ClockThứ Tư, 10/04/2019 06:00

Nhạy bén với cây nghệ

TTH - Trong khi một số hộ dân trồng nghệ gần dây lao đao vì chủ cơ sở sản xuất tinh bột chậm thu mua thì chị Nguyễn Thị Mỹ Dung (xã Bình Thành, TX. Hương Trà) lại ung dung trồng những vạt nghệ mới.

"Lụy" cây tràm gió

Nếu chăm sóc tốt, nghệ có thể đạt từ 3-5 kg/bụi

Chẳng phải tự nhiên mà gia đình chị Dung “bén duyên” với cây nghệ. Chị nói: “Vợ chồng tôi gắn với cây nghệ do bệnh đau đại tràng. Sau một thời gian ăn tinh bột nghệ, bệnh tình của anh Phúc ổn định. Mừng quá, vì thế tôi mới quyết tâm trồng để gia đình sử dụng và kiếm thêm thu nhập”.

Theo lời anh Ngô Đức Phúc (chồng chị Dung), khi chuyển tất cả vườn nhà thành vườn nghệ, nhiều người nghi ngại. Sở hữu 50 gốc bưởi, thế mà vợ chồng chị Dung (sinh năm 1974) vẫn cương quyết xóa bỏ. “Vườn bưởi cho thu nhập không cao vì giá cả ngày càng bấp bênh. Với nghệ, đây là loại củ có nhiều tác dụng quý, rủi ro ít”, chị Dung cho biết.

Từ đó, chị quyết tâm theo đuổi năng suất và tạo ra sản phẩm chất lượng. "Quý hồ tinh bất quý hồ đa", thay vì chỉ tập trung cho sự phát triển của củ nghệ, chị tìm hiểu phương pháp chăm sóc để vừa tăng khối lượng củ, vừa tăng lượng curcumin. Ngoài ra, chị nói: “Vợ chồng tôi quyết tâm đầu tư hệ thống máy móc, tiết kiệm tối đa nhân công, trực tiếp sản xuất sản phẩm tinh nghệ và bột nghệ”.

Mạnh dạn bỏ vốn, đôi vợ chồng mang về nhà máy xay, máy sấy và làm hệ thống tưới tự động. “Mình có am hiểu một chút về máy móc nên giá thành không quá cao. Tổng máy móc và đường ống nước mất khoảng 100 triệu đồng”, anh Phúc khiêm tốn.

Đặc biệt, chị Dung rất chú trọng vào việc đầu tư máy sấy vì với tinh nghệ curcumin, hoạt chất quý này dễ bị phân hủy bởi bức xạ mặt trời, không thể phơi mà phải có công nghệ sấy. Thu nhập rất quan trọng, nhưng trách nhiệm quan tâm đến chất lượng sản phẩm đã thể hiện rõ sự tôn trọng khách hàng của người phụ nữ chịu thương chịu khó này.

Thông thường, nghệ được trồng cây cách cây 25cm, do bụi lớn, chị Dung cho giãn diện tích thêm 5cm. Phân được bón trực tiếp vào từng rãnh để tiết kiệm chi phí, đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. “Bí quyết của tôi là phân gà. Phải đặt trước cả nửa năm trời mới đủ để bón nghệ. Nhờ phân gà, hàm lượng tinh nghệ tăng lên đáng kể”, chị Dung tiết lộ. Trước đây, bà con trồng nghệ không ai nhổ cỏ. Thế nhưng, nắm bắt đặc điểm sinh trưởng của cây, chị Dung rất tích cực làm cỏ. 3000 m2 đất trồng nghệ sạch bong, xanh tốt.

Với năng suất củ đạt từ 3-5kg/bụi, cứ 100kg nghệ tươi sẽ mang về 4-5kg tinh nghệ. Trong đợt trồng năm 2018, anh chị thu được hai tạ thành phẩm, chưa kể bột nghệ. Với giá 500 nghìn đồng/kg, chị Dung đã gỡ lại vốn, bắt đầu có lãi.

Bà Nguyễn Thị Diễm Thuý, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Thành đánh giá: "Là hội viên rất tích cực, chủ động, chị Dung đã gây dựng nên mô hình trồng và sản xuất tinh nghệ đầu tiên trên địa bàn xã. Củ nghệ được gia công giúp đầu ra ổn định hơn. Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung là tấm gương phụ nữ lao động, sản xuất có hiệu quả, xứng đáng để các hội viên học tập, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao vị thế của chị em phụ nữ tại địa phương.

Bài, ảnh: MAI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn du lịch nông nghiệp với sản phẩm OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP và phát triển du lịch nông thôn có mối quan hệ hữu cơ. Sản phẩm OCOP chính là tài nguyên để xây dựng sản phẩm du lịch nông thôn. Ở chiều ngược lại, du lịch nông thôn chính là không gian để phát triển sản phẩm OCOP. Vấn đề là làm sao gắn kết để tạo được hiệu quả.

Gắn du lịch nông nghiệp với sản phẩm OCOP
Xung kích chuyển đổi số

Với sức trẻ, sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học - công nghệ, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đang khẳng định là lực lượng xung kích, tích cực trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn.

Xung kích chuyển đổi số
Ký thoả thuận hữu nghị giữa TP. Huế với TP. Iasi

Từ ngày 9 - 12/2, đoàn công tác của UBND TP. Huế do Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật dẫn đầu đã đến thăm, làm việc tại thành phố Iasi, Cộng hòa Rumani và ký kết thỏa thuận hữu nghị và hợp tác giữa hai thành phố. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Ký thoả thuận hữu nghị giữa TP Huế với TP Iasi
Nhạy bén nắm bắt tình hình để kịp thời điều chỉnh

Từ sự việc gần đây nhiều đoàn khách Thái Lan khi đến Huế đã “bỏ điểm”, không vào tham quan Đại Nội, một điều được nhận thấy là tính “phản ứng” của ngành du lịch Huế trước những phát sinh mới là còn khá chậm.

Nhạy bén nắm bắt tình hình để kịp thời điều chỉnh
Phụ nữ với công nghệ số

Để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ và thu hút hội viên, các cấp hội phụ nữ đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), khai thác các nền tảng trực tuyến linh hoạt, hiệu quả trong việc tuyên truyền và triển khai các hoạt động của hội.

Phụ nữ với công nghệ số
Return to top