ClockThứ Năm, 10/11/2016 06:48

Nhật - Hàn đạt tiến bộ trong đàm phán về hiệp ước quân sự

TTH.VN - Nhật Bản và Hàn Quốc ngày hôm qua (9/11) đã đạt được tiến bộ trong cuộc đàm phán về một hiệp ước song phương nhằm chia sẻ thông tin tình báo quân sự về Bắc Triều Tiên, các quan chức Seoul cho biết.

Nhật-Hàn tổ chức hội đàm chia sẻ thông tin tình báoMỹ, Nhật, Hàn nhất trí gia tăng sức ép lên Triều TiênNhật - Hàn gác bất hòa, tiên tới một quan hệ nồng ấm

Quan chức cấp cao hai nước Nhật-Hàn trong một cuộc họp. Ảnh: NHK

"Hai bên đã xem xét kỹ lưỡng các từ ngữ của hiệp ước và tìm thấy sự đồng thuận về các điều khoản chính", Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định trong một tuyên bố sau vòng đàm phán thứ hai tại trụ sở của Bộ ở Seoul.

Bộ cho biết sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến ​​để sắp xếp các cuộc họp tiếp theo, bày tỏ hy vọng sẽ sớm hoàn tất việc xem xét ngôn từ của hiệp ước.

Kỳ vọng đang ngày càng gia tăng rằng sẽ không mất nhiều thời gian để ký kết Hiệp định đảm bảo thông tin quân sự chung (GSOMIA), kể từ khi hai bên trở lại cuộc đàm phán ở Tokyo vào tuần trước, sau một nỗ lực bất thành 4 năm trước do sự phản đối của công chúng ở Seoul.

Hồi năm 2012, hai nước đã ký tắt hiệp ước, nhưng phía Seoul sau đó đình chỉ việc ký kết do sự phản đối mạnh mẽ từ các đảng đối lập và các nhóm dân. Seoul tuyên bố thỏa thuận này đã được sắp xếp quá vội vàng và có vấn đề đằng sau.

Seoul và Tokyo - vẫn còn các khúc mắc lịch sử, đang tìm cách ký kết hiệp định vào cuối năm nay trong một động thái nhằm mục đích chống lại mối đe doạ phát triển hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên đã tiến những bước dài trong việc phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa của mình. Bình Nhưỡng đã tiến hành 2 vụ thử hạt nhân trong năm nay nhiều vụ thử các thiết bị hạt nhân vào năm 2006, 2009 và 2013. Bất chấp sự lên án quốc tế, Bắc Triều Tiên cũng đã bắn thử hơn 20 tên lửa đạn đạo từ đầu năn đến nay, bao gồm cả tên lửa tầm trung Musudan và các tên lửa từ tàu ngầm.

Hiệp ước quân sự nói trên, nếu đạt được, rất có thể sẽ thiết lập giai đoạn mới để cả hai quốc gia chia sẻ thông tin quân sự sâu rộng hơn về Bắc Triều Tiên. Seoul sẽ nhận được quyền truy cập vào những thông tin tình báo được thu thập bởi vệ tinh giám sát của Nhật Bản và tàu khu trục được trang bị rất tốt Aegis.

Trong tháng 12/2014, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã ký một thỏa thuận sơ bộ để chia sẻ tự nguyện các bí mật quân sự về chương trình hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên. Thỏa thuận này đã mở đường cho Seoul và Tokyo chia sẻ những thông tin tình báo như vậy thông qua Mỹ, sau khi hiệp ước song phương của 2 nước thất bại năm 2012.

Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo nói với các nhà lập pháp rằng, hiệp định này sẽ giúp Seoul đối phó với mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo trên tàu ngầm của Bắc Hàn.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Yonhay)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top