ClockChủ Nhật, 01/05/2022 15:19

Nhiệt huyết & sáng tạo

TTH - Phó Bí thư Đoàn Trường cao đẳng Công nghiệp Huế Nguyễn Vũ Trọng Thi là một trong 95 cán bộ đoàn và đoàn viên xuất sắc toàn quốc vừa được Trung ương Đoàn trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022.

3 cán bộ Đoàn Thừa Thiên Huế đoạt giải thưởng Lý Tự Trọng

Anh Nguyễn Vũ Trọng Thi tặng khẩu trang cho tiểu thương

Với chàng trai trẻ sinh năm 1987 và mới gắn bó với công tác Đoàn từ đầu năm 2020, đây vừa là vinh dự, cũng là động lực để bản thân tiếp tục cống hiến cho phong trào thanh niên và học sinh, sinh viên. Chia sẻ niềm vui cùng Báo Thừa Thiên Huế, anh Nguyễn Vũ Trọng Thi cho biết, bản thân khá bất ngờ xen lẫn niềm vui khó tả khi được trao tặng giải thưởng cao quý của Trung ương Đoàn.

Duyên thiện nguyện

Cuối năm 2020, mưa lũ hoành hành khắp miền Trung khiến nhiều địa phương thiệt hại nặng nề. Chứng kiến người dân xã Triệu Long, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) ngày đêm chống chọi với thiên tai, anh Thi cùng Ban chấp hành Đoàn trường đã hạ quyết tâm kêu gọi sinh viên tổ chức đợt thiện nguyện hỗ trợ người dân tại đây.

Với hơn 70 tình nguyện viên, trong suốt hai ngày, đoàn thiện nguyện của Trường cao đẳng Công nghiệp Huế đã hỗ trợ người dân xã Triệu Long sửa chữa xe máy, đồ gia dụng, lắp đặt 3 hệ thống máy lọc nước công cộng, làm sạch nước giếng nhiễm bùn... Kinh phí hoạt động chủ yếu huy động từ các nhà tài trợ, nhà hảo tâm và doanh nghiệp với tổng số tiền lên đến 150 triệu đồng.

Không chỉ hỗ trợ về mặt nhân lực, Đoàn Trường cao đẳng Công nghiệp còn là địa chỉ kết nối nhiều nhà hảo tâm, doanh nghiệp. Xuất phát từ mục đích liên kết và kêu gọi các mạnh thường quân tài trợ các hoạt động hỗ trợ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh của đoàn viên, thanh niên, Phó Bí thư Đoàn trường Nguyễn Vũ Trọng Thi đã hiện thực hóa ý tưởng “Thanh niên HueIC kết nối hỗ trợ cộng đồng” thành một mô hình bền vững với nhiều địa chỉ nhân đạo.

Anh cũng trực tiếp chỉ đạo, lên kế hoạch tổ chức, tham gia và kêu gọi các mạnh thường quân tài trợ nhiều hoạt động với số tiền hơn 400 triệu đồng trong năm học 2020 - 2021. Nổi bật phải kể đến các hoạt động: tham gia chế tạo 15.000 lít nước rửa tay sát khuẩn phát miễn phí cho người dân; cấp phát 50.000 hộp khẩu trang cho các cơ sở y tế; thực hiện 4 block với 12 buồng vệ sinh công cộng phục vụ khu cách ly; phối hợp tổ chức nhiều đợt cứu trợ và tặng quà cho hộ nghèo tại huyện A Lưới…

Sáng tạo

Không chỉ hăng hái hoạt động thiện nguyện, Nguyễn Vũ Trọng Thi còn là một giảng viên trẻ với nhiều sáng kiến ứng dụng vào chuyên môn và hoạt động Đoàn. Trên cương vị Phó Bí thư Thường trực Đoàn trường, trong năm học 2020 - 2021 và 2021 - 2022, anh thường xuyên khởi xướng các phong trào, các hoạt động ý nghĩa, và luôn trăn trở đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động để thu hút, giáo dục đoàn viên…

