Thế giới

Nhật Bản viện trợ 3,5 triệu USD giúp đỡ người di cư Rohingya

ClockThứ Bảy, 20/06/2015 16:15
TTH.VN - Hôm nay (ngày 20/6), Nhật Bản công bố sẽ cung cấp 3,5 triệu USD (432 triệu Yên) trong gói viện trợ khẩn cấp để chủ yếu hỗ trợ những người di cư Rohingya trôi dạt trên biển do chạy trốn khỏi Myanmar, khi hoàn cảnh của hàng ngàn "thuyền nhân" này đang thu hút sự chú ý rất lớn của quốc tế.


Người di cư Rohingya và Bangladesh nhồi nhét trên những chiếc thuyền để đến các nước Đông Nam Á - Ảnh: Bangkokpost.

Phát biểu trong cuộc hội thảo tại trường Đại học Liên Hợp Quốc ở Tokyo, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, "đối với những người nhập cư không thường xuyên, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em đang cố gắng để vượt qua Ấn Độ Dương, Nhật Bản quyết định mở rộng thêm 3,5 triệu USD viện trợ thông qua Tổ chức Di cư Quốc tế IOM và Văn phòng Cao ủy LHQ về người tị nạn UNHCR".

Đây là gói hỗ trợ tài chính đầu tiên của Nhật Bản trong cuộc khủng hoảng nhân đạo liên quan đến người Hồi giáo Rohingya từ Myanmar, những người đã chạy trốn khỏi sự kỳ thị và đàn áp ở quê nhà. Hoàn cảnh của người dân nghèo bị đàn áp Rohingya thu hút sự chú ý của quốc tế khi hàng ngàn người trong số họ và nhiều người Bangladesh khác nhồi nhét trên những chiếc thuyền và vật lộn một cách tuyệt vọng để có thể đến được các nước Đông Nam Á khác.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, một phần viện trợ sẽ được sử dụng để giải quyết nhu cầu về chỗ ở và sức khỏe cho những người bị mắc kẹt ở Ấn Độ Dương hay ở các vùng biển ngoài khơi một số nước Đông Nam Á.

Các quan chức Nhật Bản cho biết, quốc gia này luôn tích cực tham gia trong việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho các nước Đông Nam Á khi cần thiết và giúp thúc đẩy hòa bình trong khu vực, đồng thời cũng cam kết giúp đỡ các nỗ lực hòa giải dân tộc trên các mặt trận khác nhau ở châu Á, bao gồm cả mối quan hệ giữa chính phủ Myanmar và "các nhóm dân tộc thiểu số".

Phát biểu trước các quan chức chính phủ và các học giả tại Hội thảo cấp cao do Bộ bảo trợ về Xây dựng hoà bình, Hòa giải quốc gia và Dân chủ hóa ở châu Á, Ngoại trưởng Kishida cho biết, Nhật Bản sẽ tiếp tục đóng góp vào nỗ lực xây dựng hòa bình trong các khu vực xung đột ở những nơi khác nhau của châu Á.

 

Tố Quyên (lược dịch từ CNA & Bangkokpost)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top