Thế giới

Nhật truy tặng cố thủ tướng Abe huân chương cao quý nhất

ClockThứ Ba, 12/07/2022 09:44
Chính phủ Nhật Bản truy tặng vòng cổ Huân chương Hoa cúc cho cố thủ tướng Abe Shinzo. Đây là huân chương cao quý nhất của nước Nhật, được làm từ vàng nguyên chất và trước ông Abe chỉ có 3 cựu thủ tướng khác được trao.

Sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam mở sổ tang tưởng niệm cố Thủ tướng AbeCố Thủ tướng Shinzo Abe với những di sản to lớn để lại cho Nhật Bản và thế giớiNgười dân Nhật Bản bày tỏ tiếc thương cựu Thủ tướng Abe Shinzo

Bàn viết sổ tang tưởng niệm cố thủ tướng Abe tại trụ sở Đảng Dân chủ tự do ở Tokyo (Nhật Bản) ngày 11/7. Ảnh: AFP

Theo Hãng thông tấn Kyodo News, quyết định truy tặng vòng cổ Huân chương Hoa cúc cho cố thủ tướng Abe được thông báo ngày 11/7, ngày đầu tiên linh cữu ông được đưa đến chùa Zojoji từ tư gia để thực hiện các nghi lễ tôn giáo.

Lễ viếng được tổ chức sau đó cùng ngày với sự tham dự của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và các nghị sĩ khác. Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản, Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako gửi hoa và cử người đến thắp hương tại lễ viếng.

Văn phòng Nội các cho biết ông Abe là vị thủ tướng thứ 4 của Nhật Bản nhận được vòng cổ Huân chương Hoa cúc theo hiến pháp thời hậu chiến, sau các cựu thủ tướng Yoshida Shigeru, Sato Eisaku và Nakasone Yasuhiro.

Huân chương Hoa cúc là huân chương cao quý nhất của Nhật Bản, được làm từ vàng nguyên chất và thường được đích thân Nhật hoàng đeo. Huân chương này từng được trao cho một số nhà lãnh đạo nước ngoài thăm Nhật Bản.

Vòng cổ Huân chương Hoa cúc. Ảnh chụp màn hình

Vòng cổ Huân chương Hoa cúc là phần thưởng cao quý và là cấp bậc cao nhất trong các cấp bậc của huân chương này.

Tang lễ của cố thủ tướng Abe dự kiến diễn ra vào ngày 12/7 tại chùa Zojoji. Các nghi lễ bắt đầu từ chiều tối 11/7 nhưng chỉ dành riêng cho người thân của cố thủ tướng. 

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu cho biết theo yêu cầu của Thủ tướng Kishida, Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản sẽ treo cờ rủ để tưởng nhớ ông Abe cho đến ngày 12/7.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top