ClockThứ Tư, 10/11/2021 14:59

Nhiều điểm dọc bờ kè đường Trần Huy Liệu sạt lở, sụt lún

TTH - Nhiều đoạn bờ kè dọc theo đường Trần Huy Liệu đối diện Kinh thành Huế, đoạn từ cửa Ngăn đến cửa Thượng Tứ (phường Đông Ba, TP. Huế) đang bị sạt lở nặng, có nguy cơ lan rộng ra, đe dọa đến đời sống của người dân sống dọc theo tuyến đường này cũng như phương tiện lưu thông qua lại.

Một số điểm ở đường đi bộ dọc sông Hương bị sạt lởMưa lớn gây ngập cục bộ một số nơi

Một điểm sụt lún trên đường Trần Huy Liệu được giăng dây để cảnh báo người dân, phương tiện qua lại

Bờ kè của tuyến đường Trần Huy Liệu nằm dọc theo Hộ Thành hào, đối diện bên kia là là bờ kè chạy thẳng theo Kinh thành đang được tôn tạo. Theo người dân sống dọc tuyến đường này, tình trạng sạt lở, sụt lún đất đá đã xảy ra một vài năm gần đây với mức độ nhẹ. Tuy nhiên, từ thời điểm những trận mưa bão cuối năm 2020 đến nay, tình hình trở nên nghiêm trọng hơn, nhiều đoạn sạt lở nặng, cuốn theo đất đá và cây cối sụt lún.

“Chỉ một vài tháng gần đây, khi mưa bão vào mùa tình trạng sụt lún có vẻ như nghiêm trọng. Nếu không được khắc phục, khả năng những điểm ấy sẽ lan ra, nhiều cây cối, đất đá sẽ bị cuốn tiếp”, một người dân sống trên đường Trần Huy Liệu nói. Theo người này, đoạn này được kè từ khoảng hai chục năm về trước, trải qua thời gian, kè đá đã xuống cấp, có dấu hiệu rạn vỡ trước khi hư hỏng, sụt lún và mong chính quyền sớm có phương án khắc phục để vừa đảm bảo an toàn, vừa trả lại không gian cảnh quan đô thị, tạo sự đồng bộ với phía đối diện.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đoạn sạt lở nặng và kéo dài nhất từ số nhà 16 đến số nhà 26 với khoảng hơn 30m. Chỉ trong một đoạn ngắn vậy, có rất nhiều đất đá, cây cối bị cuốn xuống bờ Hộ Thành hào. Quan sát bằng mắt thường có thể thấy rõ, phía dưới những đoạn sụt lún còn ăn sâu vào bên trong và có khả năng sẽ dẫn đến các vụ sạt lở nghiêm trọng, lan dài ra. Một số đoạn vỉa hè dù chỉ 0,5m cũng đã bị cuốn theo. Ngoài ra, nhiều đoạn khác cũng có dấu hiện sụt lún, nứt nẻ và có khả năng sạt lở bất cứ lúc nào. Người dân cho rằng, nếu không kịp khắc phục, chỉ cần phải đối diện một vài trận mưa bão nữa chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Trước tình trạng đó, chính quyền địa phương đã dùng dây để cảnh báo người dân và phương tiện qua lại chú ý, tránh xa. Ông Trần Duy Sanh, Chủ tịch UBND phường Đông Ba nói rằng, tình trạng sạt lở này xảy ra từ lâu. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, bà con đã có kiến nghị để tu bổ, sửa chữa đoạn kè dọc theo đường Trần Huy Liệu để đảm bảo an toàn giao thông cũng như sự an toàn của người dân sống quanh đó.

Theo ông Sanh, bờ kè này dù nằm trên địa bàn phường nhưng có liên quan đến phía di tích và có sự quản lý của Phòng Quản lý đô thị TP. Huế. Vì thế, phường đã làm văn bản báo cáo để xin được tu bổ, sửa chữa. Không riêng gì đoạn này, ông Sanh còn cho biết, đoạn bờ kè sông Đông Ba dọc theo đường Huỳnh Thúc Kháng đoạn từ cầu Gia Hội đến cầu Thanh Long cũng xuất hiện một vài điểm hư hỏng dù đã được tu bổ, sửa chữa vào năm 2019.

“Phường cũng mong các cơ quan chức năng xem xét, khảo sát, có kế hoạch tu bổ, sửa chữa để đáp ứng nguyện vọng của người dân. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi xử lý”, ông Sanh cho hay.

Đại diện Phòng Quản lý đô thị TP. Huế cho biết, đã nắm được thông tin về việc sạt lở, hư hỏng và khảo sát một số đoạn bờ kè đường Trần Huy Liệu. Tuy nhiên, do đây là khu vực có liên quan đến di tích Kinh thành Huế. Vì thế, đơn vị đang lên kế hoạch để trao đổi, làm việc với phía quản lý di tích để có phương án cụ thể trước khi cho tu bổ, sửa chữa.

“Vì là di tích nên không thể làm như những công trình khác, cần phải cẩn trọng và có ý kiến, trao đổi với phía quản lý di tích”, người này nói. Riêng hư hỏng ở bờ kè đường Huỳnh Thúc Kháng, khi thời tiết tạnh ráo cũng sẽ cho sửa chữa, khắc phục ngay.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển

Nhằm ứng phó với tình trạng sạt lở biển về lâu dài, UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các địa phương kiểm tra, khảo sát đề xuất phương án xử lý chống sạt lở và lập chủ trương đầu tư dự án kè chống sạt lở bờ biển khẩn cấp, nhằm từng bước đầu tư khi có nguồn vốn.

Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển
Có khả năng xuất hiện đợt lũ mới

Từ đêm ngày 1 đến ngày 3/12, trên các sông khu vực Thừa Thiên Huế có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Đề phòng sạt lở đất khu vực miền núi, ngập úng vùng trũng.

Có khả năng xuất hiện đợt lũ mới
Khắc phục sạt lở các tuyến giao thông “huyết mạch”

Sáng 16/11, lãnh đạo Văn phòng Quản lý đường bộ II.5 (Khu Quản lý đường bộ II) thông tin, mưa lớn làm đất, đá phía ta luy dương sạt lở gây ách tắc giao thông tại Km32 quốc lộ 49 và Km395 đường Hồ Chí Minh qua Thừa Thiên Huế.

Khắc phục sạt lở các tuyến giao thông “huyết mạch”
Return to top