ClockThứ Tư, 01/11/2017 17:33

Nhật: Nhân viên không hút thuốc sẽ có thêm 6 ngày nghỉ phép

TTH.VN - Một công ty ở Nhật Bản vừa quyết định tăng thêm 6 ngày nghỉ phép cho những nhân viên không hút thuốc sau những phản ảnh cho rằng họ đã phải làm việc nhiều hơn vì họ đã không nghỉ giải lao để hút thuốc.

Trung bình, mỗi nhân viên mất gần 15 phút cho một lần giải lao đi hút thuốc. Photo: PA

Piala Inc, một công ty có trụ sở tại Tokyo, vừa áp dụng chính sách tăng thêm 6 ngày nghỉ phép cho nhân viên không hút thuốc từ đầu tháng 9 vừa qua, tuy nhiên, các nhân viên của công ty phải nhanh tay đăng kí để có thể được hưởng lợi từ chính sách trên.

“Một nhân viên đã gửi một bức thư góp ý cho chúng tôi vào hồi đầu năm và cho biết rằng việc nghỉ giải lao để hút thuốc đang gây ra nhiều vấn đề trong công ty” ông Hirotaka Matsushima, phát ngôn viên của công ty Piala cho hay. Giám đốc điều hành của chúng tôi đã đọc được phản ảnh trên và đồng ý tăng thời gian nghỉ lễ cho những nhân viên không hút thuốc để bù lại cho khoảng thời gian giải lao giữa công việc để hút thuốc”- dẫn lời ông Matsushima trên tờ Telegraph

Công ty Piala Inc hiện đang đóng văn phòng ở tầng 29 của một tòa nhà trên đại lộ Ebisu, thành phố Tokyo, Nhật Bản. Các nhân viên ở đây bắt buộc phải đi xuống tầng trệt để có thể hút thuốc, và họ thường mất gần 15 phút cho mỗi lần nghỉ giải lao để hút thuốc. Chính điều này đã dẫn đến những bất động giữa những người hút thuốc và không hút thuốc trong công ty.

Dẫn lời từ Kyodo News, Tổng giám đốc điều hành của công ty Piala Inc nhấn mạnh rằng: “Tôi hy vọng công ty có thể khuyến khích nhân viên bỏ thuốc lá thông qua những chính sách động viên hơn là những hình phạt ép buộc”.

Theo ông Matsushima, từ khi chính sách tăng ngày nghỉ cho người không hút thuốc được ban hành, đã có hơn 30 trong tổng số120 nhân viên của công ty được hưởng lợi từ chính sách này. Bản thân ông Matsushima cũng là một người không hút thuốc và ông đã sử dụng những ngày nghỉ phép cho một kỹ nghỉ dưỡng cùng với gia đình tại một khu suối nước nóng ở địa phương.

Theo những thống kê mới nhất của Tổ chức Sức khỏe thế giới thì hiện nay, Nhật bản đang có khoảng 21,7 triệu người hút thuốc lá, trong đó nam giới và người lớn tuổi chiếm tỷ trọng cao nhất.

Nhiều công ty tại Nhật cũng đang nỗ lực không ngừng để có thể hạn chế những tác hại của việc hút thuốc thụ động trong môi trường công sở. Đơn cử là tâp đoàn Lawson Inc, một tập đoàn kinh doanh cửa hàng tiện ích 24h, đã đưa ra quy định cấm hút thuốc tại trụ sở công ty cũng như tại tất cả các chi nhánh của mình.

Thế Vĩnh (lược dịch từ The Telegraph)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Sa thải lao động năm 2023 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tinh thần của nhân viên trong năm 2024

Các chuyên gia mới đây vừa gọi năm 2023 là năm của sự sa thải. Điều này thể hiện rõ nhất khi có đến hơn 305.000 lao động Mỹ đã bị sa thải trong năm qua, trong một loạt đợt sa thải quy mô lớn, ban đầu đáng chú ý là ở các công ty công nghệ, nhưng sau đó lan rộng ra khắp các ngành công nghiệp khác.

Sa thải lao động năm 2023 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tinh thần của nhân viên trong năm 2024
Nhân viên ở châu Á đang dành nhiều thời gian để “tỏ ra bận rộn”

Theo kết quả khảo sát toàn cầu mới từ Slack, công ty con của Salesforce và công ty nghiên cứu Qualtrics, khảo sát trên 18.000 nhân viên văn phòng làm bàn giấy, bao gồm cả các giám đốc điều hành chỉ ra rằng người lao động ở châu Á đang dành phần lớn thời gian cho việc “thể hiện công việc” – nói cách khác, tức tập trung tỏ ra bận rộn hơn là làm việc thực tế và hiệu quả.

Nhân viên ở châu Á đang dành nhiều thời gian để “tỏ ra bận rộn”
Return to top