ClockThứ Năm, 13/10/2016 06:38

Nhật - Nga tổ chức đối thoại chiến lược

TTH.VN - Hôm nay (13/10), Nhật Bản và Nga sẽ tổ chức cuộc đàm phán chiến lược giữa các Phó Ngoại trưởng của 2 nước lần đầu tiên trong 44 tháng qua, tin từ NHK cho biết.

Nga, Nhật thảo luận các dự án hợp tác kinh tế song phươngKế hoạch thăm Nhật Bản của Tổng thống Putin có thể được xác nhận cuối tuần này

Nhật - Nga tổ chức hội đàm mở đường cho chuyến thăm của Tổng thống Nga Putin đến Nhật Bản vào tháng 12/2016. ẢNh: Japantimes.

Theo nhận định, các cuộc đàm phán này nhằm mở đường cho chuyến thăm dự kiến ​​của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Nhật Bản vào cuối năm nay.

Thứ trưởng Ngoại giao Shinsuke Sugiyama của Nhật Bản sẽ gặp Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Vladimir Titov của Nga tại Moscow và bày tỏ hy vọng cuộc đàm phán sẽ đề cập đến các chủ đề nổi bật, bao gồm cả những vấn đề liên quan đến Syria và Bắc Triều Tiên.

Đặc biệt, Thứ trưởng Ngoại giao Sugiyama hy vọng sẽ kêu gọi Nga chung tay trong việc gây áp lực với Bắc Triều Tiên – quốc gia đang tiếp tục đẩy mạnh các chương trình hạt nhân và tên lửa của mình. Các cuộc xung đột đang diễn ra ở Syria sẽ được đưa vào chương trình nghị sự.

Ngoài ra, hai bên dự kiến ​​cũng sẽ mở rộng thảo luận về các vấn đề quốc tế khác.

Nhật Bản đang tìm cách tạo ra một môi trường thuận lợi để Tổng thống Putin và Thủ tướng Abe tiến hành đàm phán về một tranh chấp lãnh thổ cần được giải quyết, khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau ở Nhật Bản vào tháng 12 tới đây.

Nga và Nhật Bản có tranh chấp từ lâu về quần đảo trên Thái Bình Dương mà Nga gọi là Kuril và Nhật coi là Lãnh thổ Phương Bắc. Đây là nguyên nhân làm cản trở một hiệp ước hòa bình giữa hai nước kể từ khi Thế chiến II kết thúc.

Bảo Nghi (Lược dịch từ NHK & Japantimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương

Hãng tin Yonhap News Agency dẫn thông tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Chile sẽ khởi động một vòng đàm phán mới về nâng cấp hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) nhằm ứng phó với những thay đổi trong bối cảnh thương mại toàn cầu.

Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương
Ấn Độ, Mỹ đàm phán tăng cường quan hệ đối tác

Các quan chức nội các hàng đầu của Ấn Độ và Mỹ vừa có cuộc hội đàm vào ngày 10/11, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hơn nữa tình hữu nghị giữa hai quốc gia để có thể đối phó với những thách thức địa chính trị, cũng như thách thức toàn cầu cấp bách.

Ấn Độ, Mỹ đàm phán tăng cường quan hệ đối tác
Return to top