ClockThứ Hai, 14/12/2020 13:07

Nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức Đoàn

TTH - Nói về một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn, ông Nguyễn Duy Cường, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Tổ chức Đoàn phải đặt nhiệm vụ giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) lên hàng đầu”.

Một cuộc thi mang nhiều ý nghĩaTrao giải cuộc thi sáng tác âm nhạc về Công đoàn

Thanh niên đồng diễn flashmob tại ngày hội "Tôi yêu Tổ quốc tôi"

Những biểu hiện cần chấn chỉnh

Theo đánh giá của chị Hoàng Thị Phương Hiền, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, hầu hết ĐVTN trên địa bàn tỉnh năng động, sáng tạo, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, định hướng phát triển đất nước, sống có trách nhiệm, có ước mơ, hoài bão. Lực lượng thanh niên đóng góp quan trọng trong sự nghiệp đổi mới quê hương, đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, chị Hiền cũng thừa nhận, một bộ phận giới trẻ giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng. Tình trạng tội phạm trong giới trẻ diễn biến phức tạp.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ” do Tỉnh đoàn tổ chức cuối tháng 11 vừa qua, Thượng tá Lê Thị Thanh Mai, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh cho biết, đầu năm 2020, đơn vị phát hiện nhiều tài khoản facebook cá nhân của ĐVTN trên địa bàn tỉnh chia sẻ các thông tin sai sự thật, thiếu kiểm chứng về tình hình dịch bệnh COVID-19, làm hoang mang dư luận xã hội. Hay, khi bão lũ liên tục xảy ra trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh, thành miền Trung gây hậu quả nghiêm trọng vừa qua, đã có ĐVTN hùa theo luận điệu của các đối tượng xấu từ bên ngoài khi chia sẻ những bài viết, hình ảnh, video clip sai sự thật, cố tình suy diễn chủ quan về nguyên nhân mưa lũ, có tính quy chụp trách nhiệm cho chính quyền các cấp để xảy ra thiên tai. Cũng có thanh niên tung các thông tin gây mâu thuẫn giữa chính quyền cơ sở với Nhân dân trong hoạt động cứu hộ, cứu trợ, đề cao hoạt động cứu trợ tự phát để công kích, hạ uy tín, vai trò của chính quyền. 

Thực trạng trên xuất phát từ nhiều khía cạnh. Đó vừa là do mặt trái của nền kinh tế thị trường, giao lưu văn hóa, sự bùng nổ của thông tin vừa là âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, đối tượng xấu trong và ngoài nước. Ngoài ra, còn do trình độ nhận thức của từng ĐVTN, vai trò của tổ chức cơ sở Đoàn trong giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN,…

Giáo dục thế hệ trẻ thường xuyên, liên tục

Thông qua các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm để giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên là một giải pháp đang được các cơ sở Đoàn áp dụng có hiệu quả, nhất là ở các đơn vị Đoàn trường học. Tiến sĩ Nguyễn Văn Quang, Bí thư Đoàn Đại học Huế phân tích, CLB, đội, nhóm thu hút các thành viên theo tinh thần tự nguyện, đam mê, quy mô CLB nhỏ, gọn và thủ lĩnh các CLB luôn năng động, sáng tạo. "Qua CLB, đội, nhóm, tổ chức Đoàn dễ nắm bắt tình hình chính trị tư tưởng, kịp thời định hướng, uốn nắn và thay đổi nhận thức của sinh viên hơn”, TS. Quang chia sẻ.

Thông qua nhiều CLB với hàng ngàn sinh viên tham gia, Đoàn Đại học Huế đã tổ chức nhiều hoạt động vì cộng đồng, thể hiện tốt vai trò và trách nhiệm của đoàn viên, sinh viên đối với xã hội; tổ chức nhiều chương trình văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao và nghiên cứu khoa học giúp sinh viên khẳng định vai trò và vị thế của bản thân trong thời kỳ hội nhập.

Theo Thượng tá Lê Thị Thanh Mai, nên mạnh dạn giao nhiệm vụ cho ĐVTN tham gia các hoạt động, nhiệm vụ bảo vệ lý luận chính trị của Đảng. Thông qua đó, các ĐVTN tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú… “Đây là phương pháp tự đào tạo, tạo ra môi trường học tập để ĐVTN có cơ hội tự tìm hiểu, tự nâng cao nhận thức, ý thức và kỹ năng, trong đó chú ý đến đối tượng ĐVTN đang phấn đấu trở thành đảng viên, cán bộ, đảng viên trẻ”, Thượng tá Mai phân tích.

Thông qua các ứng dụng trên mạng xã hội và các thiết bị di động thông minh, Thị đoàn Hương Trà tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống sinh động, phù hợp với thị hiếu của thanh thiếu nhi và cũng mang lại nhiều hiệu quả. Trong đó, chú trọng tuyên truyền những gương người tốt, việc tốt để lan tỏa hành động đẹp.

Đó cũng là giải pháp được nhiều đơn vị Đoàn áp dụng. Anh Trần Toàn, Bí thư Huyện đoàn A Lưới cho biết, thông qua sử dụng mạng xã hội, Huyện đoàn đã thiết kế các infographic hấp dẫn, tờ rơi, hình ảnh video sinh động để tuyên truyền về các giá trị truyền thống tốt đẹp cho ĐVTN nhằm giúp “dân ta phải biết sử ta”.

Theo ông Nguyễn Duy Cường, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ không phải ngày một ngày hai, mà hoạt động này cần phải làm thường xuyên, bền bỉ với những hình thức, nội dung, cách làm sáng tạo, hấp dẫn mới có thể lôi cuốn được đông đảo thanh, thiếu niên tham gia tự nguyện, nhiệt tình. Điều đó, đòi hỏi tổ chức Đoàn, hội, đội phải nỗ lực để thích ứng với tình hình mới, phải xây dựng Đoàn vững mạnh, chủ động dẫn dắt thanh niên mới thực hiện được giáo dục lý tưởng cách mạng.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Return to top