Thế giới

Nhật Bản, Việt Nam ký kết thỏa thuận chuyển giao công nghệ, thiết bị quốc phòng

ClockThứ Hai, 13/09/2021 09:43
TTH.VN - Ngày 12/9 vừa qua, Nhật Bản và Việt Nam đã ký kết thỏa thuận chuyển giao thiết bị, công nghệ quốc phòng, khi hai nước đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Kishi Nobuo thăm Việt NamQuốc tế hỗ trợ Việt Nam chống dịchNhật tăng cường hợp tác quốc phòng với Việt NamĐại sứ Vũ Hồng Nam: Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang trên đà phát triểnĐề nghị Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ, nhượng lại vaccine cho Việt Nam

Lễ ký kết thỏa thuận chuyển giao công nghệ, thiết bị quốc phòng giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Ảnh minh họa: Thanh Niên

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho biết, thỏa thuận này nâng quan hệ đối tác quốc phòng của hai nước “lên một tầm cao mới” và Nhật Bản, Việt Nam có kế hoạch làm sâu sắc hơn mối quan hệ quốc phòng này thông qua các cuộc tập trận đa quốc gia chung, cũng như triển khai nhiều biện pháp khác.

Chi tiết về việc chuyển giao các thiết bị cụ thể, bao gồm tàu hải quân sẽ được thỏa thuận trong các cuộc đàm phán tiếp theo, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông tin.

Thỏa thuận được đưa ra 2 tuần sau khi Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris công du đến Việt Nam nhằm tăng cường thúc đẩy quan hệ với các quốc gia Đông Nam Á.

Trở lại với chuyến thăm của lãnh đạo Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi và Bộ trưởng Phan Văn Giang nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì tự do hàng hải và hàng không ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, cũng như hợp tác trong nhiều lĩnh vực quốc phòng khác nhau, bao gồm cả an ninh mạng.

Cũng trong cuộc hội đàm, Bộ trưởng Nobuo Kishi bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với “bất kỳ những nỗ lực đơn phương nào làm thay đổi hiện trạng một cách ép buộc, cũng như làm gia tăng căng thẳng”.

Trong một thông tin có liên quan, Việt Nam là quốc gia thứ 11 mà Nhật Bản ký kết thỏa thuận chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng. Chính quyền Tokyo đang tìm cách mở rộng hợp tác quân sự ngoài đồng minh lâu dài của mình là Mỹ và đã ký kết các thỏa thuận tương tự với Anh, Australia, Philippines và Indonesia.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Return to top