ClockThứ Tư, 12/12/2018 14:41

Nhật Bản xếp thứ ba về các nước sẵn sàng tiếp nhận nhiều người nhập cư

TTH.VN - Theo một khảo sát do Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ) thực hiện với 27 nước khác nhau trên thế giới, Nhật Bản hiện đang là quốc gia xếp thứ ba trong danh sách các nước sẵn sàng tiếp nhận nhiều người nhập cư hơn.

Nhật Bản thận trọng khi tiếp nhận lao động nhập cưThái Lan đối mặt với khủng hoảng lao độngThái Lan áp dụng Luật lao động nhập cư ​​mớiMalaysia đẩy mạnh truy quét lao động nhập cư bất hợp pháp

Tình hình thiếu hụt lao động ở Nhật Bản đang diễn biến khá phức tạp. Ảnh: Japan times

Thực hiện khảo sát vào mùa xuân, bản báo cáo cho biết 23% trong số những người Nhật Bản được hỏi cho rằng nước này nên chấp nhận thêm nhiều người nhập cư hơn trong tương lai. Số người đồng tình được ghi nhận thuộc top cao, chỉ sau 28% tại Tây Ban Nha và 24% ở Mỹ.

Kết quả thống kê là minh chứng cho thấy, hiện Nhật Bản có khá ít lao động nước ngoài. Ngoài ra cũng có rất nhiều người quan tâm đến vấn đề thiếu hụt lao động nghiêm trọng trong bối cảnh suy giảm dân số đang diễn ra khá phức tạp tại xứ sở mặt trời mọc.

Trong khi đó, cũng có khoảng 13% người dân Nhật Bản tham gia khảo sát hi vọng số lượng người nhập cư vào nước này có thể giảm đi và 58% người dân bày tỏ sự hài lòng về tình trạng hiện tại của đất nước.

Cũng là một vấn đề đáng quan tâm được nêu lên trong bản báo cáo về kết quả khảo sát, có thể thấy số lượng người dân Nhật Bản xem việc di cư của lao động nước ngoài là một vấn đề khá lớn đã và đang chứng kiến mức tăng đột biến từ 12% vào năm 2002 lên thành 30% của năm 2018.

Được biết, chính phủ Nhật Bản vừa ban hành phiên bản sửa đổi về luật kiểm soát nhập cư nhằm tạo điều kiện chấp nhận nhiều lao động nước ngoài hơn. Động thái được xem là một thay đổi trong chính sách khá lớn, cho phép nhiều lao động nước ngoài thiếu kỹ năng có thể gia nhập vào ngành công nghiệp nước này.

Đan Lê (Lược dịch từ Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng

Tạp chí Nikkei Asia đưa tin, Nhật Bản sẽ tiến hành các cuộc diễn tập phòng thủ mạng với 5 quốc đảo ở Thái Bình Dương. Trong bối cảnh các tuyến cáp ngầm xuyên qua khu vực được kết nối với Nhật Bản, Tokyo hy vọng sẽ tăng cường an ninh mạng trong khu vực bằng cách làm sâu sắc thêm sự hợp tác với các quốc đảo.

Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng
Return to top