ClockChủ Nhật, 01/12/2019 07:45

“Nhật ký” của mẹ bầu và em bé bằng ảnh

TTH - Chín tháng mười ngày mang thai cho đến khi em bé chào đời chỉ còn gói gọn trong những bức ảnh giàu cảm xúc, nhiều mẹ bầu đã “phải lòng” với trào lưu chụp ảnh “before - after” (tạm hiểu là ảnh trước và sau khi mang thai).

Khi bà bầu “lên sóng”Khi bà bầu chọn dịch vụ chăm sóc, làm đẹp trước và sau sinh

Những bức ảnh giàu cảm xúc

Từ mẹ bầu đến mẹ “bỉm sữa”

Chị Trần Xuân Phương Linh (trú tại phường Trường An, TP. Huế) vẫn còn giữ nguyên cảm xúc ngọt ngào của những ngày tháng “mang nặng đẻ đau” và cả khi được “ẵm” thiên thần nhỏ trên tay khi xem lại ảnh before - after. “Khi ở thai kỳ tháng thứ bảy, tôi đã chụp ảnh lưu giữ kỷ niệm thời gian mang thai và sau đó, lúc bé chào đời được 20 ngày, tôi chụp thêm ảnh hai mẹ con. Nếu ảnh trước, sự hiện diện của bé được đánh dấu bằng đường cong trên bụng mẹ, thì sau đó, tôi đã được ẵm con yêu trên tay”, chị Linh bồi hồi.

Trào lưu chụp ảnh before - after khi mang thai xuất hiện từ lâu ở phương Tây, tuy nhiên xuất hiện ở Việt Nam chưa lâu và ở Huế chỉ mới rộ lên trong 2 năm gần đây. Ảnh before - after là chụp ảnh khi mẹ còn mang bầu đến khi bé con chào đời newborn, hoặc có thể đợi con lớn hơn, tầm trên 3 tháng theo quan niệm cũ.

Chị Đặng Thái Bảo Ngọc, Chủ tiệm ảnh Thỏ photography – Baby and Family, chia sẻ: “Ảnh before thường được khuyến cáo nên chụp ở tháng thứ bảy, hoặc tám, vì giai đoạn này cơ thể mẹ bầu được xem là đẹp nhất, bụng vừa đủ lớn để khoe, cơ thể chưa bước vào giai đoạn nặng nề nên các bộ phận trên cơ thể chưa bị phù. Ở những bức ảnh after, studio sẽ tạo hình cho mẹ cũng trang phục, tông màu đó nhưng lúc này sẽ ở cạnh bé yêu của mình”.

Từ chiếc bụng bầu của mẹ, em bé được chào đời trong niềm hân hoan của mọi người và những bức ảnh trước, sau sinh là những trang nhật ký mà chỉ cần nhìn vào mẹ sẽ tưởng tượng được ngay những tháng ngày bầu bí, sinh nở. Mặc dù nhiều chị em phụ nữ phải đối mặt với tình trạng rạn da bụng, da mặt bị nổi mụn, nổi tàn nhang hoặc tăng cân quá nhiều khiến cho thân hình trở nên xồ xề hơn, nhưng công nghệ chỉnh sửa và những mẹo chụp ảnh của các nhiếp ảnh sẽ giúp các mẹ xóa bỏ những khuyết điểm đó. Với một số mẹ, những vết tích trên cơ thể lại là một nét đẹp đáng trân trọng, đánh dấu thời khắc chuyển giao từ mẹ bầu thành mẹ “bỉm sữa” và được yêu cầu giữ lại nguyên bản, không chỉnh sửa.

“Tay máy” Ngô Quang Thủy, người có 2 năm kinh nghiệm chụp ảnh before – after cho mẹ bầu, cho hay, chụp ảnh after thật sự không khó bằng before. Bởi vì trong khi after, mẹ đã có em bé trên tay, sự thiêng liêng của tình mẫu tử được diễn đạt bằng những cảm xúc chân thực nhất ở giai đoạn before, nhiếp ảnh gia cần tương tác bằng cách mở nhạc, trò chuyện, khơi gợi để mẹ bầu có những biểu cảm đẹp.

Đa phong cách

Trước khi chụp ảnh, nhiếp ảnh gia thường cùng bàn bạc với mẹ bầu về concept (ý niệm) chụp. Mỗi mẹ sẽ có một “gu” riêng và dựa theo đó, “nhiếp” ảnh sẽ tư vấn trang phục, phong cách chụp cho mẹ. Thông thường, các kiểu váy thun ôm sát cơ thể, hoặc các loại váy voan mềm được lựa chọn nhiều vì lợi thế tôn thêm nét duyên dáng.

