ClockThứ Bảy, 09/09/2017 06:01

Nhiều bất cập ở mỏ đá Thông Cùng

TTH - Việc tồn tại một khối lượng lớn đất, đá thải ngay dưới chân vùng hạ lưu thủy điện Hương Điền đang uy hiếp nghiêm trọng an toàn hồ đập tại đây.

Trong quá trình hoạt động, một lượng lớn đất, đá thải từ mỏ đá Thông Cùng đổ ven sông Bồ uy hiếp an toàn hồ đập

Mỏ đá Thông Cùng (phường Hương Vân, thị xã Hương Trà) của Công ty CP Xây dựng giao thông Thừa Thiên Huế trong quá trình hoạt động đã “đổ bừa” một lượng lớn đất, đá thải ra ven sông Bồ- phía hạ lưu Nhà máy thủy điện Hương Điền, ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ…

Nguy cơ trong mùa mưa lũ

Từ Tỉnh lộ 16 lên đường dẫn vào Nhà máy thủy điện Hương Điền, cách cổng nhà máy thủy điện chừng 150m là mỏ đá Thông Cùng đang hoạt động.

Đơn vị thi công cho gắn biển cảnh báo “nguy hiểm đá lăn” ngay hai đầu điểm khai thác để cảnh báo người đi đường. Đất, đá thải trong quá trình khai thác tại mỏ đá không được phía công ty chở đi và đưa vào bãi thải mà đổ tại khu vực hữu ngạn sông Bồ, chất lên thành đống cao 3-4m với bề ngang từ 40-50m, dài khoảng 300m.

Ông Trịnh Xuân Khoa, Phó Giám đốc phụ trách Nhà máy thủy điện Hương Điền cho biết, liên quan đến bãi thải đất, đá không phép tại mỏ đá Thông Cùng đã được các cơ quan chức năng thành lập nhiều đoàn liên ngành kiểm tra và trong năm 2016-2017, nhà máy cũng có các văn bản kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.

Tuy nhiên, đến nay, việc giải tỏa vẫn chây ì để  trả lại hành lang thoát lũ an toàn cho hạ nguồn nhà máy. “Việc “đổ bừa” đất đá thải đang uy hiếp an toàn của nhà máy, gây nguy cơ sạt lở sông Bồ trong thời điểm cận kề mưa lũ như hiện nay”, ông Khoa lo lắng.

Bãi thải chưa được cấp phép

Ông Trịnh Xuân Khoa thông tin, trong kết luận kiểm tra mới đây của đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở NN&PTNT, Sở Công thương, Ban Chỉ huy PCTTTKCN tỉnh và UBND thị xã Hương Trà về kiểm tra hiện trường bãi thải mỏ đá Thông Cùng cho thấy, đây là bãi thải chưa được cấp phép hoạt động cũng như chưa có hợp đồng thuê đất để sử dụng cho mục đích xả thải đất, đá.

Việc xả thải làm cho dòng chảy sông Bồ bị co hẹp, khối lượng đất đá tại khu vực bãi thải khá lớn nằm sát mép sông Bồ làm tăng nguy cơ trượt lở bờ sông này. Trong trường hợp nếu có mưa lớn, kết hợp với nhà máy thủy điện Hương Điền điều tiết xả lũ sẽ  ảnh hưởng dòng chảy gây sạt lở sông và nguy cơ ngập úng nhà máy, vi phạm Luật Phòng chống thiên tai và Luật Đê điều.

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng BCH PCTT&TKCN tỉnh cho biết, phía đơn vị đã nhiều lần có văn bản đốc thúc các cơ quan chức năng tiến hành xử lý dứt điểm điểm xả thải trái phép và trả lại hành lang xả lũ cho thủy điện Hương Điền. “Còn vấn đề cấp mỏ nhưng chưa có bãi thải thuộc trách nhiệm các sở ngành khác”, ông Hùng nói.

Đề xuất không đưa vào quy hoạch

Theo Phòng TN&MT thị xã Hương Trà, mỏ đá Thông Cùng của Công ty CP Xây dựng giao thông Thừa Thiên Huế được UBND tỉnh cấp phép với tổng diện tích mỏ 5,98ha, thời gian cấp mỏ (lần 2) từ năm 2012-2020, công suất khai thác 40.000m3/năm.

Trong quy hoạch các mỏ đá trên địa bàn, UBND thị xã Hương Trà đề xuất UBND tỉnh không tiếp tục đưa vào quy hoạch mỏ đá này đến năm 2030 do trong quá trình hoạt động đã bộc lộ những bất cập...

