ClockThứ Tư, 12/05/2021 14:45

Nhiều điểm mới thuận lợi cho thí sinh dự thi năng khiếu

TTH - Năm nay, tuyển sinh năng khiếu của Đại học (ĐH) Huế sẽ có nhiều điểm mới, hướng đến tạo thuận lợi cho thí sinh ở nhiều tỉnh, thành.

ĐH Huế bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh các môn năng khiếuHơn 350 thí sinh bước vào kỳ thi năng khiếu lần 2

Một trong những nội dung thi năng khiếu vào ngành Giáo dục thể chất là bật xa tại chỗ

Nhiều điểm mới

Ngay từ giữa tháng 4/2021, Hội đồng tuyển sinh Đại học (ĐH) Huế đã thông báo nhận hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh các môn năng khiếu năm 2021. So với các năm, thời gian nhận hồ sơ năm nay sớm hơn và ĐH Huế cũng áp dụng nhiều điểm mới trong tuyển sinh các môn năng khiếu. TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng Ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế phân tích: “ĐH Huế nhận hồ sơ từ ngày 12/4 đến hết ngày 30/6. Ngoài hình thức nộp trực tiếp hay chuyển phát nhanh qua đường bưu điện, chúng tôi còn có tiếp nhận đăng ký hồ sơ dự thi năng khiếu trực tuyến”.

Năm nay, tuyển sinh năng khiếu của ĐH Huế vẫn duy trì ở các ngành: Giáo dục mầm non, Sư phạm Âm nhạc thuộc Trường ĐH Sư phạm; Kiến trúc thuộc Trường ĐH Khoa học; Giáo dục thể chất thuộc Khoa Giáo dục Thể chất và các ngành đào tạo thuộc Trường ĐH Nghệ thuật. Song, sẽ có nhiều điểm mới. Theo TS. KTS. Nguyễn Ngọc Tùng, Trưởng khoa Kiến trúc, Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế, năm nay là lần đầu tiên ĐH Huế giao nhà trường tổ chức thi đánh giá năng lực thí sinh về vẽ mỹ thuật. Dự kiến trường và khoa sẽ tổ chức ở các điểm thi tại tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam để tạo điều kiện cho các thí sinh thuận lợi dự thi. Sau khi thí sinh thi sẽ được cấp chứng nhận tương ứng kết quả, thay thế cho kỳ thi các môn năng khiếu. “Các em sẽ thi vẽ tĩnh vật hoặc vẽ tượng. Năm nay khoa chỉ thông báo tuyển sinh một ngành Kiến trúc. Chúng tôi dự kiến tổ chức 2 đợt, trong đó đợt 1 khoảng ngày 16/5 (hoặc thời điểm phù hợp tình hình dịch bệnh) và một đợt sau kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia”, TS.KTS. Nguyễn Ngọc Tùng cho biết.

Theo TS. Nguyễn Tuấn Vĩnh, Trưởng khoa Giáo dục Mầm non, Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế, năm nay tuyển sinh năng khiếu ngành giáo dục mầm non có sự thay đổi về tổ hợp môn. Cụ thể, nếu như trước đây mỗi tổ hợp môn thi hai môn văn hóa cùng với một môn năng khiếu (văn – toán – năng khiếu; văn – ngoại ngữ - năng khiếu; văn – lịch sử - năng khiếu) thì năm nay sẽ thi một môn văn hóa và hai môn năng khiếu (văn – năng khiếu 1 – năng khiếu 2; toán – năng khiếu 1 – năng khiếu 2). Trong đó nội dung năng khiếu sẽ hát tự chọn và kể chuyện theo tranh. Việc tăng môn năng khiếu bởi đây là các ngành đặc thù và áp dụng tổ hợp môn mới thuận lợi cho thí sinh hơn.