Nổi bật là sáng kiến “Giáo dục đạo đức, truyền thống và chuyên môn thông qua các cuộc thi sắc đẹp học sinh - sinh viên giáo dục nghề nghiệp”. Cuối tháng 3/2021, ý tưởng trên đã được hiện thực hóa bằng cuộc thi Duyên dáng Kỹ thuật – Miss HueIC nhân dịp kỷ niệm 90 thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Hoạt động ý nghĩa này đã thu hút được nhiều nguồn tài trợ từ doanh nghiệp với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng. Cuộc thi cũng nhận được sự đánh giá cao từ lãnh đạo nhà trường, Bộ Công thương cũng như Đoàn cấp trên, đặc biệt là việc đưa hình ảnh áo ngũ thân truyền thống vào cuộc thi nhằm hưởng ứng đề án “Huế - Kinh đô áo dài Việt Nam” nhằm tôn vinh trang phục truyền thống.

“Lâu nay, nhiều người vẫn có suy nghĩ sinh viên kỹ thuật đa phần là nam giới, cuộc thi là dịp để các nữ sinh trong môi trường giáo dục nghề nghiệp có cơ hội thể hiện sắc đẹp và tài năng ngành học kỹ thuật. Cuộc thi cũng là cơ hội để lồng ghép tuyên truyền, nâng cao nhận thức hiểu biết của học sinh, sinh viên về đạo đức, truyền thống và chuyên môn”, anh Thi cho biết.

Trong công tác chuyên môn, Nguyễn Vũ Trọng Thi cũng chủ trương cải tiến các chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp dạy học, tham gia biên soạn chương trình đào tạo hệ cao đẳng, chương trình đào tạo hệ trung cấp và bổ sung chỉnh sửa  chương trình đào tạo hệ cao đẳng.

Anh còn là chủ nhân của Dự án: “Thiết kế và sản xuất quà tặng văn hóa truyền thống phục vụ phát triển du lịch Thừa Thiên Huế”. Đây là đề tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đạt giải tại Hội thi Thiết kế sản phẩm thủ công mỹ nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2020, được Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế chọn tham gia Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo Cụm Bắc Trung bộ năm 2021 và được tuyên dương là 1 trong 30 công trình, dự án Tuổi trẻ sáng tạo tiêu biểu cấp Cụm.

Bên cạnh đó, đề tài nghiên cứu khoa học: “Ứng dụng công nghệ khảo sát, công nghệ 3D trong nghiên cứu lịch sử kiến trúc để phục vụ việc số hóa dữ liệu, phục dựng, phát triển cảnh quan và giáo dục truyền thống về Thành cổ Quảng Trị” cũng được đánh gia cao về tính ứng dụng và đạt Giải Ba Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Quảng Trị là thứ IX năm 2021.

“Vừa đảm nhận công tác giảng dạy, vừa phụ trách công tác Đoàn cũng gặp không ít khó khăn do khối lượng công việc khá lớn. Nhờ sự thấu hiểu và tạo điều kiện tối đa của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường mà tôi có thể thỏa sức sáng tạo ở cả chuyên môn lẫn công tác Đoàn. Thời gian tới, Ban Chấp hành Đoàn Trường cao đẳng Công nghiệp Huế sẽ tiếp tục trăn trở, tìm tòi thêm nhiều hoạt động bổ ích và ý nghĩa, tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh cho học sinh, sinh viên”, Phó Bí thư Đoàn trường Nguyễn Vũ Trọng Thi cho biết thêm.

Thầy Trần Hữu Châu Giang, Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghiệp Huế đánh giá, trên cương vị là Phó Bí thư Đoàn trường, bằng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, thầy Nguyễn Vũ Trọng Thi đã dẫn dắt phong trào Đoàn tại trường đạt nhiều thành tích được Đoàn cấp trên ghi nhận và đánh giá cao. Bên cạnh đó, trong công tác chuyên môn, thầy Thi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học với nhiều sáng kiến cải tiến phương pháp và công trình, thiết bị dạy học tự làm được ứng dụng vào quá trình đào tạo của nhà trường.

Bài, ảnh: MINH NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sắc diện mới từ đường hoa thanh niên

Nhiều công trình đường hoa thanh niên được triển khai, hoàn thành, tạo nên sắc diện mới cho đô thị và nông thôn tại các địa phương. Đây là một trong nhưng dấu ấn của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong việc thực hiện phong trào "Ngày Chủ nhật xanh".

Sắc diện mới từ đường hoa thanh niên
Return to top