ClockThứ Bảy, 29/09/2018 07:37

Nhật Bản: Tỷ lệ nữ giới trong độ tuổi lao động có việc làm ở mức kỷ lục

TTH.VN - Tỷ lệ việc làm của nữ giới ở Nhật Bản trong độ tuổi từ 15 - 64 đạt 70% lần đầu tiên hồi tháng 8 vừa qua, dữ liệu của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản ngày 28/9 cho thấy, phản ánh tình trạng thiếu hụt lao động sâu hơn do áp lực nhân khẩu học.

Nhật Bản tạo điều kiện làm việc cho lao động cao tuổiNhật Bản thận trọng khi tiếp nhận lao động nhập cưTokyo: 1/10 người ở độ tuổi 20 là người nước ngoàiNhật Bản gia hạn cư trú cho lao động nước ngoài có tay nghề

Dân số sụt giảm và lực lượng lao động thu hẹp khiến cho phụ nữ Nhật Bản có nhiều cơ hội việc làm hơn. Ảnh: Toshiki Sasazu

Cụ thể, tỷ lệ này đánh dấu mức tăng 0,1 điểm phần trăm so với một tháng trước đó, với nhiều nữ giới tham gia vào các công việc bán thời gian.

Trong khi đó, tỷ lệ nam giới và nữ giới có việc làm trong cùng độ tuổi cũng tăng 0,1 điểm phần tram, lên mức 77%.

Chính phủ Nhật Bản mong muốn khuyến khích việc làm của nữ giới, nhằm tăng cường lực lượng lao động đang bị thu hẹp, trong bối cảnh dân số sụt giảm. Quốc gia này cũng hướng đến việc nâng cao tỷ lệ nữ giới có việc làm trong độ tuổi nuôi con, từ 25 - 44 tuổi, lên 80% đến cuối năm tài chính 2022. Tỷ lệ này được ghi nhận ở mức 76,7% trong tháng 8.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 8 giảm 0,1 điểm phần trăm xuống còn 2,4%, ghi nhận sự cải thiện đầu tiên trong 3 tháng.

Đáng chú ý, các ngành công nghiệp xây dựng, vận tải và y tế đang tuyển dụng đặc biệt tích cực.

Trong khi các chuyên gia dự báo nhu cầu cao đối với lao động nữ sẽ vẫn tiếp tục, có một số cảnh báo về sự không phù hợp giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Ông Naoki Hattori, nhà kinh tế cấp cao của Viện Nghiên cứu Mizuho nhận định: “Nhiều phụ nữ muốn làm trợ lý hành chính hơn mức cần thiết, trong khi tình trạng thiếu hụt lao động là một vấn đề lớn trong các ngành như điều dưỡng và vận tải. Giới thiệu việc làm bán thời gian trong các lĩnh vực này nhằm thúc đẩy công việc linh hoạt là điều cần thiết để thu hút các lao động nữ".

Thanh Ngân (Lược dịch từ Nikkei)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top