Ông Trần Hưng Long, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Hương Trà cho biết, vừa qua, HĐND tỉnh và thị xã đã có chuyến kiểm tra, giám sát công tác an toàn hồ đập và xả thải đất, đá trái phép ở khu vực này.

Hiện nay, việc bố trí diện tích đất để làm bãi thải gần đó cho công ty khó khăn do không có quỹ đất, phải bố trí bãi thải nơi khác vì phía sau mỏ Thông Cùng là khu vực núi cao nhưng phía công ty “một mực” xin mở bãi thải ở khu vực này. Do không có bãi thải nên đất đá phong hóa khi khai thác đều được phía công ty cho đổ ven sông Bồ.

“Qua rà soát các điểm mỏ trên địa bàn, Thông Cùng là một trong những mỏ trong quá trình hoạt động đã bộc lộ những bất cập và sai phạm như ngoài bãi thải chưa được cấp phép, mỏ đá này cũng không đảm bảo các tiêu chí an toàn, tiêu chuẩn thiết kế mỏ để đi vào vận hành khai thác (không khai thác cắt tầng) nên không đảm bảo an toàn lao động; nằm gần đường, mỗi lần nổ mìn phải cấm đường công vụ, việc đi lại khó khăn”, ông Long cho biết thêm.

Tuy nhiên, ông Trần Chính, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng giao thông Thừa Thiên Huế cho rằng, Nhà máy thủy điện Hương Điền được xây dựng sau mỏ đá nên “không có lý do gì” thủy điện phải đòi hỏi di dời điểm thải mỏ đá.

“Trước đây ven bờ sông Bồ, mỗi lần thủy điện xả lũ gây sạt lở, chúng tôi đổ đất đá nhằm “gia cố” lại bờ sông, chống sạt lở mà thôi. Hiện nay, đất đá thải chúng tôi tập kết trong mỏ, không đổ ra ngoài”, ông Chính nói.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cao tốc Cam Lộ- La Sơn: Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe

Đó là thông tin chúng tôi nhận được từ lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) sau vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày 18/2 vừa qua trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn qua địa bàn huyện Phong Điền (Thừa thiên Huế). Đây cũng là đề xuất của đơn vị trên sau khi đưa vào hoạt động thời gian ngắn, cao tốc này đã bộc lộ nhiều bất cập.

Cao tốc Cam Lộ- La Sơn Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe
Sau mưa lũ, nhiều tuyến giao thông xuống cấp

Nhiều tuyến giao thông khu vực TP. Huế bị xuống cấp, hư hỏng vẫn chưa được khắc phục gây mất an toàn giao thông (ATGT) cũng như gây khó khăn đi lại của người dân.

Sau mưa lũ, nhiều tuyến giao thông xuống cấp
Thông tin doanh nghiệp
Dai-ichi Life Việt Nam hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Thừa Thiên Huế

Nằm trong chuỗi Chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương – Hạnh phúc cho Cộng đồng”, tiếp tục hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả do thiên tai, ngày 15/12/2023, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life VN) đã tổ chức thăm và trao tặng 100 suất tiền mặt trị giá 100 triệu đồng cho 100 hộ dân bị thiệt hại nặng nề trong các đợt mưa lũ vừa qua tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Dai-ichi Life Việt Nam hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Thừa Thiên Huế
Xây dựng kịch bản mưa lũ bất thường

Chiều 5/12, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã có công văn hỏa tốc gửi các chủ hồ đập thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh về việc triển khai các biện pháp bảo đảm vận hành an toàn nhằm chủ động ứng phó sớm với hình thế thời tiết nguy hiểm trong thời gian đến.

Xây dựng kịch bản mưa lũ bất thường
Công tác dự báo, cảnh báo thiên tai chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Với dự báo từ đêm 24-27/11, trên địa bàn tỉnh khả năng xảy ra một đợt mưa lớn, vùng tâm mưa phổ biến 300-500mm, có nơi trên 800mm, nguy cơ gây ra lũ lụt, sạt lở đất như đợt mưa giữa tháng 11 vừa qua. Các địa phương tích cực triển khai công tác ứng phó, hồ đập tiếp tục vận hành đưa về mực nước thấp nhất trước lũ để chuẩn bị cho đợt mưa tới.

Công tác dự báo, cảnh báo thiên tai chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn
Return to top