ClockThứ Tư, 16/08/2017 14:36

Nhếch nhác đường Trịnh Công Sơn

TTH - Trời quá nóng, lại có bạn từ TP. Hồ Chí Minh ra chơi nên anh em rủ nhau đi ra ngoài lai rai, hưởng chút gió trời. Nghĩ không biết đi đâu vì thằng bạn quá dị ứng với nhà hàng sang trọng nên anh em kéo nhau tìm quán bình dân. Khi được gợi ý sang đường Trịnh Công Sơn vừa có sông, vừa dân dã nên anh bạn đồng ý ngay.

Các quán nhậu vô tư che bạt, bày biện bàn ghế ở công viên dọc sông Hương trên đường Trịnh Công Sơn. Ảnh: Phan Thành

Cũng đã lâu không bước chân tới nên tôi khá bất ngờ khi chứng kiến một loạt “nhà hàng” nơi đây.  Mỗi khu đất là từng quán hàng với tên gọi mới nghe đã thấy hấp dẫn. Gọi là quán cho sang nhưng thực ra là che bằng những tấm bạt nilon, có quán căng bạt rộng 40-50m2 bằng cách lợi dụng các hàng cây để buộc dây chằng néo. Có quán làm sẵn khung nhôm (hoặc sắt) để khi có mưa thì kéo ra che, nhưng cũng có quán chỉ bày la liệt bàn ghế. Theo người bán cho biết, khi mưa họ bưng bàn chạy vào nhà cho khách, không mưa thì ngồi giữa không gian cho thoáng. Nhà cũng là quán ở phía trong, bên kia đường nhưng ít khi có khách ngồi. Có lẽ cũng để thuận tiện và nhẹ nhàng nên bàn ghế ở đây phần lớn bằng nhựa, không có bàn cố định. Chẳng biết họ có phân lô ranh giới không nhưng  khoảng cách các quán cách đều nhau, phân biệt quán này với quán khác bằng bảng hiệu đặt giữa từng khu đất. Bảng cũng được quảng cáo các món nhậu đủ loại, tuy gọi là bình dân nhưng nghe ra hầu hết là đặc sản từ trên rừng xuống dưới biển.

Một điều lạ là quán sá nhiều nhưng đoạn công viên này không hề thấy nhà vệ sinh (kể cả WC công cộng và WC của các quán). Nơi ăn nhậu mà không có nhà vệ sinh kể ra cũng hơi lạ. Khi làm ít ly rồi mới để ý đến “đầu ra”, hỏi chủ quán thì được chỉ qua bên đường …(cả dãy đất không có nhà đứng đâu cũng được. Cây cối mọc um tùm xen lẫn là từng đống rác, phế liệu là lá chắn cho “nhà vệ công cộng” nơi đây). Bàn bên cạnh tôi có các bạn trẻ dáng  vẻ hơi phê rồi nên xàng xê di chuyển vài bước ra bờ sông “xả” cho nhanh gọn. Bỗng nghe từ dưới thuyền rồng vọng lên là tiếng chửi của bà chủ thuyền. Nhưng có ai để ý đâu và có lẽ cũng quen tiếng chửi như vậy lâu nay rồi. Nhìn xuống bờ sông thuyền du lịch chờ phiên đậu ken sát với nhau. Đứng “xả” xuống đó thì mất lịch sự thật đấy nhưng say rồi đâu có đi xa hơn được nữa! ...

Đường Trịnh Công Sơn là con đường đẹp, nằm sát sông Hương nhìn sang bên kia Cồn Hến. Cùng với con đường này là công viên đẹp được nhà nước đầu tư cách đây mấy năm tốn hàng chục tỷ đồng. Nếu tổ chức tốt có lẽ ở đây sẽ trở thành đường đi bộ, khu vui chơi ngắm cảnh, hóng mát của người dân và du khách. Không biết công viên này có được quy hoạch cho thuê kinh doanh hay không, ai quyết định và mức thu bao nhiêu nhưng sự nhếch nhác đã nhãn tiền. Đó là chưa nói đến các khu đất trống phía trong đường lau lách mọc um tùm, từng đống phế liêu bị đổ trộm không ai chịu trách nhiệm xử lý. Anh bạn tôi bộc bạch: Giá như khu đất đẹp thế này mà ở TP. Hồ Chí Minh thì tha hồ mà hốt bạc….

Đất  "vàng"  nhưng chúng ta để bỏ rơi, lãng quên giá trị của nó là điều đáng tiếc!

NGUYỄN PHƯỚC AN HÒA

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thành lập Nhóm nghiên cứu Trịnh Công Sơn

Đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho biết, vào dịp kỷ niệm ngày mất cố nhạc sĩ 1/4 năm nay sẽ ra mắt “Nhóm Nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn” (gọi tắt là Nhóm nghiên cứu Trịnh Công Sơn) tại tư gia của nhạc sĩ (47C Phạm Ngọc Thạch, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh).

Thành lập Nhóm nghiên cứu Trịnh Công Sơn
Đêm nhạc “Nhớ Trịnh Công Sơn”

Chiều 17/3, tại Công viên 3/2, Hội Âm nhạc Thừa Thiên Huế phối hợp Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức đêm nhạc không thu phí “Nhớ Trịnh Công Sơn”.

Đêm nhạc “Nhớ Trịnh Công Sơn”
Sân khấu nổi trước công viên Trịnh Công Sơn

Thế là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã thỏa nỗi ước mong trở về với Huế quê hương, khởi đầu là bức tượng được dựng trong công viên ở ngã ba sông Hương và sông hộ thành Đông Ba...

Sân khấu nổi trước công viên Trịnh Công Sơn
Ngổn ngang công trường đường Chợ Mai - Tân Mỹ

Là dự án (DA) giao thông trọng điểm, với mục tiêu làm tiền đề cho việc thu hút các nhà đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, thế nhưng đường Chợ Mai - Tân Mỹ chậm tiến độ kéo dài và đến nay ngưng thi công hoàn toàn. Chủ đầu tư đang có văn bản gửi UBND tỉnh xin bố trí vốn bổ sung và yêu cầu các đơn vị thi công trở lại để hoàn thành DA.

Ngổn ngang công trường đường Chợ Mai - Tân Mỹ
Return to top