Phong cách chụp before - after cho mẹ bầu

Đa số các mẹ chụp ảnh theo phong cách nhẹ nhàng. Một số mẹ lại e ấp, chụp ảnh không lộ mặt, chỉ để bụng bầu và con xuất hiện. Một số mẹ cá tính thì chọn chụp bán nude (khỏa thân) cùng con. Các mẹ chia sẻ, chụp ảnh bán nude hoặc nude sẽ thấy được rõ ràng sự thay đổi ở người phụ nữ mang thai. Ngoài ra, trở về với vẻ đẹp hoang sơ nhất sẽ lột tả được hết sự chân thực về hình ảnh người mẹ đang nuôi dưỡng một sinh linh bé nhỏ trong cơ thể và lớn dần lên theo từng ngày.

Mang thai không chỉ là niềm vui hạnh phúc của riêng mẹ bầu mà còn là niềm vui của người làm cha. Các gia đình có xu hướng đánh dấu sự có mặt của con với có sự xuất hiện của cả gia đình và thường chụp ảnh cùng chồng nếu là lần mang bầu thứ nhất, hoặc thêm cả thành viên nhí trong gia đình với những mẹ bầu có con lần hai. Điều đó không chỉ thể hiện tình cảm đối với con, mà còn là một cách thể hiện và hâm nóng tình cảm vợ chồng.

Chị Nguyên Khuê (trú tại phường Thuận Thành, TP. Huế) chụp ảnh before - after với cả chồng và cô công chúa nhỏ 2 tuổi, tâm sự rằng, mang thai là thời khắc thiêng liêng và chỉ đến với người phụ nữ vài lần trong đời, vậy nên gia đình chị rất muốn được chụp ảnh cùng nhau, như là ghi lại trang lưu bút đánh dấu thời khắc em bé còn trong bụng mẹ hay khi đã chào đời, là một cuốn “gia phả” nhỏ bằng hình ảnh.

Không dừng lại ở trào lưu “before – after”, nhiều tiệm ảnh dự báo sắp tới sẽ có thêm trào lưu “Timeline” (dòng thời gian), ghi lại hành trình của mẹ bầu và em bé chi tiết hơn, theo mốc thời gian từng tháng hoặc cách tháng. Chị Đặng Thái Bảo Ngọc bày tỏ: “Với cách chụp này, đòi hỏi sự kiên nhẫn của mẹ, nhưng sẽ thu về kết quả ngọt ngào bằng bộ ảnh chi tiết, ghi dấu từng thay đổi về diện mạo, vóc dáng của người mẹ, sự phát triển lên rõ của bé khi ở trong bụng mẹ và đến khi chào đời”.

Bài: Phước Ly - Ảnh: NVCC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hướng đến điện tử hóa nhật ký đánh bắt xa bờ

Trước yêu cầu của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) thì việc triển khai thiết bị điện tử tự động ghi chép nhật ký đánh bắt trên biển, giúp ngư dân không phải thao tác bằng cách ghi chép vào sổ giấy là điều cần thiết.

Hướng đến điện tử hóa nhật ký đánh bắt xa bờ
Nhật ký bác sĩ chi viện nơi tuyến đầu chống dịch

Từ những bỡ ngỡ, lo lắng ban đầu, “đội quân” y bác sĩ Bệnh viện Trường ĐH Y Dược Huế được cử giúp sức TP. Hồ Chí Minh chống dịch đã trở thành lực lượng “thiện chiến” và vinh dự khi được đồng hành, chia lửa với các đồng nghiệp. Thế nên, họ được bà con tin yêu, để lại rất nhiều tình cảm tốt đẹp.

Nhật ký bác sĩ chi viện nơi tuyến đầu chống dịch
Giúp mẹ bầu tự tin vượt cạn

Ngày 19/7, tại Phòng khám đa khoa Việt Nhật, Hội Nữ hộ sinh Việt Nam tổ chức chương trình “Ngày hội mẹ bầu” với nhiều hoạt động ý nghĩa hoàn toàn miễn phí.

Giúp mẹ bầu tự tin vượt cạn
Nhật ký Marathoner

Thời gian để chạy vào mỗi sáng không nhiều bằng thì giờ ngồi bên bàn nhậu…

Nhật ký Marathoner

TIN MỚI

Return to top