Thế giới

Nhiễm biến thể Omicron thường phục hồi sớm hơn so với nhiễm Delta khoảng 3 ngày

ClockThứ Sáu, 08/04/2022 18:17
TTH.VN - Theo một nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet ngày 7/4, với những người đã chủng ngừa và tiêm nhắc một mũi vaccine ngừa COVID-19, khả năng hồi phục sau khi bị nhiễm biến thể Omicron thường sớm hơn 3 ngày so với khi nhiễm biến thể Delta.

Liệu Deltacron sẽ giống hay khác Delta và Omicron?Biến thể Omicron lây lan nhanh hơn Delta và làm giảm hiệu quả của vaccineBiến thể Omicron gần như “không gây bệnh nghiêm trọng” bằng Delta

Những người mắc COVID-19 bởi biến thể Omicron ít bị mất khứu giác và ít phải nhập viện hơn so với Delta. Ảnh: Shutter Stock

Nghiên cứu cũng cho thấy những người mắc COVID-19 bởi biến thể Omicron ít bị mất khứu giác và ít phải nhập viện hơn so với Delta, từ đó càng củng cố kết quả những nghiên cứu trước đây rằng biến chủng Omircon ít nghiêm trọng hơn biến chủng Delta.

Để tìm ra sự khác biệt giữa Omicron và Delta ở những người nhiễm bệnh, các nhà nghiên cứu từ Đại học King's College London và các nhà khoa học từ Zoe đã sử dụng một ứng dụng điện thoại thông minh miễn phí có tên ZOE, trên đó hơn 63.000 người được tiêm chủng ở Anh trong độ tuổi từ 16 đến 99 đã tự báo cáo các triệu chứng COVID-19 của họ trong khoảng thời gian từ ngày 1/6 – 27/11/2021, khi Delta chiếm ưu thế và từ ngày 22/12/2021 – 17/1/2022 khi Omicron chiếm ưu thế.

Đối với những người đã tiêm đủ các liều cơ bản vaccine ngừa COVID-19 cộng với một liều nhắc lại, các triệu chứng của Omicron kéo dài 4,4 ngày, so với 7,7 ngày ở biến thể Delta – tức ngắn hơn 3,3 ngày. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người đã tiêm đủ 2 liều cơ bản nhưng không tiêm nhắc lại, các triệu chứng của Omicron sẽ kéo dài trung bình 8,3 ngày, so với 9,6 ngày ở Delta.

Các phát hiện này càng hỗ trợ các nghiên cứu trước đây, cho thấy thời gian ủ bệnh và thời gian lây nhiễm của Omicron ngắn hơn so với các chủng COVID-19 trước đó.

Theo nghiên cứu, mất khứu giác xuất hiện ở 52,7% trường hợp nhiễm Delta, trong khi triệu chứng này chỉ xuất hiện ở 17% các trường hợp nhiễm Omicron - đánh dấu sự khác biệt lớn nhất giữa hai biến chủng này.

Tuy nhiên, hai triệu chứng được ghi nhận nhất quán ở cả Omicron và Delta, bất kể tình trạng tiêm chủng, là đau họng và khàn giọng, với những người nhiễm Omicron tăng 55% nguy cơ bị đau họng và 24% có nguy cơ bị khàn giọng.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cho biết một số triệu chứng suy nhược, bao gồm mờ mắt, chóng mặt, sốt và đau đầu ít phổ biến hơn đáng kể trong các ca nhiễm Omicron, đồng thời, bệnh nhân Omicron ít phải nhập viện hơn 25%.

“Chúng tôi quan sát thấy một số biểu hiện lâm sàng khác nhau về các triệu chứng ở những người bị nhiễm Omicron so với Delta… Nhưng để bảo vệ người xung quanh, điều quan trọng là bản thân người bệnh vẫn phải cách ly với người khác trong 5 ngày ngay khi nhận thấy có bất kỳ triệu chứng nào”, Tiến sĩ Cristina Menni từ Đại học King's College London khuyến nghị.

Các nhà nghiên cứu cũng khẳng định rằng sự phục hồi nhanh hơn (khi nhiễm Omircon) cho thấy “thời gian ủ bệnh và lây nhiễm có thể ngắn hơn, điều này sẽ ảnh hưởng đến các chính sách y tế tại nơi làm việc và hướng dẫn sức khỏe cộng đồng”.

Tác giả nghiên cứu Cristina Menni của Đại học King's College London cho biết đây là bài báo khoa học đầu tiên đã được bình duyệt với một số lượng lớn người tham gia có các triệu chứng khác nhau của cả hai biến thể. Nghiên cứu sẽ được trình bày tại Hội nghị Bệnh Truyền Nhiễm và Vi Sinh học Lâm Sàng châu Âu (ECCMID) diễn ra tại Lisbon vào cuối tháng này.

Trong khi nghiên cứu được tiến hành trong khoảng thời gian trước khi biến thể Omicron BA.2 càn quét khắp thế giới, “dữ liệu gần đây từ ứng dụng cho thấy không có sự thay đổi về các triệu chứng trong dòng phụ BA.2 so với BA.1”, nhà nghiên cứu Menni cho hay.

BẢO NGHI (Lược dịch từ CNBC & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Dệt may phục hồi, tăng tốc trong xu thế xanh

Sau thời gian gặp khó khăn do thị trường tiêu thụ cũng như yêu cầu xuất khẩu vào thị trường EU và một số thị trường khác phải đảm bảo “đơn hàng xanh”, năm 2024 các doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng dệt may trên địa bàn tích cực đầu tư nhà xưởng, thay đổi chiến lược kinh doanh để đáp ứng các yêu cầu nên đã phục hồi trở lại và ổn định sản xuất kinh doanh.

Dệt may phục hồi, tăng tốc trong xu thế xanh
Ngày càng nhiều người trẻ bị đột quỵ

Những người bị đột quỵ nhập viện đang ngày càng trẻ hóa, trong đó có những trường hợp mới 20-30 tuổi. Do vậy, khi có những dấu hiệu, dù chỉ là thoáng qua, người bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế trong giai đoạn "giờ vàng" để được xử lý kịp thời.

Ngày càng nhiều người trẻ bị đột quỵ
Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1.000 nữ nông dân

Ngày 21/3, Ban điều hành Dự án phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã khó khăn đã tổ chức tập huấn cho 170 người ở xã Phú Diên, Phú Vang. Hoạt động có sự tham gia, giám sát của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cán bộ dự án Oxfam, giảng viên trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện.

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1 000 nữ nông dân
Return to top