ClockThứ Sáu, 16/12/2016 14:46

Nhật - Nga ký kết thoả thuận hợp tác kinh tế trị giá hơn 2,5 tỷ USD

TTH.VN - Hôm nay (16/12), hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Nga đang họp tại Tokyo ngày thứ hai và cũng là ngày cuối cùng trong hội nghị thượng đỉnh giữa 2 nước.

Tổng thống Putin để ngỏ khả năng giải quyết tranh chấp kéo dài 70 năm với Nhật BảnNga, Nhật Bản nhất trí hợp tác kinh tế trước thềm hội nghị thượng đỉnhNhật - Nga tổ chức đối thoại chiến lược

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt tay trước khi hội nghị thượng đỉnh tại Nagato, tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản, vào ngày 15/12/2016. Ảnh: Yonhap

Theo kế hoạch, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Vladimir Putin sẽ thảo luận về thoả thuận hợp tác kinh tế giữa hai nước, dự kiến trị giá lên đến trên 2,5 tỷ USD.

Nhật Bản và Nga hôm nay sẵn sàng tiến tới một thỏa thuận hợp tác kinh tế, trong đó bao gồm các khoản đầu tư và cho vay lên đến 300 tỷ yên (2,54 tỷ USD) trong các lĩnh vực như phát triển năng lượng và y học, Nikkei đưa tin. Thỏa thuận này dự kiến bao gồm hơn 70 dự án, sẽ được chính thức ký kết trong hôm nay (16/12), được thúc đẩy trong cả khu vực công và tư nhân của 2 nước.

Trước đó, vào hôm qua (15/12), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tổ chức một cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thành phố quê hương của Thủ tướng Abe, phía tây tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản. Sau đó, hai nhà lãnh đạo tiếp tục gặp lại nhau tại Tokyo vào hôm nay.

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch tăng cường hợp tác với Nga như là bước đi đầu tiên hướng tới việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ kéo dài với Nga ở phía nam quần đảo Kuril (theo cách gọi của Nga), trong khi Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi đây là vùng lãnh thổ phía Bắc. Hôm qua, 2 nhà lãnh đạo đã tập trung vào vấn đề này trong cuộc đàm phán ở Yamaguchi.

Tuyên bố kế hoạch về kết quả của các cuộc đàm phán dự kiến ​​đề cập đến các lĩnh vực hoạt động chung trên tất cả 4 hòn đảo, như đánh bắt cá, du lịch và dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Thêo nhận định, ​​đây sẽ là bước quan trọng hướng tới việc ký kết một hiệp ước hòa bình giữa Nhật Bản và Nga.

Trong khi đó, Nikkei cho biết, các cuộc thảo luận về chi tiết các dự án hợp tác kinh tế đang trong giai đoạn cuối cùng.

Trong số các giao dịch nói trên bao gồm dự án cung cấp khoản vay gần 1 tỷ euro (1,04 tỷ USD) từ Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và một tổ chức tài chính ở châu Âu để phát triển khí đốt tự nhiên hóa lỏng trên bán đảo Yamal của Nga.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Nikkei & NHK)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top