ClockThứ Bảy, 29/10/2016 13:18

Nhẹ lòng!

TTH - Không biết có lạc mùa không, nhưng khi cầm lên tay, những quả sim tím, sim hồng trông nhỏ nhắn hơn mức mà chúng có thể. Cái màu sim không mỡ màng mà khép nép, và trông đến tội khi nằm yên trên ngọn lá vả thật thà.

Là ban trưa khi về nhà, tôi gặp hai người đàn bà – một già, một trẻ đang nương chút bóng xanh trước cổng. Chiếc đón gánh xếp hờ dưới chân và mệ già hơn cầm bập bập một điếu Cẩm lệ. Tôi hỏi vài câu về buổi chợ như một lời thăm hỏi, vì  cả hai vẫn thường gánh hàng ngang qua nhà mỗi sớm, lại cũng thường xuyên gặp nhau ngoài chợ nên riết rồi cũng thành quen. Mệ chợt túm lại tay tôi, hỏi có ăn sim không? Thôi lấy giùm cho mệ đi. Chừng ni khi sáng bán 10.000 đồng, chừ bán cho con một nửa tiền thôi. Tôi dạ, rồi lấy tiền trong túi xách, đưa cho mệ 8.000 đồng lẻ mình có, được ngay câu hỏi lại: Răng 8.000 đồng thôi? Dạ thì mệ nói 5, mà con đưa mệ chừng ni? Không, còn hai cái măng cán giáo nữa. Đưa mệ 10.000 hí! Tôi cười xòa, dù vẫn nói là trên vườn nhà con có măng tre, nhưng lấy cho mệ cũng được...

Định trở vào nhà thì chị bên cạnh lại năn nỉ, còn nải chuối ni, cô lấy giúp chị luôn? Trưa rồi, lấy cho chị về hỉ? Tôi nhìn vào gương mặt còn lấm tấm mồ hôi của chị, thấy cả sự chờ đợi trong đôi mắt, lại dạ luôn rồi trả nguyên giá chị nói mà không hề mặc cả. Khi lên đến cửa nhà, nghe tiếng trò chuyện dưới sân. Tiếng mệ “nải chuối nớ mà lấy của cô 20.000 luôn. Mi vừa phải chớ! Còn lần sau nữa chớ con!” và tiếng của chị trẻ nhẹ hều: “Dạ, thì con biết rứa...”

Tôi nghe, lòng thấy nhẹ lắm...

AN BÌNH LÊ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù
Hai vợ chồng trẻ “làm ăn lớn” lĩnh án 40 năm tù

Chiều 12/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất mua túy” đối với hai bị cáo Trần Viết Thanh và Nguyễn Thị Anh Thi (cùng SN 2000, là vợ chồng, cùng trú tại phường Thuận Hòa, TP. Huế).

Hai vợ chồng trẻ “làm ăn lớn” lĩnh án 40 năm tù
“Chạy đua” với tết

Cận tết, đêm ở chợ đầu mối Phú Hậu, chợ Đông Ba nghe rõ bước chân vội vã của những người làm nghề “cửu vạn”. Những cánh tay quệt lau mồ hôi, những bữa ăn vội, cái chợp mắt chỉ vài phút làm cho nhịp sống ngày gần Tết Giáp Thìn thêm hối hả. Nhiều chị em phụ nữ gồng mình bốc vác hàng nặng nhưng không quên hối nhau: “Chạy đua nhanh lên cho kịp tết”.

“Chạy đua” với tết
Đằng sau gánh nặng mưu sinh

Không khó để bắt gặp hình ảnh các cụ bà dưới nắng mưa, gió lạnh, bất kể ngày hay đêm vẫn miệt mài vất vả mưu sinh trên đường phố Huế. Đã bao giờ bạn thử ngồi xuống một gánh hàng rong, mua một thứ gì đó của các mệ và lắng nghe những nỗi niềm của người bán hàng khắc khổ? Chắc chắn bạn sẽ có được một trải nghiệm rất thú vị và nhận ra rằng bạn may mắn biết chừng nào.

Đằng sau gánh nặng mưu sinh
Săn rau chẵn lẻ

Vào những buổi chiều mùa mưa, chị Thúy Hà (Phú Lộc) thường bận rộn tìm đến các rừng tràm trên vùng trảng cát để “săn” rau chẵn lẻ.

Săn rau chẵn lẻ
Return to top