ClockThứ Năm, 19/11/2015 10:20

“Nhiều đại biểu đã đeo bám tới tận cùng vấn đề”

TTH.VN - “Trước kia phiên chất vấn của Quốc hội trong 2,5 ngày chỉ có 4 Bộ trưởng, trưởng ngành, rồi chốt lại là Thủ tướng hoặc Phó Thủ tướng trả lời bổ sung. Lần này là lần đầu tiên Chủ tịch Quốc trả lời chất vấn, rồi Thủ tướng và 3 Phó Thủ tướng, 16 Bộ trưởng, trưởng ngành, Viện trưởng Viện KSND Tối cao và Chánh án TAND Tối cao, nhưng với thời lượng 2,5 ngày thì không thể nào đủ được”.

ĐBQH  Nguyễn Anh Sơn phát biểu tại phiên chất vấn. Ảnh:  Hoàng Long

ĐBQH Nguyễn Anh Sơn - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định đã nói như vậy khi trao đổi với báo chí sau khi kết thúc 2,5 ngày Quốc hội tiến hành phiên chất vấn.

Lịch chất vấn dành cho Thủ tướng 75 phút, nhưng Thủ tướng trả lời bằng văn bản chiếm nhiều thời gian trong khi trả lời trực tiếp quá ngắn. Ông thấy sao?

- Ngoài câu hỏi ĐB đặt chất vấn Thủ tướng trực tiếp trên hội trường Quốc hội thì câu hỏi bằng văn bản gửi đến cho Thủ tướng khá nhiều. Thủ tướng trả lời trên cơ sở nội dung đó, trên cơ sở tổng hợp những nội dung lớn, một số câu hỏi được các Bộ trưởng khác trả lời. Tôi là người đưa ra câu hỏi từ ngày chất vấn đầu tiên, đến hôm nay là ngày thứ ba Thủ tướng vẫn nhớ đến câu hỏi của tôi và đã trả lời. Tất nhiên phần trả lời chưa được như tôi mong muốn. Và cử tri chắc nghe câu trả lời ấy cũng thấy đó mới chỉ là những nguyên tắc cơ bản.

Theo ông tại phiên chất vấn này có nhiều vấn đề được ĐB đeo bám và đi đến cùng?

- Nói đi đến cùng vấn đề theo nghĩa đeo đuổi từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội đến cuối nhiệm kỳ, tôi thấy có nhiều. Ví dụ ngay từ Kỳ họp Quốc hội thứ 2 khóa XIII  khi phát biểu tôi nói về Biển Đông, chủ quyền biển đảo, đến nay là kỳ thứ 10 tôi vẫn đeo đuổi vấn đề này. Nhiều ĐB trong nhiệm kỳ này cũng tâm huyết, gắn bó với vấn đề mình đeo đuổi. Thậm chí có ĐB đăng ký phát biểu, các ĐB khác ở hội trường đã đoán biết ĐB này sẽ xoáy vào vấn đề gì. Như vậy có sự đeo bám đến cùng.

Còn việc trả lời để ĐB và cử tri hài lòng hoàn toàn chưa, tôi nghĩ không nhiều lắm. Nhất là những vấn đề nó được đặt ra suốt cả một thời gian dài và sau này là những vấn đề liên quan đến vận mệnh đất nước, chủ quyền quốc gia, những vấn đề lớn về kinh tế - xã hội... Tôi nghĩ không thể có câu trả lời thật sự trọn vẹn nhưng tôi thấy có điều mừng. Qua chất vấn rõ ràng thấy các bộ ngành trách nhiệm hơn, không có chuyện trả lời chất vấn xong là xoa tay bỏ qua.

Tại phiên chất vấn này, những nội dung ĐBQH nêu ra có được người trả lời giải đáp một cách thấu đáo không thưa ông?

- Theo nhẩm tính của tôi, trong số 16 vị Bộ trưởng, Trưởng ngành thì có 1 vị Bộ trưởng đứng lên trả lời 4 lần, 2 Bộ trưởng trả lời 3 lần, 6 Bộ trưởng trả lời hai lần, còn lại là trả lời 1 lần. Tôi muốn thời gian dành cho chất vấn nhiều hơn và sự bố trí có thể dành 30 phút đầu tiên để thảo luận, rồi sau đó là để hỏi. Lần chất vấn này để lẫn lộn giữa thảo luận và đặt câu hỏi chất vấn khiến cho một số vị ĐBQH chuẩn bị bài phát biểu như một bài diễn thuyết, rất dài, mất thời gian...

Xin cảm ơn ông!

Theo Dân Việt
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Return to top