Thế giới

Nhật Bản triệt phá đường dây làm giả thẻ cư trú cho người nước ngoài

ClockThứ Sáu, 30/09/2022 15:29
Cảnh sát Nhật Bản phát hiện trong khoảng một năm kể từ tháng Tám năm ngoái, đường dây này đã nhận đơn đặt hàng làm giả thẻ cư trú của khoảng 20.000 người nước ngoài và bán với giá từ 10-50 USD/thẻ.

Nhật Bản hỗ trợ tiền mặt cho các hộ gia đình thu nhập thấp để đối phó lạm phátNhật Bản lên kế hoạch giới hạn số lượng lao động nước ngoàiNhật Bản cấp visa cư trú mới cho lao động của 8 quốc gia

Một ngôi nhà nơi có một lượng lớn thẻ và tài liệu giả được phát hiện ở Asahi, tỉnh Chiba (Nhật Bản), ngày 28/9/2022. Nguồn: asahi.com

Ngày 30/9, cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ sáu đối tượng bị tình nghi làm giả thẻ cư trú cho người nước ngoài, đồng thời thu giữ hơn 200 thẻ giả và khoảng 3.000 phôi thẻ cùng các công cụ được sử dụng để làm giả loại giấy tờ này.

Các nghi phạm, trong đó có một công dân Nhật Bản, có tuổi đời từ 29 đến 34 và đều đang sống tại tỉnh Chiba, giáp thủ đô Tokyo. Cảnh sát cáo buộc các đối tượng này đã vi phạm Luật Kiểm soát Nhập cư khi làm giả thẻ cư trú. Nhóm này sử dụng nhà của một lao động làm việc bán thời gian người Trung Quốc ở tỉnh Chiba để làm nơi sản xuất thẻ cư trú giả.

Phân tích lịch sử sử dụng máy tính của các nghi phạm, cảnh sát phát hiện trong khoảng một năm kể từ tháng Tám năm ngoái nhóm này đã nhận được đơn đặt hàng làm giả thẻ cư trú của khoảng 20.000 người nước ngoài, trong đó có người Indonesia và Pháp. Các thẻ cư trú giả được bán với giá từ 10-50 USD/thẻ.

Theo nhật báo Asahi, nhiều thẻ cư trú giả đã được bán cho người nước ngoài thông qua những người môi giới và được sử dụng như thẻ xác định danh tính khi người mua đi tìm việc làm hoặc mua điện thoại.

Ngoài thẻ cư trú, nhóm này cũng làm giả cả bằng lái xe, bảo hiểm y tế và thẻ căn cước “My Number.” Từ tháng Tám năm ngoái tới nay, nhóm này có thể đã "bỏ túi" khoảng 140 triệu yen (gần 968.000 USD) từ việc làm giả thẻ.

Trong khi đó, theo đài truyền hình NHK, cảnh sát nghi ngờ nhóm này còn có các cơ sở làm giả khác ở Nhật Bản. Hiện giới chức trách vẫn đang mở rộng điều tra.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Return to top