ClockThứ Tư, 04/10/2017 05:31

Nhiều chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư

TTH - Trong số 40 doanh nghiệp (DN) tham gia hội nghị xúc tiến đầu tư vào A Lưới năm 2017, đến nay có 5 DN tiến hành lập dự án (DA) với tổng vốn đăng ký hơn 240 tỷ đồng.

Đại diện các doanh nghiệp khảo sát thực địa các dự án huyện A Lưới kêu gọi đầu tư trong năm 2017

Công ty CP Kinh doanh lâm nghiệp Thừa Thiên Huế là một trong những DN đang tiến hành thủ tục đầu tư DA nhà máy chế biến nguyên liệu gỗ rừng trồng tại A Lưới. UBND huyện đã cùng với công ty khảo sát và thống nhất chọn vị trí đầu tư tại Cụm công nghiệp – TTCN A Co, với quy mô gần 4ha. Hiện tại, đơn vị đang hoàn thiện các thủ tục DA để trình UBND tỉnh phê duyệt.

Ông Nguyễn Hữu Cừ, Giám đốc Công ty CP Kinh doanh lâm nghiệp Thừa Thiên Huế cho biết: Một trong những yếu tố để DN đầu tư vào A Lưới là địa phương này đã cải thiện chất lượng cung cấp thông tin công khai và thường xuyên liên quan đến quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội như đầu tư cơ sở hạ tầng mới, các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nhất là đất lâm nghiệp, đất rừng kinh tế và các chính sách ưu đãi... Đồng thời, cắt giảm các thủ tục hành chính (TTHC) trên tất cả các lĩnh vực, trong đó chú trọng một số lĩnh vực trọng tâm như đất đai, đầu tư, xây dựng…

Theo Chủ tịch UBND huyện A Lưới Nguyễn Mạnh Hùng, huyện tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung và xây dựng mới quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội từng vùng, quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, đô thị... phù hợp với thị trường và quyền kinh doanh của DN, đảm bảo thống nhất liên kết. Đồng thời, tổ chức công bố công khai tại nơi được quy hoạch để DN, tổ chức và Nhân dân biết, lựa chọn cơ hội đầu tư. Trong quan hệ giao dịch, huyện cũng thực hiện theo cơ chế "một cửa", xóa bỏ hoàn toàn tình trạng phiền toái gây cản trở cho việc tìm kiếm cơ hội của các đối tác và tiến độ triển khai các DA.

Với những động thái tích cực của A Lưới như đẩy mạnh cải cách TTHC, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng làm nền tảng thu hút, kêu gọi các DA đầu tư vào địa bàn; kết hợp xúc tiến đầu tư tại chỗ với khuyến khích các DN mở rộng quy mô sản xuất, việc thu hút đầu tư ở lĩnh vực kinh tế tư nhân trên địa bàn huyện đang ngày càng phát triển mạnh.

Theo kết quả rà soát, hiện toàn huyện có 48 DN đang hoạt động. Nỗ lực phát triển sản xuất kinh doanh của các DN  đã góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế của địa phương. Tổng doanh thu trong hai năm 2015-2016 của các DN trên địa bàn huyện đạt 441,3 tỷ đồng, bình quân hơn 220 tỷ đồng/năm; dự ước năm 2017 đạt doanh thu 248 tỷ đồng.

Tuy nhiên, với kết quả thu hút đầu tư như hiện nay, vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của A Lưới. Phần lớn các DN của huyện đang hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, phụ thuộc vào ngân sách đầu tư của huyện là chủ yếu. Quy mô các DN nhỏ, sức cạnh tranh thấp.

Phát huy và tận dụng nguồn lực sẵn có để chủ động tìm kiếm đối tác đầu tư vào những DA trọng điểm đã được A Lưới xác định là cốt lõi. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động khuyến công, hỗ trợ DN đầu tư công nghệ, mở rộng sản xuất, phát triển thương hiệu sản phẩm gắn với DN để tạo nên những sản phẩm chất lượng cao.

Đại diện Công ty TNHH Sinh dược phẩm Hera (đơn vị đang đầu tư DA trồng cây dược liệu ở A Lưới) cho rằng, cần đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ DN nhỏ và vừa thông qua việc cung cấp các dịch vụ phát triển kinh doanh như đào tạo, tư vấn, cung cấp thông tin, thị trường, tạo thuận lợi cho DN tiếp cận nguồn lực hỗ trợ. Tổ chức cho vay thí điểm mô hình liên kết sản xuất sản phẩm nông nghiệp với lãi suất hợp lý, tăng tỷ trọng cho vay đối với nông nghiệp, hỗ trợ DN trong khâu chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu nông lâm sản...

Chủ tịch UBND huyện A Lưới khẳng định: Qua đánh giá tình hình thực hiện và hiệu quả các chính sách hỗ trợ DN của tỉnh, huyện sẽ đề xuất điều chỉnh và xây dựng mới một số cơ chế, chính sách đảm bảo tính khả thi hơn nhằm khuyến khích, hỗ trợ DN. Trong đó, trọng tâm là các chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp, thương mại và du lịch; chính sách kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ DN tiêu thụ sản phẩm, xây dựng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể... Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ kết nối DN theo cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị, tạo điều kiện để các DN tiếp xúc, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư. Kêu gọi các DN là đối tác của các DN đang hoạt động trên địa bàn tìm kiếm cơ hội hợp tác mở rộng đầu tư kinh doanh. Tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN xây dựng các thương hiệu mới, tạo thành chuỗi liên kết từ khâu sản xuất đến phân phối và tiêu thụ sản phẩm.

5 dự án đang xúc tiến đầu tư vào A Lưới thuộc các lĩnh vực du lịch và sản xuất, chế biến sản phẩm nông – lâm nghiệp; trong đó, dự án nhà máy chế biến tinh bột sắn đã hoàn thành các thủ tục đầu tư, dự kiến khởi công xây dựng cuối năm 2017, với tổng vốn gần 100 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế

Chiều 29/3, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Lễ phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế với toàn thể viên chức, người lao động của Trung tâm nhằm huy động nguồn lực để đầu tư trùng tu, bảo tồn, phát triển giá trị di sản Huế.

Phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế
Return to top