Thế giới

Nhật-Hàn-Australia-New Zealand-EU thúc đẩy hợp tác trong khu vực

ClockThứ Sáu, 27/01/2023 09:00
Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và EU đã tổ chức cuộc hội đàm cấp thứ trưởng ngoại giao lần đầu tiên nhất trí thúc đẩy hợp tác cụ thể trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

EU đưa ra các phương án điều chỉnh thị trường năng lượngNATO-EU ấn định thời điểm ký tuyên bố chung thứ 3 về hợp tác an ninh

Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Nguồn: Ceoworld Magazine

Theo hãng tin Kyodo, Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và Liên minh châu Âu (EU) ngày 26/1 đã tổ chức cuộc hội đàm cấp thứ trưởng ngoại giao lần đầu tiên, nhất trí thúc đẩy hợp tác cụ thể trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo, trong cuộc hội đàm trực tuyến, Tổng thư ký Cơ quan đối ngoại EU Stefano Sannino - người đang thực hiện chuyến công du Tokyo - và Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeo Mori cùng những người đồng cấp Cho Hyun Dong của Hàn Quốc, Jan Adams của Australia và Chris Seed của New Zealand đã chia sẻ quan điểm rằng việc thảo luận về cách duy trì trật tự quốc tế tự do và cởi mở dựa trên luật pháp có ý nghĩa rất quan trọng.

Ngoài ra, 5 quan chức này cũng thảo luận về sự can dự của EU và các quốc gia cùng chí hướng trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Cuộc hội đàm diễn ra trong bối cảnh các nước châu Âu đang tập trung vào việc củng cố quan hệ đối tác an ninh với 4 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt là sau xảy ra cuộc xung đột ở Ukraine từ tháng 2/2022.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng coi 4 nước trên là các nước đối tác. Lãnh đạo 4 nước đã lần đầu tiên được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh của khối quân sự này tại Madrid (Tây Ban Nha) hồi tháng Sáu năm ngoái./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top