ClockThứ Ba, 25/12/2012 11:10

Nhiều cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

TTH - Với tinh thần vượt khó vươn lên và được sự giúp đỡ của đồng đội, sự quan tâm tạo điều kiện của cấp uỷ, chính quyền, phong trào thi đua làm kinh tế giỏi trong Hội Cựu chiến binh (CCB) thị xã Hương Thuỷ đã có nhiều điển hình với những mô hình hay, cách làm hiệu quả.

Hiện nay, phong trào CCB làm kinh tế giỏi, xoá đói giảm nghèo của Hương Thuỷ có 6 mô hình có hiệu quả nổi rõ, gồm: sản xuất kinh doanh tổng hợp; nuôi cá nước ngọt; nuôi gia súc, gia cầm dạng trang trại; trồng cây lâu năm, cây ăn quả; cây cảnh và doanh nghiệp tư nhân. Những năm gần đây, nhiều hội viên (HV) trở thành doanh nhân, chủ trang trại có thu nhập ổn định và khá. Các mô hình CCB làm kinh tế giỏi, mô hình trang trại có hiệu quả phần lớn đều hình thành từ đất trống, đồi núi trọc để trồng rừng, trồng chuối và chăn nuôi đàn gia súc; không ít gương mặt mới tiêu biểu xuất hiện trong nỗ lực vượt khó vươn lên. Trong đó, có thể kể đến CCB Hồ Văn Phúc (Thuỷ Phương) với mô hình vườn-ao-chuồng thu lãi ròng 180 triệu đồng/năm, CCB Ngô Văn Thanh (Thuỷ Dương) kinh doanh thức ăn gia súc và thuốc thú y thu lãi ròng 120 triệu đồng/năm, CCB Nguyễn Quang Tân (Thuỷ Tân) với mô hình vườn-ao-chuồng thú lãi ròng 85 triệu đồng/năm, CCB Nguyễn Hữu Lợi, CCB Võ Công Đê (Thuỷ Bằng) với mô hình vườn-ao-chuồng thu lãi ròng 40 triệu đồng/năm…

 

 

CCB Ngô Văn Tuấn với niềm vui chăm sóc vườn cây cảnh

 

 

Trong các năm từ 2008-2010, Hội CCB Hương Thuỷ không còn HV thuộc diện hộ nghèo, nhưng qua chuẩn mới hiện nay thì lại có 7. Đây là khó khăn chung của tổ chức hội, nhưng cũng là động lực để những HV khá, giàu giúp đỡ và tạo điều kiện hỗ trợ để đồng đội tiếp tục thắng giặc nghèo thời bình. Một trong những thuận lợi cơ bản của Hội CCB Hương Thuỷ là trên 68% HV có lương hưu, có chế độ thương, bệnh binh các hạng, kết hợp với làm kinh tế gia đình nên mặt bằng đời sống tương đối ổn định. Thêm vào đó, các cấp hội tạo được mối quan hệ khá tốt với Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã nên đã kịp thời tạo điều kiện để các HV tiếp cận được các nguồn vốn. Nhờ đó, đến nay các HV của Hội CCB thị xã đã tiếp cận được gần 8 tỷ đồng nguồn vốn cho các nội dung như vốn cho hộ nghèo, đối tượng chính sách, vốn sinh viên, vốn xuất khẩu lao động, vốn nước sạch… Các hộ vay vốn đều phát huy được hiệu quả kinh tế rõ rệt và không có HV để nợ quá hạn.

 

Một trong những HV thuyết phục sinh động cho những cách làm kinh tế có hiệu quả trong Hội CCB Hương Thuỷ là ông Ngô Văn Tuấn ở xã Thuỷ Vân. Cả 2 vợ chồng ông Tuấn đều là thương binh, nhưng đó không là lực cản trong ý chí vươn lên làm giàu của họ. Trở về là thương binh, cũng là cán bộ công nhân viên về hưu nhưng từ làm ruộng, nuôi cá, thả vịt… vợ chồng ông đều không nề hà. Khi điều kiện kinh tế ổn hơn, ông mở thêm xưởng mộc, tạo điều kiện cho hàng chục lao động tại địa phương. Và nay, thế mạnh của ông đang tập trung vào vườn cây cảnh, bon sai có giá trị lớn, mỗi năm thu về cả trăm triệu là điều đơn giản. Điều đáng quý là vợ chồng ông Tuấn không “bo bo” lo cho riêng mình, mà luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện để giúp đồng đội, con em đồng đội. Sẵn xưởng mộc, ông giúp đồng đội bộ cửa nhà khi họ được các tổ chức quan tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng mái ấm, giúp ngôi nhà thêm khang trang. Hơn 10 năm kêu người phụ công cho xưởng mộc, nay sức khỏe có hạn, ông thu hẹp phạm vi hoạt động thì bao máy móc, ông tạo điều kiện để các tay thợ vững đem về nhà làm nghề… Những việc làm đơn giản ấy, với vợ chồng ông, tuy không nhiều nhưng cũng là cách để trả ơn đời. Ông trầm ngâm: So với người đã “vô đài” (đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ), mình còn đến hôm nay là diễm phúc nhất rồi nên có điều kiện để giúp người khác, giúp đồng đội là điều cần phải làm. Hơn nữa, ngày ngày trên báo, trên đài, CCB như mình ở khắp các miền góp sức cùng xã hội giúp đỡ người khó nhiều lắm. Mình chưa là gì cả và còn phải phấn đấu nhiều.

 

Theo ông Nguyễn Đình Chưởng, Chủ tịch Hội CCB thị xã Hương Thuỷ: So với các năm trước, các HV làm kinh tế giỏi hiện nay đạt nhiều kết quả tốt trên lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là CCB làm doanh nhân ngày càng tăng. Điều này không chỉ khẳng định ý chí vươn lên của các HV mà còn là điều kiện để họ thuận lợi giúp đỡ các đồng đội còn khó khăn khác. Nói cách khác, đó cũng là cách mà các HV CCB Hương Thuỷ đang không ngừng khẳng định: Cuộc sống vốn đã là một món quà. Tích cực giúp đỡ người khác có điều kiện sống tốt hơn là cách tốt nhất để món quà ấy càng thêm ý nghĩa.

Đồng Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng
Return to top