ClockThứ Tư, 11/11/2015 09:43

Nhiều cách thu hút thanh niên

TTH - Nâng cao chất lượng các cơ sở đoàn ở địa bàn dân cư là một bài toán khó nhất là khi tình trạng "ly nông, ly hương" luôn diễn ra, ảnh hưởng rất lớn đến số lượng, chất lượng đoàn viên. Tuy nhiên, bằng sự sáng tạo, nhiều cấp bộ đoàn trong tỉnh đã có những cách làm hay để các cơ sở đoàn đến gần hơn với thanh niên trên địa bàn dân cư.

Buổi sinh hoạt ngoài trời của thanh niên TP Huế

Hơn 3 năm nay, trang Facebook “Thanh niên Trường An” đã trở thành một cái tên khá quen thuộc không chỉ với các đoàn viên thanh niên phường Trường An (TP Huế), mà còn được nhiều bạn trẻ và các cơ sở đoàn khác trong tỉnh biết đến. Từ một kênh liên lạc, thông báo tiện lợi, sau một thời gian hoạt động, trang Facebook này trở thành một trang tin nhỏ với nội dung phong phú, cập nhật kịp thời các nội dung tuyên truyền, giáo dục và các hoạt động của chi đoàn, đoàn cấp trên... Trang còn cung cấp nhiều câu chuyện, bài viết hay, có ý nghĩa sâu sắc trong việc định hướng giá trị sống, định hướng tư tưởng cho đoàn viên thanh niên. Qua đó, kịp thời “quảng bá” các hoạt động của các chi đoàn, tạo sức hấp dẫn thu hút đoàn viên thanh niên tự nguyện tham gia, hưởng ứng các hoạt động do Đoàn tổ chức.

Mô hình tập hợp đoàn viên qua mạng xã hội facebook đã được nhân rộng ở nhiều tổ chức đoàn trên địa bàn tỉnh. Theo anh Văn Trung Dũng, Bí thư Thành đoàn Huế: “Đây là một trong những cách làm khá đơn giản nhưng hiệu quả và phù hợp với đoàn viên thanh niên địa bàn đô thị, nơi mà hầu hết thanh niên đều sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, mạng xã hội và có điều kiện để có thể truy cập internet bất cứ lúc nào”.
Để nâng cao chất lượng sinh hoạt đoàn tại địa bàn khu dân cư, Đoàn phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà lại tiến hành khảo sát nhu cầu nguyện vọng của đoàn viên. Trên cơ sở đó, các buổi sinh hoạt được triển khai theo từng chủ đề khác nhau: chia sẻ kinh nghiệm lập thân, lập nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng; tình yêu - sức khỏe tiền hôn nhân và hôn nhân gia đình, các trò chơi… Cách làm này tạo cho đoàn viên cảm giác đang nghe chuyện của họ, đang nói về vấn đề mà họ cần quan tâm. Nguyễn Văn Chương, đoàn viên phường Hương Hồ chia sẻ: “Cùng các bạn đoàn viên thảo luận chia sẻ những khó khăn, thuận lợi trong sản xuất, chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình nên tôi thấy các buổi sinh hoạt chi đoàn thú vị hơn rất nhiều”.
Nhờ sáng tạo trong hoạt động, phong trào đoàn trên địa bàn dân cư xã A Đớt (huyện A Lưới) ngày càng được củng cố. Anh Nguyễn Minh Hiền, Bí thư Xã đoàn A Đớt cho hay: Muốn phong trào đoàn trên địa bàn dân cư thu hút được nhiều đoàn viên thanh niên tham gia cần phải có kinh phí. Vì vậy, vận động chi đoàn tham gia đảm nhận, các công trình thanh niên của thôn, xã để gây quỹ luôn được Xã đoàn A Đớt chú trọng thực hiện. Đến nay 9/11 chi đoàn ở xã đã tự xây dựng cho mình được nguồn quỹ từ 5-7 triệu đồng. Có kinh phí, các chi đoàn đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như tặng quà cho đoàn viên khi kết hôn, sinh nhật, tổ chức các chuyển tham quan… Ngoài ra, Xã đoàn còn xây dựng quỹ lập nghiệp để hỗ trợ đoàn viên khó khăn trong phát triển kinh tế. 
Trong công tác chỉ đạo, nhiều đơn vị Đoàn đã mạnh dạn đổi mới hình thức, khẳng định rõ nét phương châm hướng mạnh về cơ sở. Tiêu biểu có Thị đoàn Hương Trà, Huyện đoàn Phú Lộc… đã cử các cán bộ phụ trách cụm trực tiếp tham gia chỉ đạo triển khai sinh hoạt chi đoàn tại khu dân cư.
 Nói về vấn đề nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở đoàn địa bàn dân cư, đa số lãnh đạo cấp ủy, cán bộ đoàn cơ sở, đoàn viên thanh niên ở địa bàn dân cư đều có chung nhận định: Sự năng động, quyết tâm vượt khó của các “thủ lĩnh thanh niên” là một trong những yếu tố then chốt. Cùng với đó, vai trò của cấp ủy cơ sở ở khu phố, thôn, bản rất quan trọng. Thực tế cho thấy, ở đâu cấp ủy cơ sở quan tâm cùng với sự nhiệt tình, năng động của đội ngũ cán bộ đoàn thì hoạt động đoàn ở khu dân cư đó có hiệu quả, thanh niên tham gia hoạt động đoàn đông đảo và sôi nổi. Ngoài ra, các cấp ủy, chính quyền địa phương cần quan tâm đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế, hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm tại chỗ cho thanh niên để đoàn viên thanh niên yên tâm gắn bó, tham gia hoạt động đoàn; hỗ trợ các cơ sở đoàn đảm nhận các công trình gây quỹ để đảm bảo nguồn kinh phí hoạt động.
Bài, ảnh: Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Return to top