ClockThứ Năm, 02/06/2016 04:21

Nhiều địa phương “tụt hạng” thu ngân sách

TTH - Do ảnh hưởng của các hoạt động đấu giá đất, khai thác khoáng sản và kinh doanh dịch vụ nên tình hình thực hiện dự toán thu ngân sách (TNS) 5 tháng đầu năm 2016 tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh không đạt dự toán.

Khó đạt chỉ tiêu

Hương Trà là một trong những địa phương có tỷ lệ TNS đạt thấp so với kế hoạch trên giao, cả 10/10 lĩnh vực không đạt chỉ tiêu dự toán, trong đó nhiều lĩnh vực đạt thấp so với cùng kỳ năm 2015. Trong số 10 lĩnh vực thu, có 3 lĩnh vực đạt tỷ lệ thấp, chỉ chiếm tỷ lệ từ 9,3- 35,4% so với chỉ tiêu năm 2016, còn lại các lĩnh vực khác cũng chỉ đạt từ 22- 44%.

Thu thuế từ nguồn khai thác khoáng sản 5 tháng đầu năm đạt thấp so với dự toán thu năm 2016

Theo số liệu từ Chi cục Thuế thị xã Hương Trà, tính đến ngày 31/5, tổng TNS toàn thị xã đạt trên 27,8 tỷ đồng, bằng 30,8% dự toán TNS năm 2016 và tăng 14% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, thu cấp quyền khai thác khoáng sản đạt thấp với 325 triệu đồng, bằng 9,3% dự toán; thu ngoài quốc doanh 12,2 tỷ đồng, bằng 35% dự toán, thu tiền sử dụng đất 6,1 tỷ đồng, bằng 20% dự toán... Một trong những nguồn thu đạt thấp trong 5 tháng đầu năm đó là nguồn thu vãng lai từ các đơn vị ngoại tỉnh đầu tư xây dựng dự án trên địa bàn thị xã. Theo kế hoạch, năm 2016 nguồn thu này phải đạt 6 tỷ đồng, song hiện các đơn vị mới nộp thuế được 2 tỷ đồng.

Lý giải vấn đề này, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Hương Trà - ông Thái Viên cho biết: “Những tháng đầu năm 2016, tình hình TNS trên địa bàn gặp khó khăn, do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là các DN khai thác khoáng sản hoạt động trì trệ, công tác triển khai bán đấu giá đất yếu và các dự án xây dựng chưa quyết toán, dẫn đến công tác TNS chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra”.

Địa phương có nguồn TNS 5 tháng chậm nữa đó là huyện Phú Lộc. Theo số liệu thống kê, tính đến ngày 30/5/2016, tổng TNS toàn huyện chỉ đạt trên 33,7 tỷ đồng, bằng 35,6% dự toán TNS năm 2016 và giảm 18% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, một số lĩnh vực “tụt hạng” và không đạt chỉ tiêu, như thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp với 3 triệu đồng, bằng 1% dự toán; thu tiền sử dụng đất với 2,6 tỷ đồng, bằng 9,2% dự toán; thu tại xã chỉ đạt 780 triệu đồng, bằng 21% so với dự toán…

Giải pháp tăng thu

Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh, tính đến cuối tháng 5/2016, tổng TNS nội địa trên địa bàn đạt 1.934 tỷ đồng, bằng 39% dự toán TNS năm 2016 và tăng 19% so với cùng kỳ. Trong đó, một số lĩnh vực đạt thấp so với kế hoạch như thu thuế các DN Nhà nước Trung ương 74 tỷ đồng, đạt 23%; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2,9 tỷ đồng, đạt 26,6%; phí và lệ phí 25 tỷ đồng, đạt 23%...

Cán bộ Chi cục thuế Hương Trà hướng dẫn chính sách thuế và các thủ tục nộp thuế cho người dân

Ông Thái Viên xác quyết: “Để đảm bảo công tác TNS 7 tháng còn lại đạt và vượt chỉ tiêu, chi cục tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các lĩnh vực; triển khai công tác khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử đối với DN; phối kết hợp với Công an thị xã xử lý các hành vi trong lĩnh vực thuế nhằm chống thất TNS Nhà nước và đảm bảo các chỉ tiêu TNS năm 2016”.

Trưởng phòng Tổng hợp nghiệp vụ dự toán, Cục Thuế tỉnh Võ Thị Cẩm Thạch cho biết: “Nếu so với cùng kỳ năm 2015 thì nhiều chỉ tiêu TNS 5 tháng đầu năm vẫn đạt và vượt, tuy nhiên so với dự toán năm 2016 thì có nhiều lĩnh vực chưa đạt. Nguyên nhân chủ yếu là do một số DN trọng điểm gặp khó khăn như các nhà máy thủy điện, Viettel Thừa Thiên Huế - CN Tập đoàn viễn thông Quân đội, Viễn thông tỉnh; đặc biệt là thu thuế sử dụng đất gặp khó do công tác đấu giá đất triển khai chậm, thu tại các xã yếu. Hiện, Cục thuế tỉnh đang triển khai các giải pháp cụ thể để thực hiện tốt nhiệm vụ TNS 7 tháng còn lại”.

Thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ kinh tế- xã hội và dự toán NS năm 2016, UBND tỉnh có công văn yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP. Huế tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp về TNS Nhà nước 7 tháng cuối năm 2016. Trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi phát triển sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, đồng thời có giải pháp đẩy nhanh tiến độ tổ chức bán đấu giá quỹ đất, đảm bảo nguồn thu sử dụng đất theo kế hoạch.

Bài, ảnh: Khánh Thư

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai mạc Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương

Ngày 3/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với 63 địa phương để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I/2024, đề ra nhiệm vụ công tác tháng 4 và quý 2/2024; đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chinh phủ; kết quả thực hiện Nghị quyết số 110/2023/QH15 Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV về xem xét, xử lý kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, và nhiều nội dung quan trọng khác.

Khai mạc Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương
Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 23 và 24/3, tại nhiều địa phương, các lực lượng đã triển khai Phong trào ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động đáng chú ý như, tổ chức đổi rác lấy quà, tặng quà cho hộ nghèo, khai trương tuyến đường cờ thanh niên, thực hiện mô hình điểm “Cổng trường văn minh – thân thiện – an toàn”…

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh
“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương

Cán bộ, đảng viên, người dân Phú Vang luôn nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; nhiệm vụ quân sự quốc phòng, từ đó chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương phát triển vững chắc. Để đạt được kết quả đó, có “dấu ấn” và đóng góp không nhỏ của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện.

“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương
Return to top