ClockThứ Sáu, 01/07/2016 14:11

Nhiều doanh nghiệp Việt tiếp tay cho hướng dẫn viên Trung Quốc "chui'

Trường hợp hướng dẫn viên người Trung Quốc đốt tiền và xuyên tạc lịch sử Việt Nam, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã có công văn gửi Cục Du lịch Quốc gia Trung Quốc yêu cầu xử lý nghiêm theo pháp luật của nước này.

Sáng nay, 1/7, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã họp báo về tình hình du lịch 6 tháng đầu năm 2016. Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã trả lời nhiều câu hỏi của báo giới xung quanh sự việc hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam cũng như về thực trạng hướng dẫn viên du lịch của Trung Quốc hoạt động chui tại Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Ninh… khiến dư luận bức xúc thời gian qua.

Một hướng dẫn viên người Trung Quốc công khai đổi tiền nhân dân tệ cho du khách tại khu danh thắng quốc gia Hòn Chồng, Khánh Hòa. Ảnh: Zing

Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết: Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Thanh tra Bộ VHTTDL tiến hành thanh tra Công ty Silent Bay tại Nha Trang về việc sử dụng hướng dẫn viên chui. Sau khi kiểm tra, đã phát hiện công ty này sử dụng hơn 60 người làm hướng dẫn viên cho công ty mà không có hợp đồng, hoạt động bất hợp pháp trên đất Việt Nam. Thanh tra đã tiến hành thu hồi giấy phép du lịch quốc tế của Công ty này. Công an tỉnh Khánh Hòa đã trục xuất 10 trường hợp hoạt động bất hợp pháp khỏi Việt Nam, không cho tái nhập cảnh.

Về các trường hợp hướng dẫn viên Trung Quốc tại Đà Nẵng xuyên tạc lịch sử Việt Nam, đốt tiền Việt Nam như báo chí phản ánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Sở VHTTDL Đà Nẵng đã kiểm tra, xác minh và gửi công văn sang Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc yêu cầu cơ quan chức năng Trung Quốc xử lý nghiêm theo pháp luật nước này.

“Tôi đã nhiều lần làm việc trực tiếp với Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc và đề cập tới tình trạng người Trung Quốc du lịch sang Việt Nam gây ra nhiều điều phản cảm, bức xúc cho địa phương. Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc đã đề nghị chúng tôi nếu phát hiện thấy du khách Trung Quốc nào có hành vi ứng xử không văn minh thì báo ngay cho họ. Họ sẵn sàng cấm công dân đó xuất cảnh trong một thời gian nhất định hoặc là vĩnh viễn”, ông Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ.

Về nguyên nhân của thực trạng hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động chui, ông Nguyễn Văn Tuấn phân tích: Thứ nhất, Trung Quốc là thị trường đặc thù, số lượng khách du lịch Trung Quốc có sự gia tăng đột biến. Tính riêng trong năm 2014 lượng du khách Trung Quốc trên thế giới đạt con số trên 100 triệu lượt người. Nhiều quốc gia phát triển về du lịch đều quan tâm tới thị trường này, và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.

Thứ hai, và cũng rất quan trọng, các doanh nghiệp Trung Quốc thường thao túng, can thiệp rất sâu vào các hoạt động du lịch khi tổ chức các tour đưa du khách nước họ tới tham quan nước ngoài.

Cuối cùng, ông Tuấn chỉ thẳng là do có sự tiếp tay của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, chính một số doanh nghiệp này đã dung túng để các hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động chui. “Tới đây, Tổng cục sẽ kết hợp với Bộ Công an mạnh tay kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp Việt Nam dung túng cho hướng dẫn viên du lịch chui”, ông Tuấn khẳng định.

Theo Tổng Cục du lịch, ngày 23.6, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 150 thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, và Thủ tướng Chính phủ cũng chính thức giao cho Bộ Công an chủ trì phối hợp với Bộ VHTTDL và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư rà soát, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh du lịch chui, núp bóng trong đó có hoạt động bất hợp pháp của các hướng dẫn viên người Trung Quốc và Hàn Quốc. Tổng cục Du lịch ngay lập tức có công văn gửi các thành phố, Tổng cục An ninh đề nghị kiểm tra, rà soát, những hoạt động núp bóng làm hướng dẫn viên chui và các lao động bất hợp pháp tại Việt Nam.

Theo Dân Việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top