Thế giới

Nhật Bản triển khai tiêm vaccine tại nơi làm việc bắt đầu từ ngày 21/6

ClockThứ Tư, 02/06/2021 15:09
TTH.VN - Phát ngôn viên hàng đầu của Chính phủ Nhật Bản tuyên bố, quốc gia này sẽ bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại các nơi làm việc và trường đại học vào ngày 21/6, nhằm đẩy nhanh tốc độ triển khai vaccine của đất nước.

Nhật Bản cam kết hỗ trợ hậu cần phân phối công bằng vaccine COVID-19Xuất hiện tình trạng “mất kết nối” giữa các nước do bất bình đẳng về vaccine

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide được tiêm vaccine ngừa COVID-19 hồi tháng 3 vừa qua. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Katsunobu Kato nói với các phóng viên rằng, ngày bắt đầu có thể được đẩy lên sớm hơn, nếu Chính phủ tin tưởng có triển vọng hoàn thành chiến dịch tiêm chủng đang diễn ra đối với những người từ 65 tuổi trở lên trước mục tiêu ban đầu là vào cuối tháng 7.

Việc mở rộng số lượng các điểm tiêm chủng nhằm làm “giảm gánh nặng cho các cộng đồng địa phương và đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng”, ông Katsunobu Kato nhận định; đồng thời cho biết thêm, loại vaccine ngừa COVID-19 gồm 2 mũi tiêm do Công ty công nghệ sinh học Moderna Inc. của Mỹ phát triển sẽ được sử dụng trong đợt tiêm chủng này.

Tại một cuộc họp của Ủy ban Quốc hội Nhật Bản vào ngày 1/6, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho hay, việc tiêm chủng cho công chúng cũng sẽ bắt đầu trong tháng 6 này ở các địa phương đã sẵn sàng. Ông Yoshihide Suga cũng nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể” để đẩy nhanh công tác triển khai.

Theo Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, các công ty và trường đại học sẽ quyết định xem ai sẽ có thể nhận được các mũi tiêm; ông Katsunobu Kato cũng khuyến nghị rằng, những người lớn tuổi và những người có bệnh lý nền tại nơi làm việc nên được ưu tiên.

Trong đó, các công ty và trường đại học sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo về địa điểm và nhân viên y tế để triển khai vaccine. Tình trạng thiếu bác sĩ và y tá để tiêm chủng là một trong những yếu tố chính dẫn đến chương trình tiêm chủng chậm chạp của Nhật Bản, tụt hậu so với các quốc gia phát triển khác.

Trong một động thái liên quan, Bộ trưởng Giáo dục Nhật Bản Koichi Hagiuda cho biết, ông hy vọng các trường đại học sẽ là những địa điểm quan trọng để nâng cao tỷ lệ tiêm chủng trong sinh viên.

Kể từ khi chương trình tiêm chủng của Nhật Bản được triển khai vào tháng 2, ban đầu dành cho các nhân viên chăm sóc sức khỏe và sau đó mở rộng cho những người lớn tuổi vào tháng 4, chỉ có khoảng 7% trong số 126 triệu người dân của quốc gia này đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine.

Tình trạng khẩn cấp do đại dịch COVID-19 ở thủ đô Tokyo, tỉnh Osaka và 7 tỉnh khác đã được gia hạn thêm 3 tuần đến ngày 20/6, trong bối cảnh hệ thống y tế vẫn đang trong tình trạng căng thẳng nghiêm trọng giữa làn sóng lây nhiễm thứ 4.

Theo Tạp chí Nikkei Asia, Nhật Bản dự kiến ​​sẽ nhận được 100 triệu liều vaccine từ Công ty dược phẩm Pfizer trước cuối tháng 6, và 40 triệu liều vaccine khác từ hãng Moderna, vượt số lượng cần thiết để triển khai tiêm chủng cho 5 triệu nhân viên y tế và 36 triệu người từ 65 tuổi trở lên của quốc gia này.

Một quan chức hàng đầu của Chính phủ Nhật Bản cho hay: “Chúng tôi sẽ chứng kiến các lô hàng tăng thêm vào khoảng giữa tháng 6”. Nhật Bản đặt mục tiêu đảm bảo đủ liều vaccine để tiêm chủng cho toàn bộ dân số trước cuối tháng 9.

Được biết, nhiều công ty tại Nhật Bản đã bắt đầu công tác chuẩn bị tiêm chủng. Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản tuyên bố, họ sẽ xem xét "sử dụng các cơ sở y tế của công ty để tiêm chủng cho nhân viên"; trong khi Tập đoàn Rakuten khẳng định họ "sẵn sàng khởi động tiêm chủng ngay khi nhận được thông tin cần thiết từ Chính phủ".

Thanh Ngân (Lược dịch từ Japan Times & Nikkei Asia)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top