Thế giới

Nhật thử nghiệm thuốc trị COVID-19 ngày uống một viên

ClockThứ Hai, 26/07/2021 15:00
Hãng dược phẩm Nhật Shionogi bắt đầu thử nghiệm trên người loại thuốc uống một viên mỗi ngày điều trị COVID-19 nhằm mục tiêu trung hòa virus trong chưa đến một tuần trong tháng 7.

Bệnh viện quá tải, Indonesia điều trị từ xa cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 nhẹThuốc và Vaccine COVID-19 phải ưu tiên cho những ai cần chúngCOVID-19: Mối nguy từ nguồn cung y tế giả

"Mục tiêu của chúng tôi là một loại thuốc uống rất an toàn, kiểu như Tamiflu, Xofluza" - ông Isao Teshirogi (ảnh), tổng giám đốc điều hành Công ty Shionogi, cho biết - Ảnh: KYODO NEWS

Theo báo Wall Street Journal, trong tháng này, hãng dược Shionogi đã bắt đầu các thử nghiệm trên người với loại thuốc uống điều trị COVID-19 đầu tiên của họ (loại một ngày một viên).

Shionogi - hãng dược có trụ sở tại thành phố Osaka - là công ty từng tham gia phát triển thuốc trị mỡ máu Crestor. Theo công ty này, họ đang kiểm tra hiệu quả của thuốc trị COVID-19 cũng như các tác dụng phụ có thể có, thời gian thử nghiệm sẽ kéo dài tới năm sau.

Sau các "ông lớn" dược phẩm Pfizer, Moderna..., công ty dược phẩm lớn của Nhật cũng đã bắt đầu tham gia cuộc đua phát triển thuốc điều trị COVID-19, dù chậm hơn nhiều tháng.

Hãng Pfizer thông báo loại thuốc viên trị COVID-19 ngày hai viên của họ có thể có mặt trên thị trường ngay trong năm nay. Trong khi đó, Pfizer cũng đang tìm kiếm hơn 2.000 người bệnh tham gia thử nghiệm thuốc kháng virus khác của họ kết hợp với một loại thuốc kháng virus tăng cường.

Hãng dược Merck gần đây cũng thông báo thuốc molnupiravir của họ giúp giảm tải lượng virus thành công ở người bệnh COVID-19 và hạ thấp nguy cơ phải nhập viện.

Cả ba công ty đều đang nỗ lực khỏa lấp những khoảng trống lớn nhất trong cuộc chiến chống COVID-19. 

Các nghiên cứu gần đây cho thấy các vắc xin hiện có vẫn đang phát huy tác dụng trong ngăn chặn diễn biến bệnh nặng hơn từ các chủng virus SARS-CoV-2 đã biết, trong đó có biến thể Delta.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn những người chưa tiêm vắc xin và số ca bệnh vẫn có thể xảy ra ngay cả ở những người đã tiêm.

Hiện tại, các thuốc điều trị COVID-19 đang được sử dụng, trong đó có thuốc kháng virus dạng tiêm remdesivir của Hãng Gilead Sciences, nhìn chung đều phải được sử dụng trong các bệnh viện.

Các thuốc khác cũng có thể dùng trong bệnh viện là những thuốc kháng thể đơn dòng như REGN-COV của Công ty Regeneron Pharmaceuticals và thuốc chống viêm dexamethasone.

Các hãng dược đều đang nỗ lực tìm kiếm một loại thuốc viên để những người dương tính với COVID-19 nếu có triệu chứng nhẹ có thể được kê đơn uống tại nhà.

Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng

Tạp chí Nikkei Asia đưa tin, Nhật Bản sẽ tiến hành các cuộc diễn tập phòng thủ mạng với 5 quốc đảo ở Thái Bình Dương. Trong bối cảnh các tuyến cáp ngầm xuyên qua khu vực được kết nối với Nhật Bản, Tokyo hy vọng sẽ tăng cường an ninh mạng trong khu vực bằng cách làm sâu sắc thêm sự hợp tác với các quốc đảo.

Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng
Return to top