Kinh tế Xây dựng - Giao thông
Nhiều doanh nghiệp vận tải "rục rịch" tăng giá cước
TTH.VN - Ngày 13/3, ông Đặng Văn Thành, Giám đốc Bến xe phía Nam TP. Huế thông tin, sau nhiều lần giá xăng, dầu tăng cao, nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải ngoại tỉnh, như Đắc Lắc, Gia Lai... có phương tiện đăng ký hoạt động tại bến đã có văn bản điều chỉnh giá cước lên từ 10 -15%.
Các phòng vé tại BX phía nam TP Huế vắng khách
Lý do là vì chi phí xăng, dầu chiếm tỷ lệ đáng kể trong cơ cấu giá thành vận tải. Trong khi đó, nhiều DN vận tải tại địa phương bắt đầu "rục rịch" đề xuất điều chỉnh cước vận tải trong thời gian tới.
Một DN vận tải ô tô tại TP. Huế cho biết, trong bối cảnh dịch chưa qua người dân còn e ngại đi lại mà vì lý do giá xăng, dầu tăng lại điều chỉnh cước phí thì lượng khách sẽ càng ít hơn. Tuy vậy, giá xăng dầu tăng phi mã như hiện nay buộc phải tính bài toán thị trường về điều chỉnh giá cước phí để duy trì hoạt động.
Ông Đoàn Văn Quang, Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Huế, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Thừa Thiên Huế cho biết, giá xăng dầu đồng loạt tăng giá vừa qua đã làm cho các phương tiện taxi trên địa bàn rơi vào thế khó. Trong bối cảnh phương tiện mới hoạt động trở lại khoảng 50% do ảnh hưởng COVID-19 phức tạp kéo dài, người dân vẫn còn e ngại đi lại bằng phương tiện công cộng thì chỉ cần nhích tăng giá thì lo lượng khách sẽ càng ít hơn. Nhưng xăng đã tăng 30 nghìn đồng/lít, hiện các DN taxi đang bàn thảo đề xuất tăng giá cước một cách hợp lý bởi mỗi lần điều chỉnh giá tăng, giảm phải làm các thủ tục đăng ký xin điều chỉnh, rồi phải lập trình lại rất phiền, phức tạp.
Ông Phạm Quang Hồng, Trưởng phòng quản lý Vận tải - Đăng kiểm, Sở Giao thông Vận tải cho biết, trong hoạt động vận tải, chi phí nhiên liệu chiếm hơn 40% tổng doanh thu. Việc xăng, dầu tăng chắc chắn sẽ kéo theo chi phí vận chuyển vật liệu tăng theo, gây khó khăn cho lĩnh vực vận tải. Gần đây giá xăng, dầu liên tiếp tăng nhưng chưa thấy đơn vị, DN nào đề xuất, kiến nghị để có căn cứ điều chỉnh giá cước phù hợp.
Theo ông Hồng, việc điều chỉnh tăng giá cước phí vận trong giai đoạn hiện nay chưa phải là giải pháp tốt nhưng không còn cách nào tối ưu hơn cho DN. Các bộ, ngành liên quan cần xem xét bình ổn giá xăng dầu để giúp lĩnh vực vận tải có thể "sống chung" với dịch COVID-19.
Tin, ảnh: Minh Văn
- Đầu năm phương tiện đăng kiểm thưa thớt (30/01)
- Vietnam Airlines Group phục vụ 2,4 triệu khách dịp cao điểm Tết Quý Mão 2023 (30/01)
- Thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương (30/01)
- Đa dạng sản phẩm vàng ngày Vía Thần tài (30/01)
- Doanh nghiệp bất động sản thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng (30/01)
- Tháng đầu năm 2023, ước xuất siêu 3,6 tỷ USD (30/01)
- Khoa học công nghệ thúc đẩy nông nghiệp phát triển (30/01)
- Chỉ dấu tốt trong ý thức bảo vệ động vật rừng (30/01)
- Gửi hàng Bắc Ninh Hải Phòng
- Cho thuê văn phòng ảo giá rẻ
- Dịch vụ tư vấn marketing
- Sửa xe nâng bình dương
- Dịch vụ fulfillment
- Chuyển nhà trọn gói thành hưng
- Container lạnh 20 feet
- Cho thuê xe tải 2 tấn -thùng 6 mét chở hàng 0907 13 23 34
- công ty chuyển phát nhanh quốc tế
- Công ty cho thuê kho Dĩ An
- Dịch vụ chuyển văn phòng