Thế giới

Nhật Bản và Hàn Quốc tổ chức hội đàm kiểm soát thương mại đầu tiên sau xung đột

ClockThứ Sáu, 06/12/2019 07:33
TTH.VN - Theo đó, Bộ trưởng Kajiyama cho biết rằng Nhật Bản có thể sẽ xem xét lại việc kiểm soát xuất khẩu chặt chẽ nếu phía Hàn Quốc cải thiện hệ thống quản lý xuất khẩu của mình.

Thâm hụt thương mại của Hàn Quốc với Nhật Bản dự kiến chạm mức thấp nhất trong 16 nămNhật - Hàn có thể hội đàm vòng hai về căng thẳng thương mại vào tháng tớiBấp chấp căng thẳng thương mại, Hàn Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn thứ 3 của NhậtDo căng thẳng thương mại, hoạt động sản xuất ở châu Á giảm mạnhHàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản thúc đẩy tầm nhìn hợp tác văn hóaHàn Quốc sẽ giảm thiểu rủi ro kinh tế từ căng thẳng với Nhật Bản

Nhật Bản và Hàn Quốc tổ chức hội đàm kiểm soát thương mại đầu tiên kể từ sau xung đột. Ảnh: Người Lao động

Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Hiroshi Kajiyama ngày 5/12 cho biết, các quan chức thương mại cấp cao hai nước Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tổ chức gặp mặt vào ngày 6/12 nhằm thảo luận về các biện pháp kiểm soát chặt chẽ của Tokyo đối với việc xuất khẩu đến thị trường Hàn Quốc những mặt hàng liên quan đến công nghệ.

Diễn ra tại Tokyo, các buổi hội đàm sẽ là sự kiện đầu tiên giữa hai nước kể từ khi Nhật Bản triển khai các biện pháp kiểm soát vào tháng 7/2019, khiến mối quan hệ song phương vốn đã bị ảnh hưởng bởi vấn đề bồi thường cho lao động thời chiến nay lại càng thêm căng thẳng.

Được biết, lần cuối cùng những cuộc họp về kiểm soát thương mại như thế này được tổ chức là vào tháng 6/2016.

Theo đó, Bộ trưởng Kajiyama cho biết rằng Nhật Bản có thể sẽ xem xét lại việc kiểm soát xuất khẩu chặt chẽ nếu phía Hàn Quốc cải thiện hệ thống quản lý xuất khẩu của mình. Trong đó, vị lãnh đạo cho biết vấn đề phía Hàn Quốc nằm trong khâu kiểm soát hàng xuất khẩu thiếu hiệu quả, đơn như như sự yếu kém trong xuất khẩu màn hình hiển thị.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Kajiyama nhận định: “Tôi hi vọng rằng thông qua đối thoại, chúng tôi cũng có thể thúc đẩy hợp tác về việc chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt”.

Trước đó, Nhật Bản đã đặt ra những quy định chặt chẽ hơn về việc xuất khẩu sang Hàn Quốc những nguyên vật liệu mà nước này sử dụng để sản xuất chip nhớ và bảng hiển thị - những sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp công nghệ của Hàn Quốc. Ngoài ra, Nhật Bản cũng loại Hàn Quốc ra khỏi “danh sách trắng” về những đối tác thương mại đáng tin cậy.

Đan Lê (Lược dịch từ Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Return to top