ClockThứ Ba, 08/11/2022 13:45

Nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả

TTH - Mô hình “1 giao, 1 liên kết” và “ứng dụng phần mềm quản lý đoàn viên trong triển khai nhiệm vụ” ở Huyện đoàn Phong Điền ngày càng được nhân rộng và mang lại hiệu quả tích cực.

Phong Điền phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dânPhong Điền tiếp nhận 356 đơn vị máu tại Lễ hội xuân hồng năm 2022

Xã đoàn Phong An tổ chức sinh hoạt để định hướng hoạt động cho đoàn viên, thanh niên

Mô hình “1 giao, 1 liên kết”

Bí thư Huyện đoàn Phong Điền - Hoàng Thị Lệ Hằng cho biết: Ban Thường vụ (BTV) Huyện đoàn triển khai mô hình “1 giao, 1 liên kết” đến tất cả các xã, thị trấn và cơ sở Đoàn trực thuộc. Từ đó, mỗi đơn vị lựa chọn từ 1 đến 2 chi đoàn để chỉ đạo điểm, sau đó nhân rộng ra. Mô hình được triển khai thực hiện với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, đơn vị.

Điểm hay của mô hình là, ở nhiệm vụ “1 giao” BTV Huyện đoàn định kỳ 1 năm tổ chức giao ban, gặp gỡ giữa Thường trực Huyện đoàn và các Xã đoàn và Đoàn trực thuộc 1 lần để nghe tâm tư và định hướng hoạt động. Từ đó, đề ra các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là thực hiện quyền lợi của đội ngũ cán bộ đoàn. BTV Huyện đoàn định kỳ 1 quý họp 1 lần, giao nhiệm vụ cụ thể cho các Ủy viên BTV phụ trách địa bàn để theo dõi hoạt động ở cơ sở. “1 liên kết”, hàng tháng các bí thư chi đoàn đề xuất với chi bộ và đoàn cấp trên liên kết giữa các bí thư chi đoàn sinh hoạt liên chi đoàn và luân phiên ở các địa bàn khác nhau trong cùng một xã, thị trấn nhằm đoàn kết tập hợp thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội.

Qua thực hiện mô hình “1 giao, 1 liên kết”, hầu hết các chi đoàn hoạt động khá đều, tỷ lệ tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội ngày càng tăng. Chất lượng hoạt động của các tổ chức Đoàn được nâng cao; việc phát hiện và bồi dưỡng đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp đạt hiệu quả rõ rệt, các tổ hợp tác giúp nhau phát triển kinh tế trong thanh niên ngày một phát triển mạnh.

Ứng dụng phần mềm quản lý đoàn viên

“Huyện đoàn đã hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tạo lập cây dữ liệu, phân quyền quản lý và cấp tài khoản cho các tổ chức Đoàn. Để đảm bảo tiến độ triển khai phần mềm, các xã, thị trấn và Đoàn trực thuộc đã cử cán bộ phụ trách. BTV Huyện đoàn thường xuyên trao đổi thông tin, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn các đơn vị trong quá trình thực hiện” - Phó Bí thư Huyện đoàn Phong Điền Lê Thị Tuyên nói.

Phần mềm quản lý đoàn viên được thiết kế dưới hình thức website. Để sử dụng phần mềm, mỗi cấp bộ Đoàn sẽ được đoàn cấp trên trực tiếp tạo lập tổ chức và cấp tài khoản để truy cập và thực hiện các nghiệp vụ về công tác đoàn viên thuộc thẩm quyền xử lý. Theo đó, phần mềm được kết nối với Ứng dụng Thanh niên Việt Nam để đoàn viên có thể khai báo thông tin trực tiếp trên ứng dụng; việc khai báo thông tin dễ dàng, thông tin hiển thị trực quan, sinh động. Phần mềm tích hợp công nghệ eKYC giúp định danh chuẩn xác các ĐVTN khi đăng nhập vào Ứng dụng Thanh niên Việt Nam. Thông tin đoàn viên trên hệ thống sẽ được thể hiện một cách tổng thể, tập trung và toàn diện, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về lưu trữ, quản lý, tìm kiếm và khai thác cơ sở dữ liệu.

Phần mềm số hóa các nghiệp vụ về công tác quản lý đoàn viên với 12 nghiệp vụ: kết nạp đoàn viên mới; chuyển đi, chuyển đến; trưởng thành đoàn; xóa tên đoàn viên; chương trình rèn luyện đoàn viên; đánh giá, xếp loại đoàn viên; đoàn viên danh dự; đoàn viên ưu tú; khen thưởng, kỷ luật; đoàn viên đi làm ăn xa; sinh hoạt đoàn nơi cư trú; sinh hoạt đoàn tạm thời. Phần mềm tích hợp thêm một số tính năng phụ trợ để tăng tương tác như: Chat nội bộ, văn bản chỉ đạo, mời họp...

Những mô hình, cách làm hay, sáng tạo của Huyện đoàn Phong Điền đã đem lại hiệu quả thiết thực, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Đoàn, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Bài, ảnh: Tiến Dũng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 23 và 24/3, tại nhiều địa phương, các lực lượng đã triển khai Phong trào ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động đáng chú ý như, tổ chức đổi rác lấy quà, tặng quà cho hộ nghèo, khai trương tuyến đường cờ thanh niên, thực hiện mô hình điểm “Cổng trường văn minh – thân thiện – an toàn”…

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Return to top