ClockThứ Ba, 12/09/2017 05:46

Nhiều chất liệu và cảm xúc

TTH - Đối với những người lính một thời xông pha trận mạc, những kỷ niệm về tình anh em Lào – Việt đã in đậm trong trí nhớ. Cũng chính thế hệ của họ là tấm gương cho lớp trẻ hôm nay noi theo và tiếp nối xây dựng tình hữu nghị Việt – Lào thêm gắn bó, bền chặt.

Cựu chiến binh quân tình nguyện Việt Nam trò chuyện với du học sinh Lào tại Huế

Đặt bút viết về “Những kỷ niệm sâu sắc về tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc Việt - Lào trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc”,

khi tham gia cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào”, trong ký ức của cựu chiến binh (CCB) Phạm Xuân Phụng (sinh năm 1951 ở phường Thuận Lộc, TP. Huế) lại ùa về biết bao kỷ niệm một thời xông pha trận mạc, về tình cảm gắn bó với mảnh đất, con người Savanakhet của đất nước Lào anh em.

Trong ký ức của ông, vùng đất nam Lào gắn với những đêm hành quân xuyên rừng già; gió khô khốc nóng nung người vào ban ngày và sương lạnh buốt khi màn đêm buông xuống. Nhưng kỷ niệm mà người lính trẻ năm xưa không thể nào quên là đợt dừng chân ở Mường Nòong và những tháng ngày cùng ăn, cùng ở với bà con nơi đây. “Ở Mường Nòong, cuộc sống của bà con rất khó khăn nên việc chăm sóc y tế, thuốc men rất hạn chế. Tiểu đoàn quân y của đơn vị đóng quân thường xuyên quan tâm khám chữa bệnh cho bà con nên ai cũng quý bộ đội ta, có gì cũng cho, từ búp măng, mớ rau rừng, lon gạo nếp, con gà… có khi là típ xôi nóng hổi thơm lừng”, ông Phụng nhớ lại.

Từ Mường Nòong cho tới Xi Ôi, Tà Riệp…, bất cứ nơi nào đơn vị đóng quân cũng được người dân Lào giúp đỡ tận tình, xem như ruột thịt. Bốn năm gắn bó,  vào sinh ra tử, trải qua biết bao gian khổ ác liệt, điều đọng lại trong CCB Phạm Xuân Phụng sâu đậm nhất chính là tình nghĩa của những người anh em Lào dành cho bộ đội Việt Nam. Đó là chất liệu tạo nên cảm xúc vô bờ trong bài viết tham gia cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam -Lào” của ông Phụng.

Với CCB Hồ Văn Hởi ở xã Nhâm (huyện A Lưới), tham gia cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào”, ông đã chọn đề tài “Những cảm nhận về văn hóa, về đất nước, về con người Lào”, bởi đối với ông, những người bạn Lào quá quen thuộc khi khoảng cách địa lý chỉ hơn 10km. Từ những đợt công tác đối ngoại, tuyên truyền pháp luật ở bản Xê Xát, huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông, ông Hởi càng hiểu thêm con người và văn hóa nước bạn. “Người Lào rất hiền lành, chất phác và cũng rất hiếu khách. Mỗi lần chúng tôi cùng bộ đội biên phòng qua là người dân Xê Xát từ người già cho tới trẻ con đều tíu tít chuyện trò. Đối với họ, bộ đội Việt Nam chính là bạn, là anh em”, CCB Hởi chia sẻ.

CCB Hồ Văn Hởi cho hay, chính từ những cuộc gặp gỡ như vậy, ông có nhiều cơ hội để tìm hiểu về văn hóa, về cuộc sống của người dân bạn Lào, bởi hiểu rõ hơn về văn hóa, phong tục của nhau thì tình cảm sẽ càng thân thiết, bền chặt.

Kỷ niệm cùng đồng đội từng tham gia chiến đấu ở Lào cũng đã tạo nên nguồn cảm xúc sâu đậm cho CCB Phạm Bá Bào (sinh năm 1936, phường Thuận Hòa, TP. Huế) khi viết bài dự thi. “Tuy tuổi đã cao, mắt lại yếu, nhưng tôi muốn tự đánh giá nhận thức của mình với lịch sử quan hệ đặc biệt hai nước Việt Nam – Lào, tôi cũng muốn qua bài viết của mình, thế hệ trẻ sẽ hiểu hơn nguồn gốc, từng bước hình thành quan hệ đoàn kết hữu nghị Việt – Lào để thấy được ý nghĩa của tình hữu nghị cũng như nhận thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc tiếp tục tô thắm thêm tình cảm bền chặt của hai nước”, CCB Phạm Bá Bào bộc bạch.

Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào” năm nay được Hội CCB tỉnh hưởng ứng nhiệt tình và triển khai tới từng hội viên. “Các cơ sở hội trực thuộc đã tiến hành chấm bài và chọn những bài có chất lượng nhất để dự thi. Qua cuộc thi, chúng tôi thấy được sự nghiêm túc đầu tư, từ hình thức cho đến nội dung bài dự thi. Nhiều CCB lớn tuổi có những bài viết hết sức xúc động về những kỷ niệm, tình cảm đối với người dân Lào anh em mà chính họ đã trải qua, hay phổ biến những kinh nghiệm quý báu về việc gìn giữ, củng cố, phát huy truyền thống hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Lào.

“Sau nhiều vòng chấm, Hội CCB tỉnh sẽ chọn ít nhất 30 bài để gửi dự thi. Đối với những bài không được chọn, các cấp hội cũng sẽ tiến hành biểu dương, khích lệ”, ông Bùi Như Ý, Trưởng ban Tuyên giáo Hội CCB tỉnh thông tin.

Bài ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiệt liệt chào mừng Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam năm 2022!
Tình hữu nghị sinh viên Việt – Lào

Trong 20 năm qua, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế chứng kiến hình ảnh những bạn sinh viên Lào vui tươi, hòa đồng, nỗ lực học tập cùng các sinh viên Việt Nam. Đó là minh chứng cho tình bạn khăng khít giữa hai nước láng giềng.

Tình hữu nghị sinh viên Việt – Lào
Tuổi trẻ vun đắp tình hữu nghị

Cuộc thi tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam hứa hẹn trở thành “lớp học” đặc biệt của tuổi trẻ về quan hệ hữu nghị vĩ đại, hợp tác toàn diện, truyền thống liên minh chiến đấu, sự ủng hộ, giúp đỡ chí tình, chí nghĩa giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân, thanh niên hai nước.

Tuổi trẻ vun đắp tình hữu nghị
Return to top