ClockChủ Nhật, 03/05/2020 07:25

Nhiều dự án bất động sản đúng tiến độ

TTH - Ông Huỳnh Minh Khang, Giám đốc Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị (KVPTĐT) tỉnh thông tin: Tại Khu đô thị (KĐT) mới An Vân Dương, có 9 dự án (DA) thuộc danh mục các DA khởi công năm 2020; trong đó có 4 DA thuộc nhà ở xã hội triển khai tại các khu B, C, E của KĐT mới này.

Truyền cảm hứng cho doanh nghiệp bất động sản HuếGiá đất còn cao, chung cư vẫn “hot”Cơ hội từ thị trường bất động sản

Công ty CP Tập đoàn xây dựng và Phát triển nhà Vicoland Huế đã hoàn thiện các khu chung cư thu nhập thấp

Đạt và vượt kế hoạch

Ông Đỗ Văn Chung, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BĐS Minh Điền Vital, chủ đầu tư DA The Manor Crown Huế thông tin: Giai đoạn 1 của DA là khối thấp tầng gồm 43 căn nhà phố thương mại (shophouse) và 24 căn biệt thự song lập đã hoàn thành và bàn giao cho khách hàng về sinh sống.

Chủ đầu tư đang hoàn thiện giai đoạn 2 là khu phức hợp cao tầng The Manor Crown Tower. Tất cả các căn hộ và shophouse của The Manor Crown Tower đã được bàn giao cho khách hàng về hoàn thiện nội thất và đang hoàn thiện một số hạng mục cuối cùng của tòa tháp như sân vườn, cảnh quan… để đưa công trình đi vào hoạt động từ tháng 6/2020.

Theo Ban Quản lý KVPTĐT tỉnh, năm 2019, các nhà đầu tư tích cực triển khai thực hiện các dự án BĐS theo tiến độ đã cam kết. Một số DA triển khai đạt và vượt so với kế hoạch đăng ký năm 2019. Điển hình như Công ty CP Aninest (100%), Công ty cổ phần BĐS Minh Điền Vital (104%), Công ty CP Đầu tư xây dựng Xuân Phú (100%), Công ty CP Tập đoàn xây dựng và phát triển nhà Vicoland Huế (100%), Bảo hiểm xã hội tỉnh (100%), Liên danh Cotana - Telin - Capital (105%)...

Hiện nay, trên địa bàn KĐT mới An Vân Dương chỉ có Khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 2 là DA mới được công nhận đầu tư. Do một số vướng mắc trong thủ tục giao đất, thủ tục chấp thuận đầu tư vẫn đang được nhà đầu tư tích cực thực hiện nên tiến độ vẫn chưa đáp ứng theo hợp đồng đã ký kết. Các DA đang triển khai do vướng mắc giải phóng mặt bằng (GPMB) và dịch COVID-19 nên tiến độ có phần chậm lại.

Tiếp tục thực hiện chủ trương kêu gọi đầu tư, căn cứ danh mục DA kêu gọi đầu tư được duyệt đối với các DA có sử dụng đất, Ban Quản lý KVPTĐT tỉnh đã hoàn thành công tác tổ chức sơ tuyển, lựa chọn nhà đầu tư và đã được UBND tỉnh phê duyệt kết quả sơ tuyển đối với 6 DA với tổng giá trị đầu tư 13.600 tỷ đồng. Đồng thời, tiếp tục triển khai các bước đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư, dự kiến hoàn thành vào quý II năm 2020.

