Thế giới

Nhiễm khuẩn là nguyên nhân gây tử vong cao thứ hai trên toàn thế giới

ClockThứ Ba, 22/11/2022 08:40
TTH.VN - Nhiễm trùng do vi khuẩn là nguyên nhân gây ra số ca tử vong cao thứ hai trên toàn thế giới, chiếm 1/8 tổng số ca tử vong vào năm 2019, ước tính đầu tiên về khả năng gây chết người của vi khuẩn trên quy mô toàn cầu vừa được công bố hôm nay (22/11) cho biết.

Nhiều trường hợp nghi nhiễm Salmonella liên quan chocolate KinderÚc phát cảnh báo trứng nhiễm khuẩn salmonellaLãnh đạo thế giới kêu gọi chia sẻ trách nhiệm ngăn chặn tử vong do thực phẩmMỹ thu hồi 5 triệu cân thịt bò sống khi phát hiện khuẩn salmonellaChâu Âu: Siêu vi khuẩn kháng thuốc khiến 33.000 người tử vong mỗi năm

Nhiễm khuẩn liên quan đến 7,7 triệu ca tử vong trên toàn cầu vào năm 2019. Ảnh minh hoạ: Getty Image

Nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí The Lancet đã xem xét các trường hợp tử vong do 33 mầm bệnh vi khuẩn phổ biến và 11 loại nhiễm trùng trải rộng trên 204 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Các tác nhân gây bệnh do vi khuẩn liên quan đến 7,7 triệu ca tử vong - chiếm 13,6% tổng số ca tử vong trên toàn cầu - vào năm 2019, một năm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, khiến đây trở thành nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ hai, chỉ sau các bệnh tim mạch (bao gồm bệnh tim thiếu máu cục bộ, đột quỵ…), nghiên cứu cho thấy.

Đáng chú ý, khoảng một nửa số ca tử vong vì nhiễm khuẩn đến từ 5 trong số 33 loại vi khuẩn được nghiên cứu, đó là: Staphylococcus aureus, Escherichia coli, Streptococcus pneumoniae, Klebsiella pneumoniae và Pseudomonas aeruginosa.

S aureus là một loại vi khuẩn phổ biến trên da và lỗ mũi của con người nhưng có thể gây ra một loạt bệnh, trong khi khuẩn E coli thường gây ngộ độc thực phẩm.

Nghiên cứu được thực hiện trong khuôn khổ “Gánh nặng Bệnh tật Toàn cầu” (Global Burden of Disease - GBD) - một chương trình nghiên cứu trên quy mô lớn do Quỹ Bill và Melinda Gates tài trợ, với sự tham gia của hàng nghìn nhà nghiên cứu trên khắp thế giới. Đồng tác giả của nghiên cứu lần này - ông Christopher Murray, Giám đốc Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe có trụ sở tại Mỹ cho biết: “Những dữ liệu mới này lần đầu tiên tiết lộ mức độ đầy đủ của thách thức về sức khỏe cộng đồng toàn cầu do nhiễm khuẩn”.

“Điều quan trọng nhất là đưa những kết quả này vào “tầm ngắm” của các sáng kiến ​​y tế toàn cầu để có thể tiến hành nghiên cứu sâu hơn về những mầm bệnh chết người này, và từ đó, có sự đầu tư thích đáng để giảm số người nhiễm bệnh và tử vong”.

Nghiên cứu cũng chỉ ra sự khác biệt rõ rệt giữa các vùng nghèo đói và khu vực giàu có. Ở châu Phi cận Sahara, ước tính tủng bình có 230 ca tử vong trên 100.000 dân do nhiễm vi khuẩn. Nhưng con số đó đã giảm xuống chỉ còn 52 ca từ vong trên 100.000 dân ở những nơi mà nghiên cứu gọi là “siêu khu vực có thu nhập cao”, bao gồm các quốc gia ở Tây Âu, Bắc Mỹ và Australasia.

Từ kết quả nghiên cứu đó, các tác giả kêu gọi cần tăng cường các khoản tài trợ, bao gồm cả các loại vaccine mới, để giảm thiểu số ca tử vong, đồng thời cảnh báo chống lại “việc sử dụng kháng sinh không chính đáng”.

Dễ dàng hơn, các nhà nghiên cứu cho biết rửa tay là một trong những biện pháp được khuyến nghị để ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng.

BẢO NGHI (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn
ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm
Return to top