Thế giới

Nhật Bản và New Zealand hướng đến mở rộng hiệp định CPTPP

ClockThứ Sáu, 20/09/2019 06:40
TTH.VN - Lãnh đạo hai nước Nhật Bản và New Zealand ngày 20/9 nhất trí sẽ nỗ lực mở rộng Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hiện có giữa 11 quốc gia, trong bối cảnh hai bên đang tìm kiếm mở rộng khả năng hội nhập kinh tế và khu vực hơn nữa ở Thái Bình Dương.

Việt Nam có cán cân thương mại tích cực với CPTPPCPTPP mở rộng cửa cho doanh nghiệp Việt đầu tư vào CanadaNhật Bản và Canada đánh giá cao lợi ích của hiệp định CPTPPThái Lan sẽ công bố chính thức kế hoạch gia nhập CPTPPThái Lan chuẩn bị trình đề nghị gia nhập CPTPP

Thủ tướng New Zealand Jacinda (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc họp báo ở Tokyo ngày 19/9/2019. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Sau cuộc gặp với Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết hai nước đồng ý tăng cường quan hệ quốc phòng thông qua các cuộc tập trận chung. Cùng với đó, Nhật Bản và New Zealand cũng chia sẻ các giá trị phổ quát và ủng hộ trật tự quốc tế giữa trên các quy tắc tự do và cởi mở.

“Tôi muốn nâng tầm mối quan hệ chiến lược của chúng tôi lên một tầm cao mới”, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết trong buổi họp báo chung với người đồng cấp Jacinda Ardern cho hay.

Lần đầu tiên có chuyến thăm chính thức đến Nhật Bản kể từ khi nhậm chức vào năm 2017, Thủ tướng Jacinda Ardern khẳng định hai quốc gia hoàn toàn có thể làm việc cùng nhau trên nhiều phương diện hơn vì mối quan hệ Nhật Bản – New Zealand tương đối ổn định giữa môi trường toàn cầu đầy thách thức và thay đổi.

Được biết, lãnh đạo hai bên bày tỏ mong muốn mở rộng hội nhập kinh tế và hội nhập khu vực hơn nữa thông qua việc mở rộng số lượng thành viên của CPTPP.

Thủ tướng Shinzo Abe và Thủ tướng Jacinda Ardern đã xác nhận tại hội nghị thượng đỉnh hai nước diễn ra ở Tokyo rằng họ hy vọng các cuộc đàm phán sẽ hoàn thành vào cuối năm, nhờ đó tạo ra khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới.

Tại hội nghị, hai lãnh đạo cũng thảo luận về sự phối hợp chặt chẽ hơn trong việc hiện thực hóa khả năng phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, đồng thời cam kết triển khai hành động theo nội dung Hiệp định khí hậu Paris 2015 để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu.

Đan Lê (Lược dịch từ Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top