Đối với ưu tiên xét tuyển, năm nay có sự đổi mới nhằm tạo cơ hội hơn cho thí sinh. TS. Nguyễn Gắng, Khoa Trưởng khoa Giáo dục Thể chất – ĐH Huế cho biết, năm nay, không chỉ ưu tiên các thí sinh đạt giải ở cấp quốc gia, quốc tế mà khoa còn ưu tiên xét tuyển đối với thí sinh đã tốt nghiệp THPT đoạt huy chương vàng, bạc hoặc đồng từ các giải thể dục thể thao cấp tỉnh trở lên tổ chức 1 lần trong năm (thời gian được tính để hưởng ưu tiên là không quá 4 năm tính đến ngày dự thi hoặc xét tuyển) và có học lực lớp 12 xếp loại khá hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 6.5 trở lên.

Tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh

Để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, các trường đang áp dụng nhiều giải pháp hỗ trợ thí sinh. Theo đại diện Trường ĐH Nghệ thuật, vừa qua, trường đã mở lớp luyện thi mỹ thuật miễn phí dành cho học sinh khối THPT nhằm giúp các em có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc dự thi tuyển sinh ĐH các ngành mỹ thuật trên toàn quốc năm 2021. Thời gian học vào các ngày chủ nhật trong tuần. Nhà trường bố trí 6 – 7 giảng viên luân phiên giảng dạy, hướng dẫn cho học sinh. Trong đó, thí sinh được kiểm tra đầu vào, sau đó được hướng dẫn kỹ kiến thức, kỹ năng cơ bản, phương pháp thi đạt hiệu quả…

TS. KTS. Nguyễn Ngọc Tùng thông tin, trước giai đoạn thí sinh bước vào đợt thi kiểm tra đánh giá năng lực, khoa đã về các địa phương để gặp thí sinh nhằm tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn thí sinh, đặc biệt là các ôn luyện để đạt hiệu quả cao.

Hiện, ĐH Huế cùng các đơn vị đào tạo tiếp tục mở thêm các kênh tư vấn, giải đáp thắc mắc cho thí sinh trước các đợt thi năng khiếu, vừa hỗ trợ thí sinh làm hồ sơ, thủ tục, đồng thời, hướng dẫn thí sinh cách ôn luyện và chuẩn bị kiến thức, kỹ năng quan trọng trước khi bước vào kỳ thi năng khiếu.

ĐH Huế sẽ tổ chức thi các môn năng khiếu vào hai đợt. Đợt 1 từ ngày 16/7 đến ngày 18/7. Đợt 2 nếu còn thiếu chỉ tiêu và số lượng hồ sơ đăng ký dự thi đảm bảo theo quy định, Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế sẽ tổ chức thi đợt 2 (dự kiến vào tháng 10/2021). Năm nay chủ yếu vẫn dựa vào các phương thức: xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 kết hợp với thi tuyển năng khiếu; xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT kết hợp với thi tuyển năng khiếu; xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo Quy chế tuyển sinh hiện hành; xét tuyển theo phương thức riêng của các đơn vị đào tạo.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh
Hơn 45 tác phẩm ảnh được chọn trao giải cuộc thi vẽ tranh về rác thải

Đó là con số được ban giám khảo thẩm định, bình chọn hơn 130 tác phẩm ảnh được các thanh, thiếu nhi gửi về tham dự cuộc thi vẽ tranh với chủ đề: “Thiếu nhi Huế với phân loại rác và giảm thiểu rác thải nhựa” do Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Huế (HEPCO) phát động từ ngày 21/10.

Hơn 45 tác phẩm ảnh được chọn trao giải cuộc thi vẽ tranh về rác thải
Gần 93% thí sinh đăng ký xét tuyển đã trúng tuyển đại học đợt 1

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã có hơn 610.000 thí sinh đã trúng tuyển trong đợt 1 xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung. Con số này chiếm tỷ lệ gần 93% thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng năm 2023.

Gần 93 thí sinh đăng ký xét tuyển đã trúng tuyển đại học đợt 1
Return to top