ClockThứ Ba, 18/02/2020 13:00

Nhiều cách làm mới trong thu ngân sách

TTH - Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước của Cục Thuế tỉnh đã tạo bước tiến mạnh mẽ, toàn diện trên các mặt, góp phần tạo động lực thu ngân sách hàng năm luôn vượt dự toán được giao.

Thu ngân sách hàng năm luôn vượt mức dự toánGần 8.000 tỷ đồng thu ngân sách năm 2019Tổng thu nội địa đạt gần 8.000 tỷ đồng

Hỗ trợ doanh nghiệp, nuôi dưỡng nguồn thu nhằm đảm bảo thu NSNN (hoạt động sản xuất tại Công ty May mặc Huế)

Vượt dự toán

Theo báo cáo tại hội nghị đại biểu điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2019 được Cục Thuế tỉnh tổ chức ngày 14/2, năm 2015, nguồn thu ngân sách tỉnh đạt 4.509,9 tỷ đồng, đạt 113% dự toán pháp lệnh của Bộ Tài chính và 109,51 nhiệm vụ HĐND tỉnh giao, tăng 15,4% so với cùng kỳ. Năm 2019, thu được 7.911,4 tỷ đồng, đạt 119,38% dự toán pháp lệnh Bộ Tài chính và 119,35% nhiệm vụ HĐND tỉnh giao, tăng 10,09% so với cùng kỳ.

Ông Hà Văn Khoa, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh đánh giá, bên cạnh việc phấn đấu thu hoàn thành dự toán được giao, ngành thuế đã triển khai tốt các mặt công tác như tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế; kê khai và kế toàn thuế; quản lý nợ thuế; thanh kiểm tra và phòng chống tham nhũng…

Ngành thuế đã tiến hành mạnh mẽ công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa ngành thuế. Hệ thống khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử được triển khai tại tất cả các đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Công tác kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử được triển khai trên toàn hệ thống,  dịch vụ thuế điện tử (Etax) đã hỗ trợ doanh nghiệp kê khai thuế nhanh chóng, thuận tiện, kịp thời và tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Tính đến nay, tổng số doanh nghiệp đã thực hiện đăng ký kê khai, nộp thuế qua mạng là 4.392/4.440 tỷ đồng, đạt gần 99%. Số chứng từ nộp thuế bằng phương tiện điện tử đạt hơn 98%.

Hỗ trợ doanh nghiệp, nuôi dưỡng nguồn thu nhằm đảm bảo thu NSNN (hoạt động sản xuất tại Công ty May mặc Huế

Bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế khẳng định, trong thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn và Kho bạc Nhà nước thực hiện việc thu nộp thuế qua hệ thống ngân hàng, nộp thuế điện tử; khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự in, đặt in chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử, tạo thuận lợi cho việc thu nộp ngân sách (NSNN).

Cục Thuế tỉnh cũng đã tập trung đôn đốc đẩy mạnh công tác thu hồi nợ và quản lý, cưỡng chế nợ thuế. Đồng thời, tăng cường đối thoại doanh nghiệp nợ thuế để lắng nghe các đơn vị giải trình nguyên nhân, tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và động viên doanh nghiệp nộp số nợ vào NSNN. Nhờ thực hiện các biện pháp quyết liệt nên tỷ lệ số tiền nợ thuế trên tổng thu ngân sách qua các năm đều đạt tỷ lệ 5%, đạt chỉ tiêu Tổng Cục thuế giao.

Nhiều cách làm mới

Trong 5 năm qua, Chủ tịch nước, Thủ tưởng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Tổng Cục trưởng Tổng Cục thuế đã trao tặng huân chương, bằng khen, cờ thi đua, danh hiệu Chiến sĩ thi đua cho 205 cá nhân và 41 tập thể, đơn vị trực thuộc Cục Thuế tỉnh có thành tích xuất sắc trong công tác thuế. Năm 2019, Cục Thuế tỉnh đề nghị Chủ tịch nước tặng 1 Huân chương Lao động Hạng Nhì cho 1 cá nhân; 2 Huân chương lao động Hạng Ba cho 2 cá nhân; Chính phủ tặng Bằng khen cho 9 cá nhân và Bộ Tài chính tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cho 5 cá nhân.

Ông Hà Văn Khoa cho rằng, phong trào thi đua của ngành thuế tỉnh ngày càng phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, tranh thủ được sự đồng tình ủng hộ của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, phát hiện được những gương mặt mới về người tốt việc tốt của công chức thuế; các doanh nghiệp, doanh nhân chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế. Đồng thời, do ngành kịp thời tháo gỡ, xử lý các vướng mắc cho doanh nghiệp nên được các tổ chức và cá nhân người nộp thuế nhiệt tình hưởng ứng, chấp hành nghĩa vụ nộp thuế được nâng lên rõ rệt.

Việc triển khai thực hiện các luật về thuế đã tạo ra hành lang pháp lý để ngành thuế thực hiện đổi mới phương thức quản lý theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả và đã đem lại nhiều thuận lợi cho cả người nộp thuế, cơ quan thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm với NSNN.

Một yếu tố góp phần rất lớn cho việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thu NSNN hàng năm là phong trào thi đua yêu nước, phát huy sáng kiến, cải tiến và các biện pháp hữu ích; phát huy cao khả năng, trí tuệ và tinh thần lao động sáng tạo của đội ngũ công chức toàn ngành trong việc vận dụng kiến thức, kinh nghiệm công tác, đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu xây dựng các đề án, giải pháp, sáng kiến, cải tiến, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế, chống thất thu và bảo đảm khai thác có hiệu quả các nguồn thu cho NSNN.

Các sáng kiến, cải tiến được hội đồng sáng kiến cải tiến cấp cơ sở, cấp cục, cấp tổng cục thuế công nhận, đánh giá cao. Điển hình như Cục Thuế tỉnh đã thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện có hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”, không ngừng góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện để người nộp thuế hoàn thành tốt chính sách và thủ tục hành chính về thuế.

Dịp này, Cục Thuế tỉnh cũng thông qua danh sách đại biểu điển hình tiên tiến dự hội nghị đại biểu điển hình tiên tiến ngành thuế và ký kết giao ước thi đua năm 2020.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn điều hành chính sách tài chính với hỗ trợ nền kinh tế

Chiều 27/12, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tại điểm cầu Bộ Tài chính, ông Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì hội nghị.

Gắn điều hành chính sách tài chính với hỗ trợ nền kinh tế
Tăng cường giải pháp đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp

Là ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan Hoàng Việt Cường và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tại hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Cục Hải quan tỉnh ngày 25/12.

Tăng cường giải pháp đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp
Động lực từ các phong trào thi đua

Thu ngân sách Nhà nước năm 2022 đạt 188% dự toán pháp lệnh do Bộ Tài chính, HĐND tỉnh giao; triển khai thành công hóa đơn điện tử cho 100% doanh nghiệp, tổ chức… là những thành công của ngành Thuế đạt được trong năm qua. Thành công này có sự đóng góp không nhỏ từ hiệu quả của các phong trào thi đua trong ngành Thuế.

Động lực từ các phong trào thi đua

TIN MỚI

Return to top