ClockThứ Tư, 15/09/2021 07:30

“Nhiệm vụ kép” ở Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây

TTH - Quản lý địa bàn có tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Đồn Biên phòng (ĐBP) cửa khẩu cảng Chân Mây phối hợp hiệu quả với địa phương và lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Khánh thành tượng đài “Bác Hồ với chiến sĩ Biên phòng” tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng VânNhiều hoạt động hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19Chốt biên phòng giúp người dân A Lưới thu hoạch lúa

Cán bộ chiến sĩ ĐBP cửa khẩu cảng Chân Mây tuyên truyền, vận động người dân tuần thủ các biện pháp phòng, chống dịch

Kiểm soát chặt

Cảng cửa khẩu nước sâu Chân Mây là nơi tàu thuyền, thuyền viên người nước ngoài thường xuyên cập cảng để vận chuyển hàng hóa nên có nguy cơ lây lan dịch bệnh cao.

Trước tình hình đó, Đảng ủy và Ban chỉ huy đơn vị đã chỉ đạo lực lượng Trạm cửa khẩu phối hợp chặt với các lực lượng chức năng (Cảng vụ, Hải quan, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh) tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ phương tiện, thuyền viên và các bộ phận tác nghiệp, công nhân cảng lên, xuống tàu nước ngoài và tàu Việt Nam từ nước ngoài về theo Nghị định 77 của Chính phủ và Quyết định số 803 của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

Đồng thời, tập trung chỉ đạo kiểm tra, giám sát tại cảng thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch COVID-19, chấp hành nghiêm túc quy định “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Các tàu thuyền, phương tiện đều neo đậu tại vùng đón, trả hoa tiêu (phao số 0) để cơ quan kiểm dịch y tế hướng dẫn, kê khai y tế, kiểm tra dịch tễ. Khi có văn bản xác nhận tàu thuyền, người không có dịch bệnh được phép cập cảng, thì Biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây mới thực hiện làm thủ tục cho các phương tiện.

Bên cạnh đó, đồn còn phối hợp với chính quyền địa phương, phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và xuất nhập cảnh trái phép” ở khu vực biên giới biển; yêu cầu thuyền trưởng khi tàu cập cảng cam kết không cho thuyền viên rời tàu lên bờ khi chưa được phép.

Đại diện ĐBP cửa khẩu cảng Chân Mây cho biết, mục tiêu của đơn vị là đảm bảo tốt công tác an ninh, trật tự tại cửa khẩu cảng biển, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển kinh tế, xuất nhập cảnh về hàng hóa, đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, tuyệt đối không để dịch lây lan từ cửa khẩu cảng biển vào địa bàn.

Phối hợp tốt

Thượng tá Nguyễn Đình Minh, Chính trị viên ĐBP cửa khẩu cảng Chân Mây cho biết, từ đầu năm 2020 khi dịch COVID-19 bắt đầu xuất hiện, Đảng ủy, Ban chỉ huy đồn đã ra quyết định thành lập Tiểu ban về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do chủng mới Virut Corona; xây dựng Nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và kế hoạch triển khai lực lượng và tổ chức tuyên truyền trong đơn vị và Nhân dân.

ĐBP cửa khẩu cảng Chân Mây cũng tham mưu, hiệp đồng, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng, ban ngành triển khai nhiều biện pháp rà soát, nắm chắc các trường hợp người địa phương từ vùng dịch trở về. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, treo băng rôn, khẩu hiệu ở các khu vực tập trung đông người, hàng quán để tuyên truyền về dịch bệnh, kết hợp với thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức cho người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Khi thôn Phú Hải, xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc) bị phong tỏa, lực lượng của đồn đã tham gia tổ chốt tại đây và các tổ chốt phòng, chống dịch COVID-19 tại thị trấn Lăng Cô.

“Thời gian tới, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt các chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Quân ủy Trung ương, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tỉnh ủy… Trong đó, chú trọng phối hợp tốt với các địa phương, cơ quan, ban ngành và tiếp tục quán triệt văn bản của cấp trên về nội dung trên cho cán bộ, chiến sĩ để nắm bắt tình hình, nâng cao nhận thức và thực hiện tốt phương châm “chống dịch như chống giặc”, Thượng tá Nguyễn Đình Minh cho biết thêm

ĐBP cửa khẩu cảng Chân Mây là một trong những đơn vị được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rộn rã Ngày hội biên phòng toàn dân

Chiều 28/2, UBND xã Lộc Vĩnh ( Phú Lộc) phối hợp Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng (BPCK) Chân Mây tổ chức điểm tại tuyến biên giới biển "Ngày hội Biên phòng toàn dân" năm 2024. Đây là hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959-3/3/2024); 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989-3/3/2024).

Rộn rã Ngày hội biên phòng toàn dân
Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Ngày 25/1, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp với UBND xã Phú Thuận (Phú Vang) tổ chức tuyên truyền một số quy định của pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) cho ngư dân trên địa bàn.

Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
Nâng cao công tác dân vận, tuyên truyền xây dựng nền quốc phòng toàn dân

Chiều 14/12, tại Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An, Ban Chỉ đạo thực hiện chỉ thị 01 TP. Huế tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTG ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới Quốc gia trong tình hình mới”, nhằm đánh giá kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 01 trong năm 2023, triển khai nhiệm vụ trong năm 2024.

Nâng cao công tác dân vận, tuyên truyền xây dựng nền quốc phòng toàn dân
Return to top