Thế giới

Nhật, Trung chuẩn bị cho chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập Cận Bình

ClockChủ Nhật, 16/02/2020 15:37
Nhiều người cho rằng chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tới Nhật Bản có thể bị hoãn lại khi Bắc Kinh tập trung để ngăn chặn dịch Covid-19.

AMRO: Dịch COVID-19 gây ảnh hưởng lớn đến ASEAN và nhiều quốc gia khácThủ tướng Trung - Nhật dự lễ kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp ước Hòa bìnhLãnh đạo Nhật Bản thăm chính thức Trung Quốc lần đầu tiên sau 7 năm

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo(trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Yahoo News

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, hôm 15/2 đã đồng ý tăng cường chuẩn bị cho chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nhật Bản dự kiến vào đầu tháng Tư tới trước suy đoán rằng chuyến đi có thể bị hoãn lại khi Bắc Kinh tập trung để ngăn chặn sự bùng phát của virus corona chủng mới.

Trong cuộc hội đàm bên lề Hội nghị An ninh Munich thường niên đang diễn ra tại Đức, ông Moteghi khẳng định hai nước có chung trách nhiệm thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng toàn cầu và chuyến thăm này sẽ là cơ hội để thể hiện cam kết thực hiện nghĩa vụ đó. Ông Vương Nghị cho biết, Trung Quốc rất mong muốn chuyến thăm sớm diễn ra và hai nước sẽ đưa mối quan hệ chiến lược cùng có lợi lên "tầm cao mới".

Liên quan đến dịch Covid-19, ông Motegi  đánh giá cao đối với sự hợp tác của Trung Quốc trong việc sơ tán công dân Nhật Bản và gia đình của họ khỏi thành phố Vũ Hán và các nơi khác ở tỉnh Hồ Bắc. Cho đến nay, 763 người đã được hồi hương trên bốn chuyến bay, chuyến bay tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 17/2.

Về phần mình, Ông Vương Nghị cảm ơn Nhật Bản đã gửi hàng cứu trợ khẩn cấp cho Trung Quốc bao gồm khẩu trang phẫu thuật và bộ đồ bảo hộ y tế, và đảm bảo rằng mặc dù có thể có những thiệt hại nhất định nhưng nền kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Kinh tế đình trệ, ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn cuộc sống độc thân

Cô Chai Wanrou, nhà sáng tạo nội dung làm việc tự do ở thành phố Tây An, Trung Quốc, cho rằng hôn nhân mở ra một cuộc sống không công bằng với phụ nữ. Giống như nhiều phụ nữ trẻ ở Trung Quốc, cô là một phần của phong trào tôn thờ chủ nghĩa độc thân, định hướng một tương lai “không chồng, không con” - đặt ra một thách thức mà mà chính phủ có thể phải đối mặt.

Kinh tế đình trệ, ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn cuộc sống độc thân
Return to top