Ngoài ra, đã hoàn thành công tác trình thẩm định và phê duyệt và phát hành hồ sơ mời dự tuyển các dự án KĐT phía Bắc sông Như Ý, KĐT phía Nam sông Như Ý, khu dân cư Thủy Vân (khu E KĐT mới An Vân Dương), khu nhà ở thương mại, dịch vụ cao cấp thuộc nút giao vòng xuyến Võ Nguyên Giáp - Tố Hữu (Khu A, KĐT mới An Vân Dương)…

Cần vốn trung hạn

Giám đốc Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh cho rằng, công tác GPMB dù đã tích cực đôn đốc, UBND các cấp, trung tâm phát triển quỹ đất các huyện rất quan tâm triển khai thực hiện; tuy nhiên hầu hết các DA có GPMB đất thổ cư đều kéo dài. Cụ thể như khu nhà ở An Đông, Khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 1, giai đoạn 2, KĐT Phú Mỹ An, DA đường 26m khu nhà ở An Đông, hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư (TĐC) 1, 2 và TD4…

Nguyên nhân chủ yếu do chính sách bồi thường còn nhiều bất cập. Giá bồi thường về đất chưa phù hợp với giá thị trường, giá đền bù tài sản không đủ để xây dựng mới... Sự phối hợp giữa trung tâm phát triển quỹ đất, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan chưa hiệu quả. Việc ban hành hệ số điều chỉnh giá đất, đơn giá đất các khu quy hoạch mới, giá đất cụ thể để bồi thường và TĐC còn chậm...

Ban Quản lý KVPTĐT tỉnh đề xuất, UBND tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp với các ngành đôn đốc hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy mạnh đầu tư xây dựng DA và hoàn thành đúng tiến độ; quan tâm hơn nữa công tác chỉ đạo đối với các sở, ban, ngành và các địa phương, giải quyết dứt điểm công tác đền bù GPMB và TĐC một số DA của các nhà đầu tư. Nhất là các DA kéo dài nhiều năm.

Ban Quản lý KVPTĐT tỉnh cũng đề xuất đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà đầu tư các DA có sử dụng đất trên địa bàn để sớm triển khai xây dựng, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng, đổi mới diện mạo KĐT, góp phần xây dựng TP. Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh quan tâm bố trí vốn trong kế hoạch trung hạn 2021-2025 để đầu tư một số DA hạ tầng khung trong KĐT mới An Vân Dương. Trong đó, ưu tiên các DA hạ tầng của các nhà đầu tư và của Ban Quản lý KVPTĐT tỉnh làm chủ đầu tư đã và đang hình thành, hệ thống sinh thái vừa phục vụ thoát nước, vừa tạo cảnh quan đô thị.

Ông Hồ Văn Nhân, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường BĐS- Sở Xây dựng cho biết, do dịch vụ du lịch bị ảnh hưởng dịch COVID-19, kéo theo lĩnh vực lưu trú bị ảnh hưởng trực tiếp, sẽ gián tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu cho thuê BĐS du lịch và nghỉ dưỡng trong ngắn hạn tại các địa phương.

Đối với các doanh nghiệp triển khai dự án BĐS nghỉ dưỡng trong ngắn hạn sẽ càng khó khăn hơn trong việc mở bán DA, ảnh hưởng đến tiến độ thu tiền so với kế hoạch. Ở phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, bên bán gặp nhiều khó khăn hơn do tác động tiêu cực của dòng tiền. Trong khi bên mua, các nhà đầu tư luôn có sẵn nguồn tiền để tiến tới các giao dịch. Lĩnh vực cư trú có thể bị ảnh hưởng nhẹ khi các nhà đầu tư có thể chưa đưa ra các đợt bán mới do tâm lý thị trường còn yếu.

Những BĐS hạng sang với đối tượng được mua là người Trung Quốc, Hàn Quốc có thể phải đối mặt với tình trạng giảm sút do dịch bệnh. Nhu cầu đối với BĐS thương mại ít bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 vì hoạt động mua nhà chung cư dựa trên nhu cầu và kế hoạch để sinh sống trong dài hạn, ít liên quan đến dịch bệnh và dịch bệnh cũng ít ảnh hưởng đến các nhà phát triển BĐS khu công nghiệp.

Bài, ảnh: NGUYỄN KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

TIN MỚI

Return to top