ClockThứ Hai, 22/07/2013 11:03

Nhiều cách làm hay giúp gia đình chính sách

TTH - Những năm qua, tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng cấp ủy, Ban CHQS huyện Nam Đông luôn chủ động trong các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, trọng tâm là hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách nghèo…

“Nhất định chúng cháu sẽ giúp bác xây nhà…”

 

Chúng tôi có mặt tại gia đình ông Hồ Tin, ở thôn Dổi, xã Thượng Lộ, huyện Nam Đông vào một ngày giữa tháng 7 này. Trong không khí vui vẻ, ông Hồ Tin vừa rót nước mời khách vừa quay sang phía Thượng tá Nguyễn Ngực, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Nam Đông nói: “Cảm ơn chú Ngực nhiều lắm, nếu không có chú và cán bộ, chiến sĩ đơn vị chắc gia đình tôi chưa có ngôi nhà này đâu...”. Thượng tá Nguyễn Ngực cho biết: “Năm 2011, trong chương trình tặng nhà nhân ái do Ban Thanh niên Quân đội phát động, Bộ CHQS tỉnh đã khảo sát và quyết định trao tặng số tiền 15 triệu đồng cho ông Hồ Tin để xây nhà. Sau khi có chủ trương của trên, anh Ngực và cán bộ chính sách Ban CHQS huyện Nam Đông đem số tiền đến trao thì ông Hồ Tin nhất quyết không nhận. Cũng đúng thôi, là một trong những gia đình thuộc diện khó khăn nhất của xã Thượng Lộ, với 15 triệu đồng làm sao ông có đủ điều kiện để xây nhà. Trăn trở mãi, anh Ngực thuyết phục bằng lời khẳng định: “Bác cứ nhận đi, có nhiều làm nhiều, có ít làm ít, nhất định chúng cháu sẽ giúp bác xây nhà...”

 

Ông Hồ Tin (ngồi giữa) vui vẻ trò chuyện với đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS huyện Nam Đông đến thăm

 

Sau khi ông Hồ Tin nhận tiền và đồng ý xây nhà, Chính trị viên Nguyễn Ngực và cán bộ Ban CHQS huyện Nam Đông đã làm thư ngỏ và trực tiếp đến các cơ quan, ban, ngành của huyện Nam Đông để vận động ủng hộ tiền giúp đỡ xây dựng nhà nhân ái cho ông Hồ Tin... Kết quả được thêm 10 triệu đồng. Anh Ngực lại tiếp tục đến nhà anh em, bà con của ông Tin để vận động ủng hộ. Thấy hoàn cảnh gia đình ông Tin khó khăn, giờ đang có cơ hội để xây nhà mới, thế là anh em, nội, ngoại người giúp 5 triệu, người 6 triệu, người ủng hộ gỗ, người ủng hộ ngày công... Cùng với sự cố gắng của gia đình, đến tháng 12-2011, ngôi nhà nhân ái rộng hơn 50m2, với 3 phòng, mái lợp được cắt băng khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam trong niềm vui khôn tả của ông Hồ Tin và những người đến tham dự buổi lễ... Trong niềm xúc động, ông Hồ Tưới, anh ruột ông Hồ Tin nghẹn ngào: “Gia đình rất cảm ơn quỹ nhân ái Bộ Quốc phòng đã tặng 15 triệu đồng cho em trai tôi, đây là nền móng quan trọng để em trai tôi có ngôi nhà như ngày hôm nay...”

 

Nhiều gia đình đã thoát nghèo

 

Đến thăm gia đình Thiếu uý Trần Văn Che, nhân viên Quân y, Ban CHQS huyện Nam Đông, ở tại thôn 2, xã Hương Hữu chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng. Năm 2010, gia đình Thiếu uý Che được tặng ngôi nhà đồng đội 50 triệu đồng. Đây là quân nhân có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, bố mẹ Che đều mất sớm, anh em đông, nhà lại nghèo, trong khi đó vợ không có việc làm, con còn nhỏ... Được tặng ngôi nhà mới đã tạo bước ngoặt quan trọng để Thiếu uý Che ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế. Được sự quan tâm giúp đỡ của Ban CHQS huyện và bằng ý chí vươn lên, nắm bắt nhu cầu người dân ở địa phương, anh Che vay tiền mua máy xay xát gạo để phục vụ người dân và tạo việc làm cho vợ. Đồng thời, anh xây dựng một khu chăn nuôi lợn, gà, vịt... Đến bây giờ, ngoài việc máy xay xát luôn đông khách, trong chuồng luôn có trên 15 con lợn to nhỏ, vài chục con gà, vịt... mỗi năm trừ chi phí mang về cho gia đình anh trên 20 triệu đồng lợi nhuận.

 

Trong nhiều năm qua, Ban CHQS huyện Nam Đông luôn là một điểm sáng trong việc tham mưu cho lãnh đạo các cấp đầu tư xây dựng nhà đồng đội, nhà tình nghĩa và nhà nhân ái tặng các gia đình chính sách, quân nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Chỉ tính từ năm 2009 đến nay, trên địa bàn huyện có 6 gia đình được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ xây dựng. Tháng 5-2013 vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 123 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, Bộ CHQS tỉnh đầu tư 100 triệu đồng xây dựng và bàn giao 3 ngôi nhà tình nghĩa cho 3 gia đình chính sách tại xã Hương Sơn... Thượng tá Nguyễn Ngực cho biết: “Công tác chăm lo chính sách, hậu phương quân đội trên địa bàn huyện Nam Đông luôn được các cấp quan tâm và tạo điều kiện giúp đỡ, nhất là xây nhà tình nghĩa, nhà đồng đội. Chỉ cần có chỉ tiêu cấp trên đưa xuống, dù khó khăn đến mấy, Đảng uỷ, Ban CHQS huyện cũng như toàn thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị cố gắng hết sức để tuyên truyền, vận động và làm cho bằng được, vì có chỉ tiêu là có nền móng quan trọng để thực hiện. Qua đó kịp thời giúp đỡ, động viên các gia đình chính sách trên địa bàn huyện vượt qua khó khăn, ổn định nơi ăn, chốn ở để phát triển kinh tế và từng bước vươn lên trong cuộc sống. 

Bài và ảnh: Lê Sáu - Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Những ngày qua, mặc cho thời tiết nắng nóng, các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất của huyện Phú Vang vẫn hăng say luyện tập “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực nắm chắc nội dung từng bài giảng, nâng cao chất lượng thực hành về kỹ thuật, chiến thuật, yếu lĩnh động tác…

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
Return to top