ClockThứ Năm, 05/09/2019 21:26

Nhiều cơ hội từ xu thế dân số già ở Đông Nam Á

TTH - ASEAN đang phải đối mặt với tình trạng già hóa dân số nhanh chóng. Ước tính, các nước ASEAN sẽ trở thành xã hội già hóa (có hơn 7% dân số từ 65 tuổi trở lên) trong 20 năm. Hiện tại, Singapore và Thái Lan đã đạt mốc để trở thành xã hội già hóa và các quốc gia khác trong khối cũng đang theo xu hướng này. ASEAN được dự đoán sẽ có hơn 70 triệu người trên 65 tuổi vào năm 2030.

WHO tập trung cải thiện tình hình sức khoẻ ở Đông Á - Nam Á

Xu thế già hoá thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi. Ảnh: China Daily

Trong khi già hóa dân số đặt ra một số vấn đề xã hội quan trọng ở ASEAN như làm sao để đảm bảo hội nhập xã hội và kinh tế cho người cao tuổi cũng như có hệ thống an sinh xã hội phù hợp, thì xu thế dân số già cũng mang đến nhiều cơ hội kinh doanh với nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ mới nhằm hỗ trợ cho sự lão hóa nhanh chóng của dân số trong khu vực.

Một số sáng kiến ​​khu vực nổi bậc có thể được kể đến như Sáng kiến ​​Y tế Nhật Bản - ASEAN hỗ trợ việc phát triển nguồn nhân lực theo hướng thúc đẩy lối sống lành mạnh, ngăn ngừa bệnh tật và nâng cao tiêu chuẩn chăm sóc sức khỏe trong ASEAN, và Sáng kiến ​​Bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân (UHC) Nhật Bản - ASEAN tập trung vào già hóa dân số, trong đó tập trung vào quá trình lão hóa dân số và khám phá các diễn đàn hợp tác trong tương lai hoặc cơ chế đối UHC bền vững và hướng đến quá trình lão hóa lành mạnh và tích cực.

Cuối tháng trước, Trung tâm ASEAN-Nhật Bản (AJC) cùng với Ủy ban ASEAN tại Tokyo (ACT) đã tổ chức hội nghị chuyên đề kỷ niệm ASEAN 52, trong đó các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về những thách thức và cơ hội mới nổi xung quanh sự già hóa dân số ở ASEAN.

Theo Tiến sĩ Keiichiro Oizumi, giáo sư tại Đại học châu Á, và ông Eitaro Kojima thuộc Tổ chức Thương mại Đối ngoại Nhật Bản (JETRO), xu thế già hoá ở Đông Nam Á mang lại nhiều cơ hội kinh doanh cụ thể cho các công ty Nhật Bản đầu tư vào các dịch vụ liên quan như dịch vụ chăm sóc sức khỏe và y tế cho người cao tuổi.

Tổng thư ký Trung tâm ASEAN-Nhật Bản (AJC) – ông Masataka Fujita cho rằng sự hòa nhập của người cao tuổi vào xã hội và nền kinh tế là chìa khóa cho sự phát triển bền vững. “Chúng ta không thể tránh già hóa dân số nhưng chúng ta có thể tránh các tác động bất lợi của xu thế này”, ông Fujita nhấn mạnh.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt

Các công ty năng lượng đang tăng cường các hoạt động thăm dò khí đốt ở khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên, đồng thời đáp ứng mức tăng trưởng về nhu cầu trong dài hạn, nhờ những phát hiện gần đây và chính sách đầu tư được cải thiện.

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt
Tương lai của các nền tảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á

Các nền tảng giao đồ ăn là một trong những hoạt động kinh doanh thành công nhất kể từ đại dịch COVID-19. Trong khi những hoạt động kinh doanh khác cố gắng duy trì lợi nhuận bằng cách chuyển hoạt động sang hình thức trực tuyến, thì thành công của họ vẫn không bằng những gì mà các nền tảng giao đồ ăn đạt được.

Tương lai của các nền tảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á
Đông Nam Á: Các quỹ đầu tư tìm cơ hội mới khi tương lai dự kiến tươi sáng hơn

Trong những năm gần đây, hiệu quả hoạt động của các quỹ đầu tư tư nhân và đầu tư mạo hiểm ở khu vực Đông Nam Á đã trở nên xấu đi trong bối cảnh thị trường đầy thách thức; song, tương lai được dự báo sẽ tươi sáng hơn bởi khu vực này vẫn mang đến những cơ hội đáng kể, theo 2 báo cáo vừa được công bố.

Đông Nam Á Các quỹ đầu tư tìm cơ hội mới khi tương lai dự kiến tươi sáng hơn
Return to top