ClockChủ Nhật, 13/11/2016 15:37

Nhật diễn tập phối hợp chống tàu đánh cá trái phép

Nguồn tin chính phủ Nhật Bản ngày 13/11 cho biết lần đầu tiên Lực lượng phòng vệ, cảnh sát biển và cảnh sát của nước này đã tiến hành diễn tập chung đối phó với sự xâm nhập trái phép của các tàu lạ có vũ trang.

Chống đánh bắt cá trái phép từ... nhàIndonesia triệu đại sứ Trung Quốc phản đối vụ đánh cá trái phépIndonesia đánh chìm tàu Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tếIndonesia lên kế hoạch đánh đắm 40 tàu cá trái phép của nước ngoài

Nhật diễn tập phối hợp chống tàu đánh cá trái phép
Tàu tuần duyên của Nhật Bản - Ảnh: Japan Times

Theo Kyodo News, cuộc diễn tập diễn ra trên một hòn đảo xa trong bối cảnh Nhật Bản và Trung Quốc đang căng thẳng liên quan đến tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu ngư ở biển Hoa Đông. Nhiều tàu Trung Quốc đã liên tục xâm nhập vùng biển quanh quần đảo do Nhật đang kiểm soát.

Cuộc diễn tập đã bắt đầu từ hôm 11/11 trên đảo Eniyabanare thuộc tỉnh Kagoshima. Tỉnh này cũng là nơi Nhật Bản cũng phát hiện tàu do thám hải quân Trung Quốc đi vào vùng biển một hòn đảo thuộc tỉnh hồi tháng 6/2016.

Nguồn tin cho biết cuộc diễn tập nhằm tăng cường sự phối hợp và năng lực của các lực lượng và không nhắm vào bất cứ quốc gia hay khu vực cụ thể nào.

Ngoài số binh sĩ từ các lực lượng, cuộc diễn tập cũng có sự tham gia của máy bay trực thăng và tàu tuần duyên. Tình huống giả định được đưa ra là các tàu tàu cá có vũ trang xâm nhập bất hợp pháp lên đảo. Đây được xác định là sự cố “vùng xám”, tức chỉ là một hành động đe doạ vi phạm chủ quyền Nhật Bản chứ chưa phải là tấn công có tổ chức và được lên kế hoạch trước từ một lực lượng của quốc gia khác.

Năm ngoái, Lực lượng phòng vệ trên biển và cảnh sát biển Nhật Bản cũng diễn tập quanh đảo Izu Oshima ở phía nam Tokyo cũng với một kịch bản “vùng xám” là tình huống xuất hiện tàu nước ngoài có hành động khả nghi.

Nguồn tin của Kyodo News thừa nhận cuộc diễn tập có thể vấp phải sự phản đối của Trung Quốc bởi hồi tháng 9/2016 Bắc Kinh và Tokyo đã thống nhất thúc đẩy đàm phán việc thành lập một cơ chế liên lạc trên biển và trên không nhằm tránh các sự cố trên Hoa Đông.

Theo Tuổi trẻ

 
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

Ngày 7/3, Đoàn công tác của tỉnh do Thượng tá Phan Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát, xác định các khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cấp khu vực tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024.

Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng

Tạp chí Nikkei Asia đưa tin, Nhật Bản sẽ tiến hành các cuộc diễn tập phòng thủ mạng với 5 quốc đảo ở Thái Bình Dương. Trong bối cảnh các tuyến cáp ngầm xuyên qua khu vực được kết nối với Nhật Bản, Tokyo hy vọng sẽ tăng cường an ninh mạng trong khu vực bằng cách làm sâu sắc thêm sự hợp tác với các quốc đảo.

Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng
Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trong y tế

Sáng 23/12, Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) phối hợp với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân tổ chức diễn tập chuyên đề Ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trong y tế với tình huống “Ứng phó sự cố về mất an ninh và an toàn nguồn phóng xạ trên địa bàn tỉnh năm 2023”. Tham dự có ông Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân-Bộ KHCN; Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các tổ chức, đơn vị liên quan.

Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trong y tế
Return to top