ClockChủ Nhật, 13/06/2021 07:15

Nhất định cuộc sống sẽ an lành trở lại

TTH - Ý thức và tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi cá nhân là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa, và ngăn chặn dịch bệnh lan rộng…

Văn hóa “5K”

Siêu thị Coop mart đảm bảo 5K trong mùa dịch

Đi chợ, đang lúi húi chọn hàng, trả giá, bà vợ tôi bỗng thấy có ai đập đập ở vai. Nhìn sang, một chị khác cũng đang xách làn đi chợ, nhẹ nhàng nhắc: “Kéo khẩu trang lên em!”. Vợ tôi vừa cảm ơn, vừa xin lỗi, rồi vội đưa tay kéo chiếc khẩu trang lên che kín mũi.

Về nhà, trong lúc chuẩn bị bữa ăn cho gia đình, bà vợ kể lại câu chuyện với tôi, giọng không hề bực dọc mà trái lại còn tỏ ra rất vui vẻ. Cô nàng bảo, thực ra không phải mình cố ý, nhưng do đang mải chọn hàng nên chiếc khẩu trang bị tụt xuống làm hở mũi bao giờ không hay. May mà có chị kia nhắc. “Dịch bệnh đang tùm lum thế ni, phải mỗi người ý thức một chút như rứa, mới mong mau vượt qua mà sống và làm ăn bình thường được” - Bà vợ vui vẻ “chốt hạ”.

Câu chuyện của vợ khiến tôi nhớ lại hình ảnh của những hàng quán ghi thông báo rõ ràng ngay trước cửa: “Quán đã đủ 10 người” (Nghĩa là tạm dừng đón thêm khách để đảm bảo phòng chống dịch); hình ảnh của các nhân viên bảo vệ và nhân viên y tế tại Bệnh viện TƯ Huế gồng mình chịu đựng “hấp hơi” trong những bộ áo quần bảo hộ dưới cái nóng 38-390C để kiểm tra, hướng dẫn, quyết không để lọt bất kỳ trường hợp nào vào bệnh viện mà không khai báo y tế; hình ảnh những nhóm nhỏ các bạn trẻ, các chị phụ nữ tự giác rủ nhau lên những không gian thoáng đãng ở miệt Thủy Xuân, Thủy Bằng để tập thể dục buổi sáng, vừa duy trì rèn luyện sức khỏe, vừa tuân thủ giãn cách khi các công viên, phòng tập gym, yoga, aerobic có quy định tạm dừng tụ tập. Hay mới hôm qua đây, khi phải đi Quảng Trị viếng tang một người bà con, lúc trở vào dừng lại điểm chốt ở Phong Điền để khai báo y tế. Cùng vào có một nhóm nữa từ một chiếc ô tô khác, thoáng nghe một cô gái trẻ… âm mưu: “Khai đại diện vài người thôi, ai mà đếm”. Lập tức một người khác cùng xe chấn chỉnh: “Có tí thời gian chơ mấy, ai cũng mần như mình bơ chết!”.

Đợt tái bùng phát dịch bệnh bắt đầu từ 27/4 lần này tình hình rất phức tạp. Số người mắc nhiều, tốc độ lây lan nhanh, cùng với việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch của lực lượng chức năng thì ý thức và tinh thần trách nhiệm, sự tự giác… của mỗi cá nhân phải khẳng định là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa, và ngăn chặn dịch bệnh lan rộng. Đáng mừng là ý thức và tinh thần ấy đang chiếm phần chủ đạo trong cộng đồng. Một số trường hợp chây ỳ, thiếu ý thức đã bị các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý nhanh và nghiêm khắc, đó là phản ứng cần thiết để đảm bảo sự an toàn cho cộng đồng xã hội.

Rất phấn khởi là giờ đây thế giới đã phát triển và lưu hành vắc- xin. Vắc-xin cũng đã bắt đầu được triển khai tiêm tuần tự cho các đối tượng trong nước. Sắp tới đây, tốc độ tiêm vắc-xin sẽ còn tăng nhanh khi vắc-xin nhập tiếp tục về và vắc-xin sản xuất trong nước được cấp phép lưu hành. Hiệu quả của vắc-xin là không còn nghi ngờ qua thực tiễn của một số nước đã và đang triển khai tiêm vắc-xin rộng rãi, nhất là Mỹ. Cho nên, “5K+ vắc-xin” là chiến lược để đánh bật COVID-19 đã được chúng ta xác định. Trách nhiệm và ý thức tự giác là chìa khóa cho 5K, còn vắc-xin thì đòi hỏi phải có nguồn lực. Hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ Quỹ vắc-xin cho quốc gia, tính từ ngày 5/6 đến nay, đã có hàng triệu tin nhắn ủng hộ quỹ, số dư của Quỹ tính đến 17h00 ngày 9/6/2021 là 4.215 tỷ đồng. Số liệu từ Bộ Y tế cũng cho hay, Việt Nam tính đến ngày 10/6 đã có 47.179 người  được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung tay tích cực của cả cộng đồng, nhất định tai họa mang tên COVID-19 sẽ bị đẩy lùi, và cuộc sống an lành sẽ trở lại với mọi người, mọi nhà trong một ngày không xa.

Bài, ảnh: HUY KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ

Tuổi trẻ bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh trên hai tuyến biên giới phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực tham gia có hiệu quả thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới, góp phần quan trọng xây dựng biên giới giàu đẹp.

Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ
Return to top