ClockThứ Tư, 06/07/2016 19:31
NGHỊ ĐỊNH 19 VỀ KINH DOANH GAS CÓ HIỆU LỰC:

Nhiều doanh nghiệp gặp khó

TTH - Sau hơn 1 tháng thực thi Nghị định 19 của Chính phủ quy định về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (gas) và điều kiện kinh doanh gas, nhiều DN trên địa bàn gặp khó và bức xúc khi phải bỏ ra khoản kinh phí khá lớn đầu tư cơ sở hạ tầng để đáp ứng các yêu cầu, nhưng không sử dụng.

Tự xoay xở

Sau 20 năm kinh doanh gas, chưa bao giờ Xí nghiệp Thành Lợi lại gặp khó khăn như lúc này. Là một trong hai cơ sở có trạm chiết nạp gas đóng trên địa bàn tỉnh, mỗi năm đơn vị tiêu thụ trên 1 ngàn tấn gas. Hiện, đơn vị có trạm chiết nạp tại cụm công nghiệp Hương Sơ, TP. Huế với tổng dung tích bồn chứa 47m3 và 20 ngàn vỏ bình. Theo các điều khoản trong Nghị định 19, từ 15/5/2016, DN kinh doanh phân phối gas có các bồn chứa với tổng sức chứa tối thiểu là 300m3 và tổng dung tích chứa 2,620 nghìn lít.

Nghị định 19 quy định các thương nhân phân phối gas phải có 100 ngàn vỏ bình, gây áp lực và khó khăn cho nhiều DN

Giám đốc Xí nghiệp Thành Lợi - Lê Minh Lợi phân tích: “Nghị định 19 thực thi sẽ đưa hoạt động kinh doanh gas đi vào nề nếp, các DN tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, nghị định này phù hợp với các tỉnh, TP lớn với nhu cầu sử dụng sản phẩm gas cao, còn đối với thị trường Huế thì gây khó khăn và lãng phí cho DN. Để thực thi nghị định này, xí nghiệp phải đầu tư trên 10 tỷ đồng để lắp thêm bồn chứa và mở rộng diện tích nhà xưởng. Riêng điều khoản về vỏ bình buộc xí nghiệp phải đầu tư thêm 70 ngàn vỏ, tương đương 35 tỷ đồng, trong khi nguồn vốn DN có hạn và sức tiêu thụ chưa cao, sẽ lãng phí”.

Cùng chung cảnh ngộ với Xí nghiệp Thành Lợi, những ngày này Công ty TNHH TM Đức Gas đóng trên địa bàn TP. Huế phải chạy đôn chạy đáo đi tìm kiếm mặt bằng và thuê đất xây dựng kho chứa gas. Với kho chứa quy mô 6.000 kg, tương đương 500 bình 12 kg đủ để cung ứng cho các đại lý và khách hàng. Song, theo Nghị định 19, DN này chỉ đạt 1/4 quy mô kho, còn mặt bằng kho chứa phải tăng thêm 6 lần, tức phải đầu tư kho chứa với diện tích từ 3.000 - 4.000m2. “Với kho chứa hiện tại 500m2, DN vẫn chưa tiêu thụ hết số gas dự trữ vì nhu cầu sử dụng gas trên địa bàn chưa nhiều, trong khi số lượng nhà phân phối đông. Nếu thực hiện nghị định mới này, DN phải đầu tư vài tỷ đồng để thuê đất, xây dựng nhà xưởng nên chúng tôi đang gặp khó”, Giám đốc Công ty TNHH TM Đức Gas - ông Đoàn Mạnh Đức chia sẻ.

Tìm cách tháo gỡ

Theo thống kê của Sở Công thương, toàn tỉnh hiện có 2 trạm chiết nạp gas quy mô lớn, đó là trạm chiết nạp gas Petrolimex Thuận An của CN Công ty TNHH gas Petrolimex Đà Nẵng tại Huế ở thị trấn Thuận An (Phú Vang) với tổng dung tích bồn chứa trên 222m3 và trạm chiết nạp gas Thành Lợi của Xí nghiệp Thành Lợi ở cụm công nghiệp Hương Sơ, TP Huế với dung tích 47m3; 7 DN làm tổng đại lý và 295 cửa hàng kinh doanh gas, trong đó có 165 cửa hàng được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh và 130 cửa hàng chưa được cấp giấy hoặc hết thời hạn chưa đăng ký cấp lại.

Các DN kinh doanh gas phải đầu tư tiền tỷ mới đáp ứng các yêu cầu trong Nghị định 19

Qua tìm hiểu tại một số DN kinh doanh gas, đa số đều bức xúc khi Nghị định 19 đưa ra quá nhiều điều khoản buộc DN phải thực thi không sát thực tiễn. “Vẫn biết kinh doanh gas thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện, song điều kiện cũng phải liên quan đến những vấn đề như an toàn cháy nổ, môi trường vì chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề này. Còn các quy định về bồn chứa và số lượng vỏ bình sẽ gây khó khăn vì vốn đầu tư lớn, nếu đầu tư sẽ gây lãng phí, nhưng chưa đầu tư kịp sẽ bị các cơ quan chức năng xử phạt với mức cao”, ông Đoàn Mạnh Đức nói.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Công thương- ông Phan Hùng Sơn cho biết: “Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các DN kinh doanh và phân phối gas, hiện sở đang kiến nghị Bộ Công thương lùi thời gian xử phạt nhằm giúp các DN có thời gian, bổ sung nguồn vốn, tìm phương án hợp lý để đầu tư cơ sở hạ tầng và trang bị đủ số lượng vỏ bình. Mặt khác, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các điều khoản trong nghị định để DN nắm bắt và thực thi có hiệu quả”.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

TIN MỚI

Return to top