ClockThứ Hai, 21/03/2016 15:02

Nhật Bản viện trợ 5 triệu USD cho người dân bị bao vây ở Syria

TTH.VN - Chính phủ Nhật Bản sẽ phân bổ 5 triệu USD để hỗ trợ cho người dân sống chủ yếu trong các khu vực bị bao vây và khó tiếp cận ở Syria, Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày hôm nay (21/3) cho biết.

Nhật Bản tài trợ 10 triệu USD giúp Iran cải thiện y tếNhật Bản viện trợ 3,5 triệu USD giúp đỡ người di cư Rohingya

Trẻ em Syria trong khu vực bị bao vây. Ảnh: AFP.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, số tiền trên sẽ được hỗ trợ thông qua Ủy ban Quốc tế Chữ Thập Đỏ (ICRC) và Cơ quan Hành động Bom mìn LHQ (UNMAS).

"Khoản viện trợ khẩn cấp này sẽ được dùng để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như cung cấp các loại thực phẩm và phi thực phẩm, cải thiện nguồn nước, vệ sinh môi trường, các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe, cũng như để tiến hành các hoạt động giáo dục và phá hủy các vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh (ERW) tại các khu vực bị bao vây ở Syria, nơi rất cần đến sự hỗ trợ khẩn cấp", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật Bản nêu rõ.

Hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết liên quan đến các khu vực cụ thể trong lãnh thổ Syria sẽ được nhận viện trợ trong đợt này.

Syria đã bị sa lầy trong cuộc nội chiến từ năm 2011, khi chính phủ nước này phải chiến đấu với rất nhiều phe đối lập và các nhóm thánh chiến, bao gồm cả tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS và Jabhat al-Nusra, các nhóm cực đoan được coi là nằm ngoài vòng pháp luật ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngày 22/2 vừa qua, Nga và Hoa Kỳ đạt được thỏa thuận về một lệnh ngừng bắn ở Syria. Lệnh ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực từ ngày 27/2 và nhìn chung vẫn đang được duy trì trên khắp cả nước, bất chấp những báo cáo vi phạm nhỏ.

Thỏa thuận ngừng bắn trên nhằm mục đích tạo điều kiện cho các hoạt động hỗ trợ nhân đạo quốc tế tiếp cận được với các khu vực vị bao vây ở Syria, đồng thời nhằm kết thúc các cuộc đụng độ bạo lực giữa chính phủ và các phe đối lập đã kéo dài suốt nhiều năm qua.

Theo Ủy ban quốc tế Chữ Thập Đỏ, cuộc nội chiến ở Syria đã khiến ít nhất 250.000 người thiệt mạng và hơn 1 triệu người bị thương. Ít nhất 13 triệu người Syria vẫn còn phụ thuộc vào các khoản viện trợ nhân đạo.

Tố Quyên (Lược dịch từ Sputnik & Newsunited)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top