồm không sản xuất, sở hữu và cho phép có vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy Hiệp ước chống phổ biến hạt nhân, theo đó ràng buộc các nước ký kết không theo đuổi các chương trình hạt nhân. 

Ngày 6/8/1945, Mỹ ném quả bom nguyên tử đầu tiên xuống thành phố Hiroshima và ba ngày sau ném quả thứ hai xuống thành phố Nagasaki. Ngày 15/8 năm đó, Nhật Bản đầu hàng các lực lượng đồng minh, chấm dứt Chiến tranh Thế giới II.

Tính đến tháng 3/2016, số người nhiễm phóng xạ trong và ngoài Nhật Bản là vào khoảng 174.080 người và tuổi trung bình của những người này là 80,86 tuổi./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị thượng đỉnh G7: Nhất trí tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển

Tại ngày họp thứ 2 trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ở Hiroshima (Nhật Bản), lãnh đạo nhóm này đã ra tuyên bố khẳng định sẽ tăng cường hỗ trợ năng lượng và phát triển cho các nước mới nổi và đang phát triển vốn gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư và nợ nước ngoài.

Hội nghị thượng đỉnh G7 Nhất trí tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển
Hội nghị G7 sẽ thúc đẩy thế giới không vũ khí hạt nhân

Kyodo News dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm qua (16/5) cho biết các nhà lãnh đạo Nhóm G7 sẽ thể hiện quyết tâm thúc đẩy một thế giới không có vũ khí hạt nhân trong hội nghị sẽ diễn ra vào cuối tuần này tại Hiroshima.

Hội nghị G7 sẽ thúc đẩy thế giới không vũ khí hạt nhân
Nhật Bản sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2023 tại Hiroshima

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio mới đây tuyên bố, Nhật Bản sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Hiroshima từ ngày 19 – 21/5/2023. Trong đó, kỳ hội nghị tiếp theo này sẽ được tổ chức nhằm mục tiêu gửi đi thông điệp hòa bình từ Hiroshima, một trong hai thành phố bị ném bom hạt nhân ở Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai.

Nhật Bản sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2023 tại Hiroshima

TIN MỚI

Return to top